Hướng dẫn cách trồng cải bó xôi Tímbằng hạt trong thùng xốp cho rau tươi tốt

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20048340786/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

1. Chuẩn bị dụng cụ để trồng cải bó xôi bằng hạt tại nhà 

Để trồng cải bó xôi bằng hạt tại nhà, bạn cần chuẩn bị hạt giống, đất trồng và các dụng cụ trồng cây (cuốc, xẻng xới đất, thùng xốp hoặc chậu nhựa). 

Cải bó xôi là loại rau ưa ẩm nhưng chúng không chịu ngập úng. Loại rau này ưa thích các loại đất nhẹ như đất cát pha có độ tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng, độ pH thích hợp từ 6 - 8, cây chịu được mặn nhưng không chịu được chua. Dựa vào đặc điểm này, khi trồng cải bó xôi trong thùng xốp, bạn chuẩn bị đất trồng tơi xốp, nhiều mùn, thoát nước tốt như đất dinh dưỡng tribat hoặc đất chuyên trồng rau lá có bán sẵn. 

Ngoài ra, bạn có thể trộn đất trồng bao gồm hỗn hợp đất phù sa và phân trùn quế theo tỷ lệ 1:1. Hoặc trộn hỗn hợp đất Tribat cùng giá thể nền hữu cơ theo tỷ lệ 1:1. Trước khi trồng cải bó xôi bằng hạt, bạn nên phơi nắng đất khoảng 5 – 10 ngày để tiêu diệt mầm bệnh có trong đất.

Chuẩn bị hạt giống: Bạn có thể mua hạt giống cải bó xôi F1 tại các cửa hàng bán, vườn ươm cây uy tín. Đảm bảo hạt giống có nguồn gốc rõ ràng và không chứa hóa chất độc hại.

2. Hướng dẫn gieo trồng cải bó xôi bằng hạt 

Để gieo trồng cải bó xôi bằng hạt, bạn thực hiện theo các bước sau: 

Bước 1: Ngâm ủ hạt giống trước khi gieo trồng 

Bạn tiến hành ngâm hạt giống cải bó xôi trong nước ấm khoảng 40 độ C từ 3 đến 4 giờ. Sau đó, vớt hạt ra rửa sạch rồi đem ủ trong khăn ẩm khoảng 8 tiếng cho đến lúc thấy hạt nứt nanh, nhú rễ thì mang đi gieo trồng.

Bước 2: Gieo trồng cải bó xôi bằng hạt

Để gieo hạt giống cải bó xôi, bạn có thể thực hiện theo hai cách sau: 

  • Cách 1: Gieo hạt thưa để tỉa lá ăn dần

Đất trồng sau khi cho vào thùng xốp, bạn tiến hành san cho thật bằng phẳng. Sau đó gieo hạt giống cải bó xôi vào đất với độ sâu khoảng 6mm. Với cách gieo hạt thưa để tỉa lá ăn dần thì bạn gieo các hạt có cách nhau 5cm. Gieo hạt xong thì tưới nước và đặt thùng xốp trồng rau ở khu vực có ánh sáng vừa phải. 

Thời điểm cây nảy mầm, phát triển được khoảng chừng 10 – 15cm, bạn có thể tỉa lá để ăn dần.

  • Cách 2: Gieo hạt dày để thu hoạch cây non

Với cách gieo này, bạn chỉ cần rắc hạt đều trên mặt đất mà không cần quan tâm đến khoảng cách giữa các hạt. Gieo xong thì tưới nước và đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng vừa phải. 

Cây cải bó xôi phát triển được khoảng 10cm thì tiến hành tỉa các cây to ăn trước và để các cây nhỏ tiếp tục phát triển.

3.  Chăm sóc cây cải bó xôi sau gieo trồng 

Sau khi trồng cải bó xôi bằng hạt, bạn thực hiện các biện pháp chăm sóc bao gồm tưới nước, bón phân, tỉa cây và phòng trừ sâu bệnh hại. 

Tưới nước cho cây: 

Cải bó xôi là loài cây ưa ẩm. Chính vì thế, trồng cải bó xôi bằng hạt, bạn phải chú trọng tưới nước cho cây thường xuyên. Thời điểm mới gieo hạt, bạn tưới cho cây 2 lần/ngày vào mỗi sáng sớm và chiều mát để đảm bảo độ ẩm cho hạt nảy mầm. Thời điểm cây bắt đầu sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, bạn có thể tưới cho cây 1 - 2 lần/ngày và có thể điều chỉnh lượng nước tùy theo thời tiết và sự phát triển của cây. 

Bón phân cho cải bó xôi: 

Gieo hạt được khoảng 10 – 15 ngày, rau cải bó xôi sẽ bắt đầu ra lá. Lúc này, rễ cũng tương đối ổn định. Thời điểm này, bạn bắt đầu làm cỏ, vun gốc cho cây. Bạn có thể sử dụng phân trùn quế kết hợp với các loại phân bón lá hữu cơ bón thúc cho rau 1 lần/ tuần, bón từ 4 – 5 lần.

Tỉa thưa lá

Trồng cải bó xôi trong thùng xốp, muốn cây lớn nhanh, nhiều lá, bạn cần phải thực hiện tỉa thưa lá thường xuyên. Nếu gieo hạt rải đều, bạn tỉa thưa lá cho cây cách cây khoảng 10 - 15cm. Nếu bạn trồng theo hàng thì nên tỉa để lại ở mỗi hốc 1 cây.

Diệt trừ sâu bệnh

Trong quá trình gieo trồng cải bó xôi bằng hạt, cây có thể sẽ bị sên ăn lá, rệp, sâu, ruồi,… tấn công. Vì vậy, bạn phải có biện pháp phòng trừ sâu hại cho cây. Bạn có thể dùng tay bắt sâu bệnh hại cho cây và ngắt bỏ đi phần lá bị hư do sâu hại tấn công.

Để giảm tình trạng ốc sên ăn rau, bạn có thể tưới dùng nước giấm pha loãng để tưới cho cây. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng tỏi, ớt giã nhuyễn rồi chắt lấy nước cốt. Sau đó dùng nước cốt này pha với nước vo gạo rồi phun xịt cho cây để phòng trừ sâu bệnh hại.

Trồng cải bó xôi bằng hạt trong thùng xốp tại nhà khá đơn giản. Cây phát triển nhanh, khi cây có 5 - 7 lá  với độ dài lá khoảng 10 – 15cm là có thể thu hoạch để dùng. Bạn có thể sử dụng rau cải bó xôi trồng được để chế biến thành nhiều món ngon như canh cải bó xôi thịt bằm, cải bó xôi xào thịt bò,... để thưởng thức. 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN