Các bước trồng và chăm sóc hẹ ăn bông bằng hạt cho bà con ai cần

 

2.1. Thời vụ và mật độ trồng thích hợp trồng hẹ bằng hạt

Hẹ là loại cây có thể trồng mọi thời điểm trong năm. Tuy nhiên, nên trồng hẹ vào tháng 10, tháng 11 âm lịch để kịp thu hoạch và bán hẹ trong dịp tết.

Mật độ trồng: Các cây hẹ nên trồng cách nhau một khoảng 15x15cm. 

2.2. Chuẩn bị đất trồng cây hẹ

2.2.1. Chọn đất

Hẹ là loại cây dễ trồng nhưng phải lựa chọn một môi trường đất phù hợp để hẹ có thể sinh trưởng tốt. Những vùng đất tơi xốp, thoáng khí và màu mỡ đặc biệt là đất thịt sẽ rất thích hợp để thực hiện cách trồng hẹ bằng hạt

2.2.2. Xử lý đất

Tiến hành cày xới, nhổ cỏ dại, phá bỏ gốc cây cũ. Nên bón lót vôi và phơi ải đất trong trước 15 đến 20 ngày để xử lý các mầm bệnh còn sót lại trong đất. Mỗi công đất nên sử dụng 50-100kg vôi.  Xử lý đất là một trong những bước quan trọng trong cách trồng hẹ bằng hạt vì nó quyết định trực tiếp đến năng suất của cây.

2.2.3. Lên luống

Sau khi xử lý đất xong tiến hành lên luống, các luống cao khoảng 20-30cm và chiều ngang của các luống là 80-100cm, độ sâu của rãnh 20-30cm. Lên luống trước khi trồng hẹ từ hạt sẽ giúp thoát nước tốt trong mùa mưa và hạn chế tình trạng úng cây hẹ.

2.3. Chọn hạt giống trồng hẹ

Mua hạt giống cây hẹ ở những cửa hàng cung cấp hạt giống có uy tín cao. Chất lượng hạt giống phải được đảm bảo, hạt giống nhanh nảy mầm và sinh trưởng tốt. Kiểm tra túi đựng hạt giống không bị thủng, xem nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng. 

Địa chỉ bán hạt giống ch bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/23665932898/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

2.4. Cách trồng cây hẹ bằng hạt

Phương pháp này áp dụng khi có hạt giống, đất cũng được lên liếp như trường hợp trồng bằng củ nhưng đất mặt cần tơi mịn hơn. Có thể gieo vãi đều trên mặt liếp hoặc rãi theo hàng như trồng bằng thân, gieo xong trộn nhẹ với lớp đất mặt. Để bảo đảm nảy mầm đều, hạt hẹ ngâm vào nước ấm 35-37oC trong 4-6 giờ, sau đó trộn với tro bếp, vò hạt giống cho tơi rồi gieo. Tưới nước đủ ẩm để hạt hẹ mọc đều.

Cách trồng hẹ bằng hạt thực hiện khi có sẵn hạt giống, đất trồng cần được lên liếp như cách trồng bằng củ, tuy nhiên đất mặt cần được xới bừa và tơi mịn hơn. Có thể gieo vãi hạt trên mặt liếp hoặc rải theo hàng như cách trồng bằng thân, khi gieo xong thì trộn nhẹ với một lớn đất. 

Để đảm bảo hạt hẹ nảy mầm đều, hạt nên được ngâm trong nước ấm từ 35 đến 37oC trong 4 đến 6 giờ, trước khi đem gieo thì nên trộn với tro bếp, sau đó vò hạt cho tơi rồi gieo. Sau khi gieo thì nên tưới ẩm cho đất để hạt nảy mầm đều hơn.

3. Hướng dẫn cách chăm sóc hẹ khi trồng bằng hạt

Áp dụng đúng cách trồng hẹ bằng hạt thì quá trình chăm sóc cây sau khi trồng sẽ đơn giản hơn rất nhiều, chi tiết cách chăm sóc như sau:

3.1. Tưới nước cho hẹ

Trong khoảng thời gian đầu mới trồng hẹ nên tưới nước đều đặn mỗi ngày 3 lần. Trong giai đoạn này cần cung cấp đủ lượng nước để cây hẹ phát triển tốt. Khi cây hẹ bén rễ và lớn thì có thể giảm tần suất tưới nước xuống 2 lần mỗi ngày, tưới vào sáng sớm hoặc chiều mát. Không tưới nước cho hẹ vào buổi trưa nắng vì cây sẽ bị sốc nhiệt và yếu đi. Lắp đặt hệ thống tưới nước tự động sẽ đảm bảo được lượng nước tưới và tiết kiệm công tưới.

3.2. Bón phân cho hẹ

Sau 1 tuần trồng hẹ ra đất bằng hạt giống, nên sử dụng phân hữu cơ, phân bò, phân gà hoặc phân trùn quế để bón lót cho hẹ. Thực hiện bón lót đợt tiếp theo cho cây sau 15-20 ngày. Trong quá trình chăm sóc và bón phân cho cây hẹ, bà con cần phải lưu ý tỉa những cây mọc quá dày và trồng lại ở chỗ bị thưa. Điều này giúp các cây hẹ có không gian hấp thụ dinh dưỡng và phát triển tối đa, đảm bảo một vườn hẹ mọc đều và đẹp. Khi bón phân cần vun xới đất và nhổ cỏ để cây phát triển tốt nhất.

3.3. Kiểm soát côn trùng gây hại

Khi trồng hẹ từ hạt, trên cây hẹ thường xuất hiện sâu đục gân lá làm cho lá hẹ có màu trắng. Nếu thấy sâu hại xuất hiện thì sử dụng Leven để phòng trừ bệnh. Nếu lá hẹ đột ngột chuyển sang màu vàng, đó là dấu hiệu của bệnh vàng lá. Lúc này bạn cần giảm lại lượng phân cho hẹ, tiến hành bón tro với vôi theo tỷ lệ là 1:5. Những cây hẹ bệnh thối nhũn cần phải nhổ bỏ ra khỏi vườn, tránh lây lan ảnh hưởng đến sức sống của những cây khác.

3.4. Thu hoạch hẹ

Nên chia thành nhiều đợt khi thu hoạch hẹ để đảm bảo chất lượng và sức khỏe cây hẹ. 

  • Đợt 1, tiến hành thu hoạch sau 55-60 ngày gieo trồng.
  • Đợt 2, tiến hành thu hoạch sau 30-35 ngày sau khi thu hoạch đợt 1.
  • Các đợt thu hoạch còn lại cách nhau 30-35 ngày.

Khi thu hoạch cần cắt liên tục các cây và cách gốc 2-3cm. Hẹ sau khi cắt, xếp gọn gàng vào sọt đựng và vận chuyển đến nơi tiêu thụ. 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN