Hướng dẫn 3 cách làm hạt nảy mầm nhanh nhất | Ngô Đen sau Thời Gian Ủ Đã Nẩy Mầm

Hướng dẫn 3 cách làm hạt nảy mầm nhanh nhất | Ngô Đen sau Thời Gian Ủ Đã Nẩy Mầm

Cách 1: Cách làm hạt giống nảy mầm nhanh nhất khi không sử dụng thuốc
 
Dưới đây là các bước trong cách kích thích hạt nảy mầm, ươm mầm hạt giống mà bạn cần phải làm
Bước 1: Ngâm hạt giống trong nước sạch khoảng hai giờ. Lưu ý bạn nên dùng nước ở nhiệt độ bình thường để ngâm. Hoặc ngâm trong nước ấm 45 – 50 độ C theo tỉ lệ 2 sôi và 3 lạnh khoảng 10 phút rồi chuyển qua nước thường ngâm thêm 2 tiếng.
Bước 2: Chuẩn bị hộp nhựa có nắp đậy kín. Sau đó dùng 1 hoặc 2 lớp khăn giấy đã thấm nước để vào bên trong hộp
Bước 3: Lấy hạt giống vừa ngâm ra và mang rải trên lớp khăn giấy ướt rồi phủ thêm một lớp mỏng khăn giấy ướt khác lên số hạt giống đó
Bước 4: Đậy kín nắp hộp lại để giữ độ ẩm cho hạt giống
Sau khi ủ hạt giống, bạn phải chăm sóc chúng bằng cách đặt hộp chứa hạt giống ở nơi có ánh sáng nhưng nên tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
Ban đêm, tiếp tục để hộp dưới ánh sáng của bóng đèn, hạt giống sẽ nhanh nảy mầm hơn. Đây là một cách làm hạt giống nảy mầm nhanh nhất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể áp dụng cho các loại hạt đậu nảy mầm.
 
Cách 2: Dùng thuốc kích thích để ươm hạt giống
 
Với cách kích thích hạt nảy mầm này, các bước thực hiện cũng giống như cách ươm hạt giống không dùng thuốc kích thích. Điểm khác là khi dùng nước ngâm hạt giống bạn cần phải lấy nước sạch pha với thuốc kích thích nảy mầm.
Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc kích thích nảy mầm được bán trên thị trường. Bạn có thể mua chúng ở bất cứ đâu.
Tuy nhiên, trước khi sử dụng cách kích thích hạt nảy mầm bằng thuốc này, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì để biết liều lượng phù hợp. Nếu pha thuốc quá tỉ lệ cho phép, hạt giống sẽ không thể nảy mầm được.
Có thể bạn quan tâm: Cách bảo quản hạt giống tốt nhất trước khi ươm mầm
 
Cách 3: Cách làm hạt giống nảy mầm nhanh bằng viên nén xơ dừa
 
Ươm hạt giống trong viên nén xơ dừa hay còn có tên là viên nén sinh học. Đây được coi là cách ươm hạt giống hiệu quả nhất hiện nay thường được sử dụng cho các loại rau.
Tỉ lệ nảy mầm khi dùng phương pháp này cao hơn khi ươm trực tiếp vào trong đất.
Hướng dẫn ươm hạt giống bằng cách sử dụng viên nén xơ dừa
Bước 1: Tiến hàng ngâm viên nén vào nước sạch khoảng 3 đến 5 phút. Sau đó, để viên nén nở to gấp khoảng 4-5 lần kích thước ban đầu trước khi bắt đầu ươm hạt giống.
Bước 2: Lấy viên nén ra rồi đặt vào khay. Sau đó lấy hạt giống thả vào trong viên nước rồi tưới nước quanh viên nén để kích thích hạt giống nảy mầm nhanh.
Bước 3: Sau khi hạt giống nảy mầm và cao khoảng 4-5cm, bạn mang viên nén trồng xuống đất
Lưu ý, bạn không cần xé màng lưới của viên nén vì màng lưới này có vai trò bảo vệ chất dinh dưỡng để nuôi rễ cây non. Sau một thời gian trồng trong đất, màng lưới sẽ bị phân hủy.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN