Hướng dẫn cách gieo trồng mướp đắng trắng mới nhất năm 2023

 

  • Bước 1: Thời vụ gieo trồng

- Đối với mướp đắng trắng thì bạn có thể gieo trồng quanh năm. Tuy nhiên thời điểm lý tưởng nhất để gieo trồng là vào khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 hàng năm. Lúc này thời tiết có nắng nóng nhưng không quá gay gắt, đi kèm với đó là nhiều cơn mưa sẽ là điều kiện thuận lợi giúp mướp đắng có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất, cho năng suất cao nhất.

  • Bước 2: Chuẩn bị gieo trồng

- Bạn nên chuẩn bị một số dụng cụ gieo trồng như hạt giống, đất ươm hạt giống, đất trồng cây, bầu ươm, khay ươm, chậu trồng hoặc nơi trồng.

- Để kiểm soát được tỷ lệ nảy mầm thì bạn nên gieo hạt giống trong bầu ươm, khay ươm. Lúc này bạn cần chuẩn bị giá thể là đất hữu cơ trộn với phân trùn quế theo tỷ lệ 1:1, hoặc giá thể là đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường, hoặc dùng viên nén ươm hạt.

  • Bước 3: Xử lý hạt giống

- Trước khi đem gieo hạt giống thì bạn cần phải xử lý trước. Xử lý hạt giống bằng cách ngâm hạt giống trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong 5 – 6 giờ. Sau đó vớt hạt giống ra và tiến hành đem ủ hạt giống vào khăn ẩm. Sau 24 giờ đem rửa sạch hết lớp nhờn ngoài vỏ hạt, rồi tiến hành đem ủ trong hộp kín, hằng ngày duy trì độ ẩm đến khi hạt nứt nanh thì đem gieo.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/16192869115/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

 

 

·Bước 4: Tiến hành gieo hạt giống

- Khi hạt giống bắt đầu nứt nanh thì bạn tiến hành gieo hạt giống trong bầu ươm bằng cách cho đầu nhọn đã nứt nanh hướng xuống dưới. Tiến theo đó bạn tiến hành phủ lên một lớp đất mỏng khoảng 1cm, sau đó tưới nước. Mỗi bầu ươm thì bạn chỉ nên ươm từ 1 đến 2 hạt giống.

- Để bầu ươm ở nơi thoáng mát, có nhiều ánh sáng, tránh ánh nắng gay gắt và mưa. Duy trì độ ẩm hằng ngày bằng cách dùng bình tưới phun sương để tưới nước. Khoảng 5 – 7 ngày hạt giống bắt đầu nảy mầm.

- Tiếp tục chăm sóc khoảng 3 tuần nữa để cây mướp đắng trắng có chiều cao khoảng 10 – 15 cm, có 3 – 4 lá thật thì bạn tiến hành chuyển đến nơi trồng chính.

·Bước 5: Tiến hành làm giàn cho mướp leo

- Khi cây mướp đắng trắng cao khoảng 25 – 30cm thì bạn tiến hành làm giàn cho mướp leo. Bạn có thể tận dụng cọc tre, bờ tường, lưới để làm giàn, miễn cho tua cuốn có thể bám vào là được.

·Bước 6:  Quá trình chăm sóc khổ qua trắng

- Bạn chú ý cần tưới nước thường xuyên để khổ qua có thể nhanh bén rễ và phát triển tốt. Nếu thời tiết quá nắng nóng thì bạn có thể tưới 2 lần mỗi ngày, hoặc không tùy vào độ ẩm của đất mà bạn tiến hành tưới nước cho phù hợp.

- Tiến hành bón thêm phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ cho cây khổ qua trắng để cây có thể hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng.

- Cây khổ qua trắng rất dễ trồng nhưng cùng với đó là cây rất hay mắc nhiều bệnh như sâu xanh, rệp, đốm lá,… gây ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất của cây. Khi gặp các vấn đề trên bạn nên sử dụng các thuốc trừ sâu, dung dịch gừng, ớt, tỏi hoặc nước rửa chén pha với nước phun lên vùng bị dịch bệnh.

 

·Bước 7: Thụ phấn nhân tạo cho khổ qua

Hoa thường xuất hiện trên giàn leo trong vòng vài tuần sau khi gieo trồng. Hoa đực sẽ nở đầu tiên còn hoa cái có một phần bầu nhỏ ở cuống hoa sẽ nở sau hoa đực khoảng 1 tuần.

Lúc hoa cái nở bạn có thể tiến hành thụ phấn nhân tạo cho hoa bằng cách cắt hoa đực, rồi chấm nhẹ đầu nhị của hoa đực vào núm nhụy hoa cái sao cho hạt phấn màu vàng mịn từ hoa đực bám vào núm nhụy hoa cái là đạt yêu cầu.

Chú ý là hoa đực chỉ sống được khoảng một ngày, nở vào buổi sáng và rơi xuống gốc cây vào lúc chiều tối nên bạn muốn tự thụ phấn cho hoa thì hãy thực hiện vào buổi sáng, tầm khoảng 10h sáng là phù hợp nhất.

·Bước 8: Cắt tỉa khổ qua trắng

Sau khi hoa nở khoảng 5 ngày thì cây bắt đầu cho ra trái. Những trái non nhú ra từ phần cuống sau khi hoa tàn, dần dần theo thời gian sẽ phát triển to lên đến kích thước chuẩn. Ở giai đoạn này bạn nên ngắt bỏ bớt lá quá dày mọc ở gần quả non để tạo điều kiện cho quả non có thể nhận đủ ánh sáng.

·Bước 9: Thu hoạch khổ qua

Sau khi gieo được 45-50 ngày gieo trồng và sau khi hoa cái nở khoảng 8 -10 ngày là bắt đầu cho thu hoạch, cứ cách 1 ngày thu hoạch 1 lần, thời gian thu hoạch kéo dài 2 tháng, mỗi cây cho 3-4 Kg. Lưu ý không để vỏ quả bị trầy xước, dập, loại bỏ những quả bị sâu bệnh, hình dạng không bình thường.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN