Các bước trồng và chăm dưa hấu chi tiết từ A – Z, đúng kỹ thuật nhất

 

Lựa chọn thời vụ thích hợp trồng dưa hấu

Nếu như trồng với quy mô gia đình bạn sẽ có thể trồng ở bất cứ mùa nào, nhưng để kinh doanh hay hạn chế sâu bệnh thì bạn nên chọn trong 2 mùa vụ dưới đây:

  • Vụ xuân hè: Bắt đầu từ tháng 2 và đến tháng 4 dương lịch là có thể thu hoạch
  • Vụ đông xuân: từ tháng 10 đến cuối tháng 11 hoặc từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau

Chọn hạt giống dưa hấu

Hiện nay có khá nhiều giống dưa hấu khác nhau từ dưa trắng, đỏ, dưa vàng đến quả hình bầu dục, hình cầu. Vì thế bạn nên chọn loại hạt giống phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/24570299660/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Chuẩn bị chậu trồng dưa hấu

Cơ bản bạn cần 1 cái chậu, khau hay bất cứ thứ gì đó có thể đựng đất trồng cây cũng cần đục lỗ để nước có thể thoát ra bên ngoài. Dưa hấu là cây có bộ rễ khỏe, phát triển nhanh nên bạn không cần phải chọn chậu quá to. Tuy nhiên cũng không chọn chậu quá nhỏ vì nó không thể chứa hết chất dinh dưỡng cho cây.

Làm đất trồng dưa hấu

Dưa hấu cực kỳ thích hợp cho đất tơi xốp, đất mùn và thoát nước tốt, độ pH dao động từ 6 – 7. Bên cạnh đó, đất cũng cần cho nhiều chất dinh dưỡng để có thể nuôi dưỡng cây được phát triển mạnh mẽ nhất, vì thế bạn nên trộn thêm phân trùn, phân bò hay phân hữu cơ vào đất.

Vị trí trồng thích hợp

Dưa hấu là loài ưa sáng, nên bạn cần chọn vị trí cây có thể tiếp xúc với ánh sáng thường xuyên. Bên cạnh đó, cây khá thích thoáng mát nên hãy chọn nơi thông thoáng nhất, hạn chế ẩm thấp.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng dưa hấu tại nhà

Tạo mô đất

Tạo mô đất để gieo hạt là công đoạn cực kỳ quan trọng trong cách trồng dưa hấu. Khoảng cách giữa những mô đất hợp lý nhất là từ 1,2m đến 1,8m tùy thuộc vào diện tích vườn.  Việc đắp cao cho từng mô đất sẽ đảm bảo đất có đủ mức độ tơi hỗ trợ rễ sinh trưởng tốt nhất, tránh bị ngập úng rễ.

Gieo hạt dưa hấu vào mô đất

Sau khi tạo mô đất bạn hãy đem hạt gieo vào các bầu ươm và để ở nơi có ánh sáng yếu. Sau 2 tuần, cây non sẽ được hình thành lúc này hãy cho cây ra ngoài ánh sáng để cây thích ứng với nắng. Sau khi cây đã quen với ánh nắng bạn có thể làm gian cho chúng.

Cách tưới nước cho cây dưa hấu đúng cách

Khi cây còn nhỏ trong giai đoạn ươm đến lúc có 5 lá thì bạn nên tưới 2 lần/ngày. Sau đó bạn nên tưới cho cây 1 lần/ngày là hợp lý nhất.

Nhưng để cây có thể ra nhiều hoa hơn, lúc này bạn nên xiết nước lại, tưới 3 ngày/ lần để cây có thể ra hoa được nhiều hơn cho đến khi có trái thì bạn lại quay về quỹ đạo 1 ngày/lần.

Bón phân cho cây dưa hấu

Để cây dưa hấu có thể phát triển nhanh chóng bạn nên bổ sung phân bón đầy đủ định kỳ dạng vi lượng và đa lượng cho cây. Khi cây ra hoa và đang trong quá trình ra quả, bạn nên bổ sung thêm kali cao để hoa được bền và khả năng thụ phấn cao hơn. 

Bạn có thể cân nhắc sử dụng phân hữu cơ vì đó là loại phân vừa đủ chất dinh dưỡng vừa dễ dàng tìm ở những cửa hàng vật tư.

Làm giàn cho cây dưa hấu

Bạn có thể làm giàn cho cây bằng nhiều cách khác nhau như sau:

  • Dựng hàng rào
  • Làm khung bằng sắt rồi cột dây xuống cho cây leo lên
  • Sử dụng tre để làm giàn
  • Làm khung bằng sắt rồi làm giàn bằng những thép dạng ô nhỏ.

Ngoài ra, bạn có thể tự cuốn cây theo dạng mình muốn lên giàn định kỳ 2 đến 4 ngày/ lần.

Cho hoa thụ phấn với nhau

Nếu như bạn vẫn chưa yên tâm về khả năng thụ phấn của dưa hấu, bạn có thể cho hoa thụ phấn với nhau bằng cách: Hái hoa đực bẻ hết cánh -> đưa đầu nhị có phấn chạm vào đầu nhụy hoa cái. Sau khi thụ phấn thành công, cánh hoa sẽ bị héo dần và ra quả, còn nếu hoa cái rụng xuống thì bạn đã thất bại.

Tỉa cành và quả cho cây dưa hấu

Một công đoạn cực kỳ quan trọng trong cách trồng dưa hấu hiệu quả đó là tỉa cành và quả cho cây. Thông thường 1 cây dưa bạn chỉ cần để lại 1 chèo và 1 thân chính để tập trung chuyển chất dinh dưỡng ở 2 thân này. Bạn nên ưu tiên giữ lại những chèo khỏe và to, sau đó tỉa những chèo yếu hơn, chèo dư ra thì bạn nên tỉa đi.

Phòng chống chuột và sâu bệnh của cây dưa hấu

Dưa hấu vừa dinh dưỡng vừa ngọt, nên côn trùng, chuột cực kỳ thích. Bạn nên ngăn chuột và dùng thuốc bảo vệ thực vật sinh học để có thể hạn chế sâu bệnh cho cây một cách định kỳ.

Hướng dẫn cách thu hoạch quả dưa hấu

Cây dưa hấu có thời gian canh tác là dao động từ 3 tháng trở lên, dưa hấu lúc bấy giờ có thể chín và được thu hoạch rồi. Để có thể biết xem dưa của bạn đã chín chưa, bạn có thể quan sát tua xoắn ở gần cuống của quả dưa, nếu chúng đã khô tức là bạn đã có thể thu hoạch.

Khi dưa hấu đã già và lông mao ở trên quả không còn nữa, sau đó gõ nhẹ lên quả thì sẽ nghe thấy âm thanh hơi trầm. Sau đó quả sẽ bắt đầu chín, bạn chỉ cần cắt đi phần cuống và hái quả là xong.

Những lưu ý khi trồng dưa hấu mà bạn nên biết

Để sở hữu những trái dưa hấu thơm, ngọt, mọng nước thì bạn cần chú ý không nên tưới nước trong một tuần trước khi thu hoạch. Nếu như thấy dây dưa bị héo bạn có thể tưới thêm nước nhưng không tưới nhiều.

Để có thể nhận biết dưa hấu đã chín hay chưa các bạn có thể gõ nhẹ vào phần thân quả, nếu âm thanh trầm, đục tức quả dưa đã chín. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên xem phần dưới quả dưa xem đã chuyển sang màu vàng hoặc trắng chưa vì lúc đó quả đã chín.

Nên sử dụng kéo hoặc dao sắc để thu hoạch dưa hấu và không nên cắt quá sát vào quả dưa.

Dưa hấu sau khi đã thu hoạch chỉ bảo quản được trong 10 ngày với nhiệt độ thường.

Như vậy là chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu về cách trồng dưa hấu theo đúng chuẩn nhất. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây có thể giúp trồng được những trái dưa hấu thơm ngon nhất và đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN