Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cà chua giúp bà con hái ra tiền 2023

 

Làm thế nào để có thể trồng cà chua vừa sai trĩu quả, vừa đỏ mọng và thơm? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bà con nông dân một số kinh nghiệm trồng và chăm sóc cà chua cho năng suất cao, cam kết hái ra tiền. 

 

Thời vụ trồng

Cà chua có thể được trồng quanh năm, nhưng thường thì bà con nên trồng theo 3 vụ mùa chính là:

>>> Vụ Xuân Hè: Trồng vào tháng 1- 2 dương lịch và thu hoạch vào tháng 4 - 5 dương lịch.

>>> Vụ Hè Thu: Trồng từ tháng 6 – 7 dương lịch và thu hoạch vào tháng 9 – 10 dương lịch.

>>> Vụ Đông Xuân: Trồng từ tháng 10 – 11 dương lịch, thu hoạch tháng 1 – 2  dương lịch.

 

Cách gieo hạt và ươm cây cà chua con

Trước hết, hãy xác định diện tích cần gieo để chuẩn bị hạt giống. Lượng gieo hạt phù hợp là từ 1,5 – 2g/m2. Tuy nhiên, trước khi tiến hành gieo hạt bà con cần ngâm hạt trong nước ấm ở nhiệt độ từ 40 – 50 độ C, thời gian ngâm khoảng 3 tiếng. Sau khi ngâm cho hạt vào túi vải, bọc kín giấy và để ở chỗ kín. Sau 3 -4 ngày hạt sẽ ra rễ và đủ điều kiện để ươm giống.

Khi hạt giống đã được gieo đều lên mặt đất, bà con rải một lớp tro mỏng bên trên và phủ thêm một lớp rơm trên cùng để bảo vệ cũng như giữ ẩm cho hạt. Khoảng 30 - 40 ngày sau là cây cà chua đã đạt khoảng 5 – 6 lá. Lúc này, có thể đem ra trồng ở đất.

Địa chỉ bán hạt giống cà chua cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20262312599/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

 

Làm đất và lên luống.

Trong các yếu tố về kỹ thuật trồng cà chua, thì việc làm đất và lên luống là hai điều quan trọng nhất. Theo đó, bà con nên cày bừa ải đất trước khoảng 1 – 2 tuần. Đến khi tiến hành làm đất thì bà con cày bừa lại và lên luống để tiến hành trồng cây con.

Lưu ý: Luống cà chua có chiều rộng từ 100 – 120 cm, chiều cao của luống khoảng 30 cm. Rãnh giữa các luống rộng từ 20 – 25 cm. Nếu trồng cà chua vào vụ Đông Xuân nên lên luống cao hơn một chút.

 

Bón phân và cách trồng cà chua

Hố trồng cà chua nên ở độ sâu 12 – 15cm, bà con nông dân nên bón phân chuồng đã hoai mục vào các hố. Nên trồng cà chua vào buổi chiều trong ngày. Ngoài ra, tùy vào độ phì nhiêu cũng như đặc tính của từng cây giống, mà bà con xác định mật độ trồng cà chua sao cho phù hợp.

 

>>> Cây cách cây khoảng 50 - 60cm, hàng cách hàng 80cm. 

>>> Khi trồng, bà con nên cắt bớt phần rễ cái để giúp cây nhanh bén rễ.

>>> Nên phân loại cây giống và trồng theo kích thước cây (1 vùng cây to, 1 vùng cây nhỏ) để thuận tiện cho việc chăm sóc.

>>> Trong quá trình trồng cần ấn nhẹ đất vào gốc cây, sau đó phủ đất lên bằng với đất xung quanh luống.

>>> Sau khi trồng xong bà con cần tưới nước ngay cho cây cà chua.


 

2. Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cà chua

Để cà chua sai trĩu quả thì kỹ thuật chăm sóc đóng vai trò quyết định. 

Tưới nước 

Bà con nông dân cần chú ý tưới nước cho cà chua thường xuyên trong 1 tuần đầu, mỗi ngày tưới 1 lần vào buổi sáng. Sau khi cây đã bén rễ thì chỉ cần 2 – 3 ngày tưới 1 lần là được. Khi cây đã phát triển, cành lá nhiều hơn thì lượng nước tưới mỗi lần cũng cần được nâng lên. Đặc biệt cần chú ý vào thời gian cây cà chua ra hoa và bắt đầu kết quả, lúc này cây cần nhiều nước nên bà con phải cung cấp đầy đủ nước và giữ ẩm cho đất.

 

Tưới phân thúc cho cây

Trong quá trình tưới nước, bà con nên tiến hành bón thúc cho cây. Nên bón phân tập trung vào thời kỳ cây ra hoa, kết quả và sau mỗi lần thu hoạch. Tùy vào điều kiện thời tiết mà có chế độ bón phân sao cho hợp lý. 

 

Kỹ thuật vun xới

Trước khi cây bắt đầu ra hoa và kết quả, bà con cần tiến hành vun xới cho cây. Trong thời gian 20 ngày sau khi trồng, bà con cần vun xới đất cho cây khoảng 2 lần. Lần 1 sau khi trồng khoảng từ 8 – 10 ngày, lần 2 cách đó khoảng 1 tuần.

 

Kỹ thuật làm giàn cho cây

Sau khi cây cà chua ra chùm hoa thứ nhất, bà con nên kết hợp làm giàn luôn cho cây. Hiện có nhiều cách để làm giàn như: làm giàn quấn quanh gốc cà chua, làm giàn dây leo, tạo giàn thẳng đứng, tạo giàn hình trụ,... Theo đó, mỗi cách làm giàn sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Nhưng nhìn chung, thì dây trồng cà chua của Asian Dragon là đảm bảo nhất, vì đều làm từ một loại dây là sợi se cao cấp với nhiều đặc tính vượt trội. Dây có chức năng làm điểm tựa để cây cà chua bám vào và sinh trưởng tươi tốt hơn.

 

Kỹ thuật bấm ngọn, tỉa cành

Mục đích chính của việc bấm ngọn tỉa cành là để tập trung chất dinh dưỡng nuôi quả. Tùy vào đặc điểm của từng giống cà chua, mà bà con nông dân có cách bấm ngọn tỉa cành khác nhau. Bà con có thể làm theo 2 cách sau:

>>> Với các giống cà chua ngắn ngày thì nên tỉa cành và chỉ để lại một thân mẹ..

>>> Với các giống cà chua nhiều ngày, trồng trên diện tích lớn, những nơi có đất đai màu mỡ, lượng mưa nhiều.Thì bà con giữ lại thêm một cành từ thân chính ở nách cọng lá phía dưới chùm hoa thứ nhất. Khi cây ra được khoảng 4 – 5 chùm quả thì tiến hành bấm ngọn.

Ngoài ra bà con cũng cần thực hiện thêm bước tỉa các loại lá già, việc này sẽ giúp làm thoáng ruộng, giúp cây cà chua có không gian phát triển tốt hơn.

 

Kỹ thuật ngăn ngừa rụng hoa, quả

Để ngăn ngừa quá trình rụng hoa và quả trên cây cà chua, bà con cần sử dụng các chất kích thích sinh trưởng như 2,4 – D. Loại này, bà con nên phun vào lúc hoa chưa thụ phấn cho đến khi quả gần thu hoạch. 

Lưu ý: Khi phun cần để cho hoa nở được hơn một nửa rồi mới phun. Như vậy, hiệu quả ngăn ngừa rụng mới cao. 

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về kinh nghiệm trồng và chăm sóc cà chua đúng kỹ thuật. Mong rằng, bà con nông dân sẽ thực hiện đúng theo hướng dẫn, để có được hiệu quả tốt nhất cùng năng suất cao sau khi thu hoạch. 

Chúc bà con hái thật nhiều tiền từ cách trồng và chăm sóc cà chua này!

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN