Trồng Khổ Qua (Mướp Đắng) Trong Chậu, Thùng Xốp

 

Đặc điểm về cây khổ qua

Đây là giống cây leo ngắn ngày được trồng quanh năm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới chúng có thể cao tới 5m. Mướp đắng nở hoa vàng được thụ phấn nhờ côn trùng.
Trái của chúng có vị đắng được dùng trong nấu ăn. 

Để những hạt giống Mướp Đắng có thể đâm chồi và nảy ra tốt nhất các bạn cần xử lý hạt mầm đúng cách. Đồng thời, sau đó chuẩn bị đất trồng phù hợp tiêu chuẩn phát triển của loài cây này

Mua hạt

Hạt có thể được mua trực tuyến hay tại các cửa hàng bán cây trồng. Bạn cũng có thể sử dụng hạt giống từ quả chín vàng. Hạt dễ này mầm, nhưng cần có một số thủ thuật để làm cho nó nhanh hơn.
Hạt giống sẽ nảy mầm chậm trong 3-4 tuần nếu bạn trực tiếp để gieo chúng mà không cần tiền xử lý, đặc biệt là ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, để tăng tỷ lệ nảy mầm và cho nảy mầm nhanh hơn, bạn phải xới chúng để loại bỏ vỏ hạt. Đối với điều này, chà hạt từ một phía mà không làm cho bất kỳ thiệt hại cho nội nhũ bên trong vỏ hạt. 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/h%E1%BA%A1t-gi%E1%BB%91ng-m%C6%B0%E1%BB%9Bp-%C4%91%E1%BA%AFng-xanh-nh%E1%BA%ADp-kh%E1%BA%A9u-th%C3%A1i-lan-i.27317075.18049109610?sp_atk=a2f9b06b-6153-4900-987e-745041e2d0d8&xptdk=a2f9b06b-6153-4900-987e-745041e2d0d8

hoặc

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Ngâm hạt

Bạn mua gói hạt giống về, bóc và xử lý hạt mầm trong nước ấm. Tỷ lệ nước ngâm là: 2 nước sôi + 3 nước lạnh. Ngâm trong thời gian khoảng 6 giờ là được. Sau đó vớt hạt và đem ủ trong khăn ấm, sau 24 giờ đem rửa sạch cho hết chất nhờn bên ngoài hạt. Tiếp tục ủ cho đến khi hạt nứt nanh thì có thể đem gieo.

Gieo hạt

Chuẩn bị đất trồng phù hợp, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cây về sau.

- Tiến hành gieo hạt trực tiếp vào đất sâu, khoảng cách chuẩn là 2cm, đặt hạt đứng, cho đầu nứt gianh xuống đất.

- Hạt có thể được gieo trực tiếp xuống đất hoặc trong thùng xốp. 

- Gieo xong phủ lên bề mặt một chút tro hoặc phân chuồng hoai để phủ hạt.

- Hạt hợp với nhiệt độ trên 70 F (20 độ C) thì cho nảy mầm.

- Trong khu vực ôn đới tốt nhất thì thời gian gieo hạt giống là mùa hè, thường là từ cuối tháng Tư đến tháng Năm. 

- Trong khi tại các vùng nhiệt đới , bạn có thể bắt đầu bất cứ lúc nào hạt.

Các yêu cầu để trồng mướp đắng (khổ qua) trong chậu/thùng xốp

Trồng mướp đắng (khổ qua) trong chậu là rất dễ dàng. Tương tự như dưa chuột, và dưa hấu, Bạn sẽ cần một chậu hoặc thùng sâu từ 25 cm trở lên.Tuy nhiên, mướp đắng có thể tăng trưởng cao hơn 5 m (16 feet) nên cần một cấu trúc giàn giúp khổ qua leo lên.

Yêu cầu đối với trồng khổ qua

Ánh sáng

Cung cấp đầy đủ ánh nắng mặt trời để cây có thể tăng trưởng tốt. Ngoài ra, vì nó là một cây nhỏ cao bạn sẽ cần phải cung cấp cho nó hỗ trợ một giàn leo. Một giàn cao hoặc một hàng rào vườn. Nếu bạn muốn phát triển nó trên hàng hiên, sân thượng hoặc ban công của bạn phát triển nó gần tường để cây có thể đi lên cùng với nó.

Đất

Nó dung nạp với một loạt các loại đất, nhưng thích sự thẩm thấu, đất thịt pha cát đó là rất giàu chất hữu cơ. Mướp đắng mọc trong đất hơi chua đến kiềm nhẹ. Phạm vi pH khoảng 6 - 7,1 là lý tưởng.

Tưới nước

Nó có thể chịu được hạn hán trong một thời gian ngắn nhưng tưới nước thường xuyên để giữ đất đều ẩm ướt là điều cần thiết để đảm bảo năng suất tốt.

Nhiệt độ

Trong giai đoạn đầu của sự tăng trưởng, phát triển trái mướp đắng cần một nhiệt độ hơn 70 F (20 độ C). Nhiệt độ ẩm và ấm đẩy nhanh sự phát triển của cây. Nó cũng có khả năng chống nhiệt độ thấp hơn so với các cây khác trong họ dây leo này, nhưng đòi hỏi nhiệt độ nóng và độ ẩm để phát triển.

Chăm sóc cây mướp đắng

Phân bón

Sử dụng quá nhiều phân bón giàu nitơ là không nên, mặc dù nó có thể khuyến khích sự phát triển. Tại thời điểm trồng, bạn có thể làm chậm giải phóng phân bón hoàn toàn trong đất. Tuy nhiên, nếu cây của bạn không phát triển tốt, bạn có thể bón nó với phân bón thực vật lỏng một lần trong một tháng.

Giàn leo

Mướp đắng lên rất nhanh và trong vòng hai tuần sau khi trồng bạn phải sắp xếp một cái gì đó để hỗ trợ nó. Bạn cũng có thể phát triển cây này trên giàn che, vòm hoặc lùm cây.
Trồng mướp đắng theo chiều dọc làm tăng năng suất và kích thước, hơn nữa, trong trường hợp phát triển theo chiều ngang trên mặt đất, có một nguy cơ cao của bệnh thối trái cây và nhiễm nấm cho cây.

Tỉa

Cây ra nhiều chồi, mà phải được loại bỏ để cải thiện năng suất, loại bỏ các chồi bên (chi nhánh bên). Để lại chỉ 4-6 hệ giằng và cắt mũi của nhánh phụ để nâng cao năng suất của cây.

Thụ phấn

Mướp đắng thụ phấn nhờ côn trùng. Nếu bạn không tìm thấy côn trùng thụ phấn xung quanh những bông hoa bạn có thể tự tay thụ phấn cho chúng vào buổi sáng.

Sâu và bệnh

Nó là dễ bị các bệnh như virus phấn trắng. Đối với sâu, nó bị ảnh hưởng bởi rệp và nhện.

Thu hoạch

Mướp đắng bắt đầu cho quả nhanh chóng trong 2 tháng. trái cây thu hoạch khi chúng có màu xanh, ít nhạt và chưa chín và kích thước khoảng 3-6 inch (tùy thuộc nhiều hơn vào sự đa dạng và loại). Trong vòng 6-8 tuần sau khi nảy mầm, bạn sẽ thấy hoa và trong 2-3 tuần tới, trái cây sẽ xuất hiện và sẵn sàng để được thu hoạch.

- Trọng lượng : 5 hạt - Sinh trưởng và phát triển mạnh . Tỉ lệ đậu trái cao , Da xanh đậm , gai đẹp , trái dài 15-25 cm , chất lượng ăn ngon

- Thu hoạch : 45-47 ngày sau gieo - Mật độ : 1,4 -1,6m * 0,5 -0,6 m

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN