hướng dẫn chuẩn bị đất trồng hoa hồng

hướng dẫn chuẩn bị đất trồng hoa hồng

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết

Làm đất trồng hoa hồng, trước tiên người trồng cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết mới có thể tiến hành phối trộn đất trồng hoa hồng chất lượng nhất.
Các nguyên liệu mà chúng tôi muốn đề xuất bao gồm:
Đất màu mỡ: Thường bạn có thể lấy đất ngay trong vườn nhà nhưng phải là nơi đất có độ phì nhiêu, tơi xốp và giàu dinh dưỡng. Đất này cần được đánh tơi lên và phơi ải ngoài nắng vài ngày để xử lý triệt để các loại mầm bệnh hay vi sinh vật có hại
Vỏ trấu, trấu hun: vỏ trấu hun là thành phần cần thiết giúp tạo ra độ tơi xốp cần thiết cho đất trồng, nhưng phải là trấu đã hun khô ở nhiệt độ cao. Không dùng trấu tươi có thể chứa mầm bệnh có hại cho cây trồng
Xỉ than đã qua xử lý: Thường là xỉ than tổ ong đã qua sử dụng được đập nhỏ, ngâm nước lược bỏ tạp chất và để ráo nước giúp tạo độ thoáng khí cho đất và tăng khả năng thoát nước cho cây
Vụn xơ dừa: đây là thành phần cần xử lý trước bằng cách phun nước, ủ ở độ ẩm cần thiết khoảng 20 ngày giúp giữ ẩm cho đất trồng hoa hồng
Phân hữu cơ: thường dùng phân chuồng hoai mục như phân bò hay phân trùn quế,… chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu
Phân vô cơ: thường là các loại phân trung vi lượng hay super lân, thành phần này có thể có hoặc không
Bạn có thể thêm đá Pumice hoặc đá Perlite tỉ lệ nhỏ để tăng đổ thoáng khí và thoát nước – giữ ẩm cho đất.
 
Bước 2: Tiến hành phối trộn các nguyên liệu
Có đủ các nguyên liệu, bạn cần lấy đúng tỷ lệ mỗi loại để tiến hành phối trộn tạo thành đất trồng hoa hồng dinh dưỡng nhất.
Tỉ lệ pha trộn đất trồng hoa hồng
Đất trộn trồng hoa hồng thường có tỷ lệ
2 phần đất
2 phần phân hữu cơ hoai mục
1 phần xỉ than
1 phần vỏ trấu hun
1 phần vụn xơ dừa
Ngoài ra có thể thêm 1 phần tổng hợp Phân bò + đá pumice hoặc đá Perlite
Quy trình thực hiện như sau:
Rải đất màu ra nền
Rải 1 lớp xỉ than lên trên đất
Rải lớp trấu lun
Rải lớp vụn xơ dừa
Rải lớp phân chuồng hoai mục
Rải phân vô cơ trên cùng
Sau khi đã rải chồng các lớp nguyên liệu theo thứ tự như trên bạn mới bắt đầu trộn đều, sao cho khi dùng tay nắm lại thì giá thể vón cục, mở tay ra thì giá thể bung ra là được.
 
Bước 3: Tiến hành trồng cây giống hoa hồng trên đất
Đất đã trộn xong nên ủ vài ngày rồi mới tiến hành trồng cây giống. Khi trồng, nên bỏ đất vào chậu khoảng 2/3, đào 1 hốc nhỏ ở giữa rồi cho bầu cây giống vào. Cuối cùng lấp đất và nén chặt tay cho đến khi cây đứng vững, tưới nước ngay sau khi trồng.
Lưu ý khi chọn chậu trồng, tùy giống hoa hồng mà chọn kích cỡ chậu phù hợp. Bên cạnh đó, chậu cần có lỗ thoáng khí dưới đáy để hạn chế tối đa tình trạng úng nước có thể làm thối rễ, chất cây.
Bằng những thông tin chi tiết về cách chuẩn bị nguyên liệu và phối trộn đất trồng hoa hồng mà chúng tôi chia sẻ, hi vọng bạn sẽ sớm có những chậu hoa hồng đẹp nhất.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN