chi tiết kỹ thuật trồng cải ngồng cho năng suất cao

 

1. Chọn thời vụ trồng cải ngồng thích hợp

Cải ngồng thường được trồng bằng cách gieo hạt giống. Đây là giống cải có thân mập mạp, màu xanh, cây già có hoa vàng. Cũng như một số giống cải khác, cải ngồng có thể trồng được quanh năm. Tuy nhiên, thời gian thích hợp để trồng cây là khoảng từ tháng 7 đến tháng 3 năm sau. Trong đó, thời điểm tốt nhất để cây cho năng suất cao là trồng cây vào vụ đông xuân, khoảng tháng 3 hằng năm

Cải ngồng ưa thích kiểu khí hậu, thời tiết có độ ẩm cao. Chúng phát triển tốt nhất vào mùa se lạnh. Hiện nay, giống nông nghiệp cải ngồng được trồng nhiều ở Miền Bắc nước ta. 

2. Chuẩn bị đất và chọn hạt giống trồng cải ngồng

Đất trồng cây cải ngồng:

Cải ngồng là loại rau trồng khá kén đất. Cải ngồng thích hợp trồng trên đất màu mỡ, tơi xốp, khả năng thoát nước tốt. Loại đất mùn chính là loại đất ưa thích của loài cây này. Đất có nồng độ PH ổn định từ 6 đến 6,5.

Bà con có thể sử dụng đất giàu mùn hoặc đất thịt pha cát để trồng cải ngồng. Nếu đất ít dinh dưỡng, bà con hãy trộn đất cùng phân trùn quế hoặc đất trồng dinh dưỡng tribat. 

Đối với cải ngồng, khi trồng bà con lên luống để cây phát triển tốt và tránh tình trạng bị úng, ngập nước. Luống trồng nên rộng khoảng 1 mét, cao 15cm – 20cm, có rãnh thoát nước rộng.

Nếu trồng cây trong chậu, bà con sử dụng các loại chậu có lưới thoát nước thông minh để giúp chậu vừa giữ nước vừa thoát úng tốt.

Chuẩn bị hạt giống trồng cải ngồng

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/12397314864/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Hiện nay, hạt giống cải ngồng được đóng gói và bán rộng rãi khắp nơi do đó bà con có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng hạt giống, cửa hàng bán cây cảnh hay trên các trang thương mại điện tử,… Khi chọn hạt cải gieo trồng, bà con nên chọn những hạt tròn to, bóng khỏe, không chọn những hạt bị vỡ, bị côn trùng cắn phá hay bị mốc meo.

Trước khi gieo trồng, bà con phải tiến hành ngâm hạt giống cho nứt nanh mới đem gieo. Ngâm hạt giống vào nước ấm khoảng 50 độ C và giữ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Nếu không có dụng cụ đo nhiệt độ nước, bạn có thể ước lượng theo công thức 2 nước sôi + 3 nước lạnh. Ngâm xong, bà con vớt hạt giống ra một chiếc khăn mỏng rồi đem đi ủ trong khoảng 12 tiếng cho nứt nanh mới đem gieo.

Gieo hạt giống cải ngồng

Gieo hạt cải ngồng cũng giống như gieo hạt giống các loại cải khác. Để  hạt giống được gieo đều hơn, bà con có thể trộn hạt giống cùng với đất khô xốp mịn. Sau đó, rải hỗn hợp trên lên bề mặt đất trồng. Gieo hạt xong, tiến hành rải một lớp đất mỏng để che phủ hạt giống và phun nước lên bề mặt.

Sau khi gieo hạt xong, bà con sử dụng một ít rơm rạ phủ lên trên luống đất trồng để giữ ẩm cho hạt giống và giúp kích thích hạt nảy mầm tốt hơn. Nếu bà con trồng rau cải ngồng trong thùng xốp thì có thể dùng một vài bìa miếng bìa cứng che lên trên để giữ ẩm.

3. Chăm sóc cây rau cải ngồng

Tưới nước

Tưới nước cho cây cải ngồng 2 lần một ngày vào mỗi buổi sáng và chiều. Tuyệt đối không tưới rau vào thời điểm giữa trưa. Vào mùa đông, lượng nước tưới cho cải vào buổi chiều giảm xuống với lượng nước vừa phải.

Nếu trồng cải ở diện tích nhỏ, dùng cho gia đình thì bà con có thể dùng bình phun có vòi để tưới rau. Trường hợp bà con trồng cải kinh doanh với diện tích lớn thì có thể lắp hệ thống tưới phun mưa tự động với áp lực thấp để tưới cho cây. 

Bón phân

Sau khi trồng cải ngồng được 7 ngày, bà con tiến hành bón thúc cho rau. Xới phá váng bón thúc lần 1 với phân NPK tỷ lệ 10 – 10 – 10. Phân khi bón nên ngâm hòa tan và pha loãng để tưới. Chú ý sử dụng bình có vòi để tưới phân. Liều lượng tưới ước chừng tầm 1g phân/1 lít nước sạch.

Khi rau cải ngồng được 20 ngày thì bón thúc tiếp một đợt nữa để rau phát triển tốt. Để sản phẩm sau thu hoạch đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng và giữ được tối đa chất lượng dinh dưỡng thì bà con có thể lựa chọn phân trùn quế SFARM Pb01 để bón cho cây.

Cắt tỉa

Cải ngồng nảy mầm được khoảng một tuần thì tiến hành chọn lọc để loại bỏ các cây bệnh, cây kém phát triển. Đồng thời tỉa thưa cho luống rau được thông thoáng và đảm bảo khoảng cách giữa các cây từ 3 –  4cm.

Khi cây lên 4 lá con, khoảng 20 ngày sau khi gieo trồng thì tỉa lần 2. Lúc này, bà con có thể chia luống hoặc đem cây lên chậu để trồng. Lưu ý giữ khoảng cách tối thiểu 40cm mỗi cây. Bên cạnh đó, cần để ý loại bỏ cỏ dại thường xuyên từ 2 đến 3 lần một tuần. 

Bài viết vừa hướng dẫn đến bạn cách trồng cải ngồng chi tiết. Với những thông tin trên, hy vọng sẽ giúp bà con trồng cải thành công và cho năng suất cao. 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN