Bệnh hại dâu tây

Mùa dâu tây đang đến, kéo theo nhiều sâu bệnh hại dâu tây làm ảnh hưởng đến năng suất chất lượng quả. Vậy giải pháp nào giúp phòng và trị bệnh trên cây dâu tây. Mời bà con cùng tìm hiểu qua bài viết sau:
1.Bệnh hại trên cây dâu tây
Dâu tây là loài cây rất nhạy cảm với nấm bệnh, trong quá trình chăm sóc dâu tây rất dễ mắc các bệnh hại nghiệm trọng nếu không canh tác đúng kỹ thuật. Những bệnh trên cây dâu tây gồm:
1.1.Bệnh đốm đen
Nguyên nhân: Bệnh do nấm Collectotrichum acutatum gây ra. Nấm bệnh lây lan nhanh do nước tưới, trời mưa nhiều hoặc do quá trình chăm sóc cắt tỉa và thu hái cũng như bón quá nhiều đạm.
Tác hại: Khi trái chín, xuất hiện những đốm tròn có màu nâu. Sau đó biến thành màu đen hoàn toàn. Nếu trái bị nhiễm bệnh trước khi chín thì toàn bộ trái sẽ bị đen và héo. Ngoài ra trong quá trình vận chuyển, tích trữ, nguồn bệnh vẫn tiếp tục lây lan làm cho trái bị hư hỏng nặng hơn.
1.2.Bệnh đốm đỏ
Nguyên nhân: Bệnh do nấm Mycosphaerella fragariae gây ra. Những bào tử ở cây bệnh có thể lây sang cây khỏe trong quá trình tưới cây hay trời mưa to. Khí hậu ấm và ẩm rất thuận lợi cho bệnh đốm đỏ phát triển.
Tác hại: Ban đầu trên lá xuất hiện những đốm tròn màu đỏ tía, có thể nhìn thấy trên bề mặt lá. Đốm tròn lan rộng từ 3-6mm. Ở giữa đốm có màu xám trắng, hoại tử, có quầng màu tím bao quanh đốm bệnh, ngoài ra còn có những đốm đỏ ở mặt dưới của lá nhưng màu nhạt hơn.
1.3.Bệnh mốc xám
Nguyên nhân: Bệnh do nấm Botrytis cinerea gây ra lây lan nhanh bởi gió, nước; phát triển mạnh trong điều kiện độ ẩm không khí cao và bề mặt luống ẩm ướt. Nấm chủ yếu xuất hiện ở giai đoạn quả chín
Tác hại: Biểu hiện đầu tiên là những đốm nâu sáng xuất hiện, sau đó lan rộng cả trái và phủ một lớp mốc xám. Hoa và trái non cũng có thể bị nhiễm bệnh và làm cho trái bị khô. Nhiệt độ tích trữ quả dâu tây đã thu hoạch càng cao thì mầm bệnh nhanh chóng lây lan.
1.4.Bệnh phấn trắng
Nguyên nhân: Bệnh do nấm Sphaerotheca macularis gây ra. Chúng phát tán bào tử rất nhanh. Loại nấm này thường gặp nhiều ở nhà kính và dàn che inlon hơn là canh tác ngoài trời. Nấm phấn trắng lây lân rất nhanh và gây ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng trái. Bệnh gây hại các giai đoạn sinh trưởng của cây nhưng ảnh hưởng nhiều ở thời kỳ cây đã ra hoa và kết trái.
Triệu chứng: Ban đầu vết bệnh xuất hiện một lớp bột trắng ở mặt dưới của lá. Lá bệnh có khuynh hướng cuốn tròn lên phía trên và để lộ mặt sau lá một lớp bột màu trắng. Những vùng bị nhiễm bệnh thường héo khô và chết.
1.5.Bệnh thối rễ
Nguyên nhân: Bệnh do nấm Pythium spp và nấm Fusarium. Nấm phát sinh mạnh trong điều kiện đất thoát nước kém, tổn thương do nhiệt độ thấp, sự mất cân bằng sinh dưỡng và ảnh hưởng bởi thuốc diệt cỏ.
Tác hại: Cây phát triển kém, thiếu sức sống, còi cọc. Lá bị đỏ từ ngoài rìa lá sau đó khô quắt rũ xuống và héo. Phần rễ cây thâm đen, ở giữa mạch lybe của trung trụ bị thối lan rộng dần. Thân cây bị bệnh cắt ngang thân phần gỗ lúc đầu chuyển sang màu nâu vàng, khi cây héo và chết vêt thâm lan rộng hết phần lõi và chuyển sang nâu đậm.
Những cây bị bệnh thối rễ thường tạo điền kiện cho cac loại nấm bệnh khác phát triển và gây hại cuống lá, lá và quả.
 
1.6.Bệnh xì mủ
Nguyên nhân: Bệnh do vi khuẩn Xanthomonas fragariae gây ra. Vi khuẩn dễ xâm nhập qua khí khổng của lá.
Triệu chứng: Vết bệnh tao thành những đốm nhỏ sũng nước ban đầu xuất hiện dưới bề mặt lá.
Biểu hiện của bệnh xì mủ trên cây dâu tây
2.Chế phẩm sinh học Emina-giải pháp hữu hiệu phòng và trị bệnh trên cây dâu tây
EMINA là chế phẩm vi sinh vật hữu hiệu do Viện Sinh học Nông nghiệp-Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội phân lập và sản xuất. Chế phẩm được chế tạo dựa vào sự kế thừa các kết quả nghiên cứu của nhiều đề tài, dự án cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp thành phố được tiến hành tại Viện Sinh học Nông nghiệp.
Thành phần chủ yếu có trọng chế phẩm EMINA gồm: Vi khuẩn tía quang hợp, vi khuẩn lactic ( Lactobacillus), vi khuẩn Bacillus và nấm men Saccharomyces.
2.1.Vi khuẩn lactic
Sinh axit lactic là chất khử trùng mạnh có tác dụng tiêu diệt các vi sinh vật có hại như nấm Fusarium, Phytophthora, Xanthomonas và nhiều loại nấm, khuẩn có hại khác. Vì vậy, khi sử dụng chế phẩm EMINA, giúp thay thế hầu hết các loại thuốc trừ bệnh hại cây dâu tây, giúp cây sinh trưởng phát triển mạnh vì môi trường được cải thiện.
2.2.Vi khuẩn Bacilllus (Bacillus subtilis)
Sinh các enzym amylase, protease…thúc đẩy sự phân hủy các chất hữu cơ tàn dư như tinh bột, protein… kết quả làm trong lành môi trường khi có quá nhiều chất thải tồn dư, loại bỏ bụi bẩn hoặc tồn dư phân bón lá trên mặt lá cây do đó có tác dụng ngăn cản sự hình thành và phát triển của các loại nấm hại lá, tiêu diệt sự hoạt động của nấm gây bệnh Fusarium, Phytophthora và nhiều loại nấm bệnh khác.
2.3.Nấm men (Saccharomyces sp)
Thuộc nhóm vi nấm có cấu trúc đơn bào. Nấm men tham gia vào các quá trình chuyển hóa vật chất, phân hủy các chất hữu cơ trong đất. Nấm men còn tham gia tạo các chất có hoạt tính sinh học như: hormon, enzym, các chất này sẽ kích thích sự sinh trưởng và phát triển của hệ rễ giúp cây sinh trưởng và hình thành năng suất tốt. Làm cho quả dâu tây có hương vị thơm ngon hơn bình thường, tăng độ ngọt đáng kể.
2.4.Vi khuẩn tía quang hợp
Là nhóm vi khuẩn quang tự dưỡng, có khả năng sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời chuyển thành năng lượng hóa học sử dụng được cho cơ thể. Chúng có khả năng quang hợp như cây xanh tạo nên các sản phẩm hữu cơ.
Do đó, sử dụng chế phẩm sinh học EMINA giúp cây dâu tây phòng được bệnh hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng cây trồng. Đặc biệt, chế phẩm EMINA thay thế hoàn toàn thuốc BVTV hóa học giúp bà con sản xuất ra dâu tây sạch và an toàn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN