Cách trồng cải ngọt sạch vô cùng đơn giản không nên bỏ qua | cách trồng rau cải ngọt bằng hạt

Cách trồng cải ngọt sạch vô cùng đơn giản không nên bỏ qua | cách trồng rau cải ngọt bằng hạt

1. Chuẩn bị đất trồng rau cải ngọt
 
Trước khi tìm hiểu kỹ thuật trồng rau cải ngọt, đất trồng là một trong những nguyên vật liệu mà bạn cần phải chuẩn bị. 
Cải ngọt có thể sinh trưởng trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là đất thịt, đất cát có độ tơi xốp, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt. Độ PH lý tưởng để trồng cải ngọt là 6.5 – 7.
Nếu gia đình bạn có mảnh vườn nho nhỏ thì có thể trồng cải ngọt ở đất vườn trực tiếp. Hoặc nếu không bạn có thể hoàn toàn trồng được cải ngọt trong thùng xốp, chậu nhựa rồi đặt trên ban công hoặc sân thượng đều được, cây vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt.
 
2. Cách gieo rau cải ngọt
 
Cải ngọt là loại rau được trồng từ hạt. Bạn có thể tìm mua hạt cải ngọt dễ dàng tại các cửa hàng nông sản uy tín. Hạt cải ngọt khá cứng nên trước khi gieo bạn cần ngâm với nước để vỏ nhanh bị nứt cũng như rút ngắn thời gian hạt nảy mầm.
Thời gian ngâm hạt cải trong nước ấm khoảng 4-6 giờ. Sau đó, bạn vớt hạt giống ra để ráo, phơi nơi khô ráo, thoáng khí. Sau khoảng 8 giờ khi hạt đã khô đều là lúc thích hợp để mang đi gieo trồng.
Để hạt cải nhanh nảy mầm, bạn nên gieo hạt dưới lớp đầy dày khoảng 0.5cm. Vì vậy, sau khi tiến hành gieo hạt lên bề mặt đất trồng, bạn cần phủ một lớp đất mỏng để tránh sâu bệnh hại tấn công.
Khoảng cách gieo giữa các hạt lý tưởng nhất là 3cm. Sau khi khi cải ngọt phát triển, bạn cần tiến hành tỉa mỏng, chuyển bớt cây sang vị trí khác để có không gian cho cây sinh trường.
Ngoài ra, bạn cần phủ một lớp rơm rạ hoặc trấu lên bề mặt để bảo vệ cây khỏi sự tấn công của sâu bệnh và yếu tố thời tiết. Sau đó tưới đẫm nước để cây luôn xanh tốt.
 
3. Kỹ thuật chăm sóc rau cải ngọt
 
Rau cải ngọt thuộc loại cây thân thảo trồng ngắn ngày, rất háo nước. Do đó, một trong những bí quyết trồng rau cải ngọt tươi ngon là bạn phải giữ ẩm cho cây thường xuyên, tiến hành tưới nước mỗi ngày 2 lần.
Trong quá trình cây phát triển, bạn cần làm sạch cổ trên bề mặt đất trồng, đồng thời loại bỏ những lá sâu bệnh, còi cọc để tạo sự thông thoáng cho những cây còn lại sinh trường. 
Nếu bạn trồng cải ngọt ở trong thùng xốp hoặc trên diện tích nhỏ, hẹp thì không cần phải quan tâm quá nhiều tới dinh dưỡng trong đất. Bởi cải ngọt có thể phát triển rất nhanh ngay cả khi không cần bón phân. Tuy nhiên, nếu trồng cải ngọt trên diện tích lớn, chúng tôi khuyên bạn nên bón phân cho rau thường xuyên.
Bạn có thể sử dụng loại phân hữu cơ, phân kali, phân chuồng, phân lân,… để bón cho rau cải ngọt đều được. Lưu ý: Cần đảm bảo thời gian bón phân cách thời gian thu hoạch ít nhất 10 ngày.
Lá cải ngọt rất mềm nên thường thu hút nhiều loại côn trùng tấn công như sâu, bọ, ốc sên,… Để tránh sự xâm hại lại, bạn nên giăng lưới, theo dõi thường xuyên để có biện pháp xử lý kịp thời.
 
4. Thu hoạch rau cải ngọt
 
Cải ngọt là loại rau trồng ngắn ngày, khoảng 20-25 ngày kể từ khi gieo hạt là bạn đã có thể thu hoạch những lá cải ngọt tươi xanh rồi.
Khi thu hoạch, bạn có thể giữ lại gốc, tỉa những nhánh cải ngọt to, để những lá bé có thể sinh trưởng và phát triển tiếp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN