Các bước trồng và chăm sóc rau mùi ta đến khi thu hoạch

 

A. Giới thiệu

Rau mùi hay còn gọi là ngò, ngò rí, hồ tuy, mùi tui, mùi ta, ngổ, ngổ thơm, nguyên tuy, hương tuy. Rau mùi là loài cây thân thảo sống hằng năm thuộc họ Hoa tán (Apiaceae), có nguồn gốc bản địa từ Tây Nam Á về phía tây đến tận châu Phi.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/16985199197/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Cây rau mùi có mùi thơm, thường được dùng để làm gia vị tăng hương vị cho món ăn. Tại các nước ven Địa Trung Hải, Trung Á, Trung Quốc, Ấn Độ cây rau mùi được trồng với quy mô lớn để lấy tinh dầu cung cấp cho ngành công nghiệp nước hoa và lấy quả để làm thuốc. Bên cạnh đó, các bộ phận như thân, rễ, lá rau mùi cũng được sử dụng làm dược liệu.

Các nghiên cứu hiện đại đã chứng minh, quả rau mùi có chứa khoảng 0,3 – 1,0% tinh dầu, 16 – 18% protein, 38% chất xơ, 13 – 20% chất béo. Trong đó, tinh dầu rau mùi có chứa lượng lớn Linalol, một ít geraniol, bocneol, limonen, tecpinen, phelandren, mycxen,…

Rau mùi (ngò rí) không có nhiều giống, ở nước ta hiện nay dựa vào hình dáng của cây mà chia ra hai nhóm ngò rí:
Nhóm ngò Chỉ: Thân nhỏ, màu xanh nhạt, lá nhỏ, có mùi rất thơm. Giống có thời gian sinh trưởng 80 – 90 ngày, cây nhỏ, nảy chồi kém, ra hoa sớm 35 ngày sau khi gieo, năng suất thấp nhưng rất thơm.

Ngò rí Bạc Liêu: Giống có thời gian sinh trưởng 100 – 110 ngày, cây nhỏ, lá nhỏ, ra hoa trễ hơn, năng suất cao hơn, vẫn giữ được mùi thơm.

Nhóm ngò Bụi: Thân lớn, màu hơi tím, lá lớn, chậm ra hoa hơn ngò Chỉ. Thường là những giống nhập nội, năng suất cao, nhưng không được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam.

Ở Việt Nam rau mùi được sử dụng như một loại rau sống (salad) ăn kèm cùng các loại rau khác hoặc được dùng như một loại rau gia vị trong các món canh, xào…

Rau mùi giúp chống viêm, bảo vệ mắt, giúp mắt sáng, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, giúp xương chắc khỏe, bảo vệ tim mạch, hỗ trợ mất ngủ, phòng chống ung thư, giúp loại bỏ kim loại nặng trong cơ thể, hỗ trợ làm đẹp…

B. Quy trình kỹ thuật

I. Điều kiện ngoại cảnh

Rau mùi có thể trồng quanh năm, tốt nhất là vụ Đông – Xuân, từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau.

Đất phải được cày bừa nhỏ, tơi xốp, không bị úng nước. Cần được xử lí bằng các loại thuốc trừ dế, mọt, kiến và làm luống tùy thuộc vào quy mô người trồng quyết định.

II. Biện pháp kỹ thuật

1. Giống

Hiện nay Công Ty TNHH Phát Triển Nông Nghiệp Việt Á cung cấp giống Mùi tía cao sản VA.113 (Drought Corainder). Là giống mùi Việt Nam, khả năng kháng bệnh tốt, mùi thơm đặc biệt, thân lá có màu xanh trung bình, rìa lá có khía và chia thùy, cây cao trung bình từ 18-20 cm. Thời vụ trồng quanh năm, thời gian thu hoạch 30-35 ngày sau gieo

2. Thời vụ

Rau mùi có thể trồng quanh năm, tốt nhất là trong vụ Đông – Xuân, từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau.

3. Kỹ thuật trồng

Làm đất:

Đất phải được cày bừa nhỏ, tơi xốp, không bị úng nuớc, nhiều mùi.

Đất cần được xử lý bằng các loại thuốc trừ kiến, dế, mọt.

Làm luống: Luống rộng 1,2 m; chiều dài luống tuỳ theo kích thước vườn; chiều cao luống khoảng 20– 25 cm (tuỳ theo thời vụ gieo trồng).

Gieo hạt:

Trước khi gieo hạt cần ngâm hạt từ 12 – 14 giờ trong nước.

Cần trộn hạt với tro bếp hoặc cát đen để gieo cho dễ. Hạt cần gieo đều. Gieo xong có thể phủ rơm rạ nhẹ hoặc lớp đất thật mỏng để giữ ẩm, hạt nhanh mọc.

4. Phân bón và các chất phụ gia

Luợng phân cần sử dụng cho 1.000 m² như sau:

Phân hữu cơ sinh học Better HG01: 1 tấn (sử dụng cho bón lót, lúc làm đất).

Bón thúc: Sử dụng 10 kg Better NPK 16-12-8-11+TE hoà nước để tưới cho cây. Tưới sau khi cây mọc được 12 – 15 ngày (kể từ lúc gieo hạt).

5. Chăm sóc

Mỗi ngày tưới nước 1 lần, vào sáng sớm.

Rau mùi là cây mọc khoẻ. Sau khi cây mùi mọc, các loại cỏ sẽ cạnh tranh dinh dưỡng, phải nhổ cỏ để cây không bị lấn át.

Trong trường hợp rau mùi mọc dày, có thể tỉa bớt để ăn dần.

6. Sâu bệnh hại

Rau mùi rất ít sâu bệnh hại. Nếu có, chỉ là sâu cắn phá lá rau. Có thể sử dụng Sherpa hoặc Biocin để phun, tuy nhiên, do thời gian canh tác rau ngắn nên cần tính toán kỹ thời gian phun thuốc để thu hoạch cho thích hợp (đảm bảo thời gian cách ly).

7. Thu hoạch, sơ chế, bảo quản

Thu hoạch rau mùi bằng cách nhổ tỉa hoặc thu cả luống.

Sau khi trồng khoảng 30 – 32 ngày là có thể thu hoạch.

Khi thu hoạch xong rửa sạch, để ráo nước, bó bằng dây mềm hoặc đóng vào bao bì sạch để tiêu thụ.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN