Hướng dẫn chi tiết cách trồng bí ngô baby sữa màu vàng cho ai cần

 

Lựa chọn hạt giống gieo trồng

- Bạn chú ý nên lựa chọn hạt giống bí ngô tí hon chất lượng, hạt mẩy, không bị mốc, sần hay lốm đốm. Nên lựa chọn mua tại các cơ sở cung cấp uy tín. Nếu bạn chưa tìm được cơ sở cung cấp, hãy liên hệ với cửa hàng hạt giống

https://shopee.vn/product/27317075/24202732345/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Thời vụ gieo trồng bí

- Đối với cây bí tí hon thì bạn có thể gieo trồng quanh năm. Nhưng vụ chính vẫn là 2 vụ Đông Xuân và Hè Thu. Đông Xuân bạn nên gieo trồng vào tháng 11, Vụ  hè thu thì gieo trồng tháng 7. Bạn cũng có thể gieo trồng tháng 5 - 6 để làm bí trang trí Halloween. Lưu ý cây bí ngô tí hon thích hợp ánh sáng mặt trời từ khoảng 6 - 8 tiếng mỗi ngày.

 

Đất gieo trồng bí ngô mini

- Cây bí ngô mini nói riêng và các dòng giống họ bí nói chung không kén đất gieo trồng. Tuy nhiên đất gieo trồng phải đảm bảo giàu dinh dưỡng, tơi xốp, dễ thoát nước, độ ẩm cao như đất thịt nhẹ pha cát, đất phù sa ven sông. Nếu có điều kiện, hãy lựa chọn đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường để gieo trồng như đất Tribat, đất vinatap,.

Kỹ thuật gieo ươm hạt giống

- Trước khi tiến hành gieo hạt giống, bạn nên tiến hành xử lý hạt giống bằng cách ngâm hạt giống bí ngô mini trong nước ấm tầm 30 - 35 độ C, ngâm khoảng 3 - 4 tiếng để giúp rút ngắn thời gian nảy mầm hơn. Khi ngâm xong tiến hành ủ hạt giống trong miếng vải ẩm tầm 2 - 3 ngày để hạt giống nảy mầm rồi mới đem đi gieo (Không nên ủ quá lâu hạt sẽ nảy mầm quá dài, khi đó đi gieo mầm sẽ bị yếu).

- Trước khi ươm hạt giống bạn nên xới đất cho tơi xốp, trộn đều với phân hữu cơ hoặc phân trùn quế. Cho đất vào trong chậu hoặc thùng xốp, ngoài vườn. Tiến hành gieo hạt lên bề mặt đất, khoảng cách gieo trồng rơi vào khoảng 45 - 70cm 1 hạt, sâu dưới đất khoảng 1cm, tưới nước làm ẩm, sau khoảng 7 - 10 ngày hạt sẽ nảy mầm.

- Lưu lý chỉ phủ nhẹ đất lên và không nén chặt xuống để hạt mầm có thể thoải mái cựa mình khi nhú lên nhé. Cần phải giữ cho cây đủ ẩm nhưng nhớ không quá nhiều vì sẽ gây úng.

Quá trình chăm sóc cây con bí mini

  • Ánh sáng: Giống như bí ngô khác, bí ngô nhỏ thích ánh nắng mặt trời thời gian chiếu ѕáng là 6 đến 8 giờ một ngày.
  • Tưới nước: Cυng cấp đầy đủ nước trong mùa khô, nhất là giai đoạn ra hoa. Bạn chú ý cần lưu ý đến hệ thống thoát nước để thoát nước tốt trong mùa mưa không để rễ cây bị úng. Nếu để khô cây cho quả ít.
  • Kê trái: Khi cây chưa bò kín đất nên phủ rơm lên luống để khi ra quả tránh tiếp xúc với đất ẩm dễ gây thối quả, nếu không có rơm nên kê quả cao lên cao khỏi mặt đất
  • Bón phân: Bạn có thể dùng phân Super lân/lân vi sinh, NPK, Ure, Kali, phân chuồng để bón lót hoặc bón thúc cho cây. Mỗi cây cần bón khoảng 5 lần, tùy từng giai đoạn mà bón nhiều hay ít. Thời kỳ sau khi thu hoạch thì cần bón phân cho cây để tăng cường chất dinh dưỡng. Khi bón bạn nên bón vùi phân vào đất để phân không bị bốc hơi, rửa trôi.
  • Phòng sâu bệnh: Giống cây bí ngô tí hon thường bị các loài như bọ cánh cứng, sâu đục thân tấn công. Với loại này chỉ quan sát kỹ và tự tay bắt sâu. Ngoài ra, để phòng tránh bạn có thể dùng thuốc đặc trị nhưng nên hạn chế dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình.
  • Thu hoạch: Kỹ thuật trồng cây bí ngô tí hon chỉ mất hơn 50 ngày là đã cho thu hoạch, thời gian thu kéo dài khoảng 2 tháng. Bí ngô tí hon có nhiều hình dạng khác nhau như tròn hay giống đĩa bay. Khi thấy quả có vỏ cứng, dày dặn thì bạn tiến hành cắt bỏ cuống. Đây là lúc bạn đã thu hoạch vào để thưởng thức và nấu những món ăn ngon cho cả gia đình.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN