Các bệnh thường gặp ở hoa hồng và cách xử lý | Một số bệnh thường gặp trên cây hoa hồng

Các bệnh thường gặp ở hoa hồng và cách xử lý | Một số bệnh thường gặp trên cây hoa hồngCách chăm sóc hoa hồng ngoại Vuvuzela

1. Bệnh đốm đen
 
Đốm đen là bệnh phổ biến nhất trên cây hoa hồng. Bệnh biểu hiện ở trên lá, hình thành những đốm màu đen. Sau khi bị đốm đen, lá sẽ chuyển sang màu vàng và rụng dần. Lâu dần cây sẽ chết vì không có khả năng quang hợp.
Bệnh đốm đen hình thành do nấm mốc. Thường là trong thời tiết ẩm ướt, vì vậy hãy giữ cho lá khô thoáng. Một khi các đốm đen được tìm thấy, các lá phải được loại bỏ ngay lập tức và loại bỏ cùng một lúc. Chúng phải được gom lại đốt để diệt mầm bệnh, tránh lan sang các cây khỏe mạnh. Dụng cụ để cắt tỉa cành như kéo, dao phải được khử trùng.
Để ngăn chặn bạn cũng có thể phun các loại thuốc xịt thường xuyên vào đầu mùa xuân và mùa hè để ngăn ngừa lá bị bệnh.
Trong thực tế, bột lưu huỳnh hoặc xà phòng kháng nấm không phải là thuốc trừ sâu. Nó có thể được sử dụng để phòng ngừa (bổ sung sau mưa). Một phương pháp điều trị tự nhiên thực sự an toàn khác là sử dụng bột baking soda. Khoảng một muỗng cà phê baking soda, cho vào một lít nước, thêm vài giọt nước xà phòng kháng nấm. Trộn và xịt lên vùng bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, một số chuyên gia nông nghiệp khuyên bạn nên sử dụng sữa để kiểm soát bệnh đốm đen. Một phần sữa với hai phần nước, phun mỗi tuần một lần trên lá. Ngoài việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh đốm đen, nó rất hữu ích cho các bệnh nấm mốc khác. Hiện tại không ai biết nguyên tắc này. Nhưng một số giáo sư nông nghiệp tin rằng lactoferrin trong sữa có chức năng chống nấm mốc. Bởi vì vi khuẩn sẽ nằm trong đất, ngoài việc dọn sạch lá đất vào mùa thu, tốt nhất là thay thế đất bề mặt.
 
2. Bệnh phấn trắng
 
Bệnh phấn trắng có biểu hiện như một lớp bột màu trắng phủ lấy thân và lá cây hoa hồng. Được gây ra bởi nấm mốc. Thường là khu vực ẩm ướt hoặc ít ánh nắng trực tiếp.
Phương pháp phòng bệnh bao gồm: trồng ở những nơi nhiều nắng nhất, không tưới nước vào buổi tối, không đổ nước lên lá. Tuy nhiên, ở những vùng nóng hơn và khô hơn, đây không phải là giải pháp.
Phun vôi vào đầu năm có thể ngăn chặn được mầm bệnh. Sau khi xuất hiện, sử dụng lưu huỳnh, phun sương, hoặc bất kỳ loại chất khử trùng nào. Hoặc phun baking soda ngâm trong nước. Việc phun thuốc cần kéo dài trong vài ngày để có hiệu quả.
 
3. Bệnh vàng lá
 
Triệu chứng của bệnh nhiễm độc là lá cây chuyển sang màu vàng. Nhưng màu của tĩnh mạch đậm hơn. Lý do có thể là do thiếu sắt hoặc đất quá kiềm, có thể là do đất thoát nước kém. Các loại đất tốt như rêu than bùn, phân hữu cơ và cát có thể được thêm vào đất. Ngoài ra, thêm một số phân bón bổ sung axit để làm giảm độ kiềm của đất.
 
4. Bệnh rỉ sét (Rose Ruts)
Rose Rust chủ yếu xảy ra vào mùa hè. Bệnh xuất hiện với những đốm nhỏ màu vàng trên bề mặt của lá và sau đó lan rộng. Một khi mầm bệnh đã lan rộng, cây sẽ chết. Hầu hết các rỉ sét là do nấm mốc. Và thời tiết ẩm ướt có nhiều khả năng xảy ra, điều này phổ biến hơn ở mùa xuân miền Bắc nước ta. Một khi bạn thấy những chiếc lá bị bệnh phải tiêu diệt chúng ngay lập tức, đừng tưới nước cho chúng, bởi vì chúng sẽ lây lan bởi nước. Ngoài nước vôi đã đề cập ở trên có thể ngăn chặn được, bất kỳ loại thuốc diệt nấm khử trùng cho cây cũng có thể được sử dụng.
 
5. Rệp
Rệp là loài bọ phổ biến nhất ở hoa hồng. Những con ve rất nhỏ, gần như to bằng cái lỗ kim. Thường có màu trắng, nâu hoặc xanh nhạt, thường tập trung trên đỉnh của chồi và chồi. Trong trường hợp nặng, nụ hoa và cành cây sẽ bị chúng đậu chi chít.
Những con ve sẽ ăn nụ, vì vậy sẽ không có hoa. Bạn có thể mua xà phòng diệt côn trùng để phun. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng không còn bán thuốc trừ sâu, và chỉ có loại xịt hữu cơ.
 
6. Nhện đỏ
Nó cũng là một loài côn trùng rất nhỏ gần như vô hình với mắt thường. Hầu hết những con nhện này có màu đỏ.  Và chỉ xuất hiện ở những khu vực khô cằn hoặc trong nhà kính. Nó có thể được phun bằng nước xà phòng pha loãng (nước rửa chén cộng với nước). Tuy nhiên, vì lá hoa hồng không thích nước, tốt nhất nên xịt vào buổi sáng. Nếu đó là một bông hồng nhỏ. Bạn có thể sử dụng tăm bông nhúng vào cồn pha loãng cồn để loại bỏ nó phía sau lá.
 
7. Sâu bướm
Sâu bướm và một con bọ xanh là những con sâu ăn lá hoa hồng. Một số sẽ cuộn lá và từ từ ăn lá bên trong. Thỉnh thoảng nó cũng ăn nụ hoa non. Nó có thể được loại bỏ bằng bắt từng con một hoặc xà phòng diệt côn trùng. Trên thực tế, bạn cũng có thể tự làm nước xịt. Ví dụ như trong nước: xà phòng rửa chén, một ít amoniac  hoặc nước súc miệng. Cả hai Có tác dụng diệt côn trùng. Nhưng sử dụng vào buổi sáng, để không có nước vào ban đêm.
 
8. Bệnh héo Verticillium
Trên các ngọn bị héo nhưng vẫn còn xanh, các lá thấp dưới bị vàng, ban đêm có thể hồi phục nhưng sau vài ngày cả phần ngọn cũng chuyển sang màu vàng sau cùng là màu nâu, tàn úa và chết, thường bắt đầu chết từ ngọn đi xuống. Trên hoa bị những vệt đen dọc theo chiều dài của cánh hóa.
 
9. Bệnh chết khô
Bệnh lây nhiễm qua vết cắt, vết thương trong khi chăm sóc, tỉa cành. Khi điều kiện môi trường thuận lợi thì hại cả thân cây làm cây bị đổ gãy hoặc thân cây bị sần sùi.
Phòng trừ: cắt bỏ và tiêu hủy các bộ phận bị bệnh như nụ, hoa, cuống, thân.
 
10. Bệnh thán thư
Thường hại trên lá hoa hồng nhất là hồng dại, ban đầu trên lá có những đốm lưa thưa hoặc hợp lại thành đám bắt đầu từ rìa mép lá lan vào bên trong theo đường vòng cung nên vết bệnh cuối cùng có hình bán nguyệt, nếu bị bệnh ở giữa phiến lá thì vết bệnh có hình tròn, màu nâu xung quanh viền màu nâu đỏ, trên vết bệnh hình thành các điểm đen nhỏ liti đó là đĩa cành của nấm gây bệnh. Khi bệnh nặng các mô bệnh khô chết làm rách lá nên mép lá bị bệnh có thể bị khuyết.
 
11. Bọ trĩ
Bọ trĩ là một loại côn trùng rất nhỏ (dưới 1mm), cũng là một loại gây bệnh cho cây hoa hồng. Vì chúng rất nhỏ nên chúng ta thường rất khó để quan sát các dấu hiệu của bọ trĩ, rất nhiều trường hợp cây bị bệnh khá nặng rồi thì chúng ta mới nhận ra được bệnh.
 
Làm thế nào khi cây hoa hồng mắc bệnh?
 
Nhiều người khi không tìm hiểu kĩ tự ý mua thuốc về đặc trị cho cây khiến cây không khỏi mà tình trạng của cây càng trở nên tệ hơn. Cũng có nhiều trường hợp gấp rút tìm những thuốc đặc trị mạnh để cây nhanh chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên khi sử dụng loại thuốc mạnh sẽ khiến cây bị phản ứng đột ngột gây hại cho cây và cả người sử dụng.
Hiện nay có nhiều loại chế phẩm thân thiện với môi trường, không chỉ giúp trị các bệnh ở cây từ từ mà còn là nguồn dinh dưỡng lý tưởng giúp cây hồi phục nhanh chóng, phát triển tốt hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN