cách chăm sóc cây ổi cho sai quả

cách chăm sóc cây ổi cho sai quả

 
1. Chuẩn bị dụng cụ trồng
Chúng ta có thể trồng ổi trong những chiếc chậu lớn. Chọn chậu trồng cây ổi trên sân thượng phải có kích thước tương đối đủ để cây có trái thường xuyên, (đường kính chậu từ 30-40cm, chiều cao chậu từ 35-50 cm), chậu càng to cây càng lớn cho nhiều cành nhánh.
Sau 6 tháng và thu hoạch được hai đợt trái thì sang chậu với kích thước tăng thêm 10cm (ưu tiên tăng về đường kính miệng chậu). Như vậy cứ mỗi năm tăng dần kích thước chậu thay theo kích thước lớn của cây
 
2. Cải tạo đất trồng 
Đất trồng là nguồn sống đối với mọi loại cây trồng. Chính vì vậy, muốn chăm sóc cây ổi trên sân thượng được dễ dàng bạn nên chọn đất trồng tơi, xốp, thoát nước tốt và bổ sung thêm phân hữu cơ hoai mục. Tốt nhất nên chọn phân trùn quế để rễ cây không bị nấm bệnh. Tỷ lệ trộn đất như sau: 2 bao đất sạch Tribat + 1/2 bao phân bò + 1/2 giá thể xơ dừa + 1/2 túi (túi đường 1kg) phân trùn quế.
 
3. Chọn giống ổi
Hạt giống quyết định phần lớn đến sự phát triển và sinh trưởng của cây. Cây có khỏe mạnh hay không, có cho trai hay không đều dựa vào giống cây mẹ. Để mang lại hiệu quả cao cũng như việc chăm sóc ổi thuận lợi thì chúng tôi khuyên các bạn nên chọn giống cây ổi Đài Loan, ổi nữ hoàng hoặc ổi lê để tròng, do các giống này có sức sinh trưởng khá mạnh và dễ chăm sóc. Các bạn nên mua con giống, không nên chiết vì tuổi thọ của cây sẽ không được lâu..
 
4. Cách trồng cây ổi trên sân thượng
Việc chăm sóc cây ổi trên sân thượng khó hay dễ phụ thuộc vào cách trồng cây của bạn. Cho đất trồng cây vào 2/3 chậu, sau đó trồng cây ổi giống vào, nhớ tháo bỏ lớp nilon bao rễ, dùng tay chèn nén chặt quanh cổ cây không cho cây lung lay khi tưới. 
Đặt chậu nơi có ánh sáng đầy đủ hay có thời gian chiếu sáng hoàn toàn từ 5-6 giờ để cây quang hợp và ra hoa ra trái. Tưới nước thường xuyên và luôn giữ cây ổi trồng chậu đủ ẩm.
 
Cách tưới nước cho cây ổi 
Trong quá trình chăm sóc cây ổi trên sân thượng, tưới nước là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự sinh trưởng và phát triển của cây. Nếu thiếu nước cây của bạn có thể bị khô héo thậm chí là chết cây. Ngược lại nếu được cung cấp quá nhiều nước sẽ khiến cây bị ngập úng và có thể dẫn đến tình trạng chết nhé.
Chính vì vậy bạn chỉ nên cung cấp đủ nước cho cây ổi của mình thôi nhé. Khi chăm sóc cây ổi trên sân thượng, bạn hãy tưới nước đều 2 lần vào sáng sớm và chiều tối.
 
Cách cắt tỉa, tạo tán 
Một biện pháp khi chúng chăm sóc cây ổi trên sân thượng cần chú ý đến sự phát triển của tán lá của cây. Cây ổi trồng chậu được một năm thì bắt đầu tỉa cành tạo tán cho cây khỏe. Để cây ổi ra nhiều quả thì phải tỉa cành, tạo tán cho cây khỏe có nhiều nhánh nhất, lúc đó cây ổi đủ sức mang nhiều trái.
Khi trồng ổi, chúng ta mong chờ nhất là khi cây ổi bắt đầu ra trái nhỏ, thường là thành từng cặp, bạn  không nên tiếc mà cần phải cắt bỏ đi một trái để trái còn lại được cây dưỡng cho mau lớn, mỗi cành chúng ta chỉ để lại 1 – 2 trái ở phía trong gần thân chính, còn trái ở phía ngoài ngọn thì ta cắt bỏ. 
Cách ngắt ngọn là bạn đếm từ trái lên 4 lá hai bên rồi ngắt để cây tập trung nuôi trái không đâm cành nữa. Khi ổi vừa nhỉnh trái bạn bẻ núm trái để trái mau lớn. Đợt trái đầu tiên mỗi cây ổi trồng trong chậu nên nuôi từ 3-4 trái là đủ. Nếu để quá nhiều trái trên cây thì không đủ dinh dưỡng, trái ổi dễ bị rụng. 
Nếu cây ổi đã lớn có gốc to thì có thể để nhiều trái xung quanh thân chính hoặc cành lớn. Lưu ý giữ bấm ngọn để tạo khung tán cho cây ổi phát triển theo hình cây nấm
Bạn cũng cần chú ý cắt bỏ cả những cành khô, cành bị sâu bệnh hại, cành yếu nằm phía trong không có ánh sáng và để đảm bảo cho cành lá đều có thể hứng được ánh sáng mặt trời quang hợp ta cần cắt bỏ thông thoáng. Người trồng nên tỉa lá (lá tròn) ở gốc của chồi và loại bỏ lá dài (ở bên trái của lá) để tránh nơi ẩn náu của sâu đục quả. 
Sau mỗi đợt thu hoạch quả phải bón phân vào gốc và tỉa cành thu gọn tán cây ổi, chúng ta lưu ý không cắt vào phân cành cấp 2 mà chỉ bấm phân cành cấp 3. Khi thấy cây ổi đã quá lớn so với kích thước chậu trên thì phải thay chậu khác lớn hơn, cây ổi mới sinh trưởng tốt.
 
5. Phòng trừ sâu bệnh hại cây
Cây Ổi thường là ít khi bị sâu bệnh tấn công, chỉ khi có trái cần phải bao lại bằng bịch nilon (cắt lỗ đáy) để tránh bị ruồi hút chích làm thối quả.
Khi chăm sóc cây ổi nếu phát hiện có sâu hại thì các bạn có thể tự chế thuốc trừ sâu đơn giản tại nhà, được điều chế từ nước tỏi và ớt phun cho cây ổi, mục đích xua đuổi côn trùng không tới gần.
Trong trường hợp khi chăm sóc cây ổi bạn phát hiện cây ổi bị nhiễm rệp vừng. Bạn có thể điều trị bằng Trebon, Supracide hoặc Applaud Mip để chữa bệnh rệp. Thời gian phun phải xa thời gian để đảm bảo an toàn thực phẩm. 
 
6. Cách bón phân khi cho cây ổi
Cây trồng bị giới hạn sinh trưởng và phụ thuộc vào sự chăm sóc của con người nên cần chú ý khâu bón phân, tưới nước thường xuyên không để cây bị khô nước dễ làm rụng lá cây. Nhớ luôn giữ cây ổi trồng chậu đủ ẩm. 
Khoảng 15 – 20 ngày là cây ổi vừa trồng trong chậu sẽ ra rễ và đâm lá mới. Khi thấy lá non đã già thì bắt đầu bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân gà… Cứ khoảng 20 ngày bón phân 1 đợt.
Bón phân cho cây ổi phải theo định kỳ một tháng 2 lần bón cho gốc cây ổi, lần thứ nhất cho hỗn hợp đất sạch và phân trùn quế theo tỷ lệ 1:1, rải lớp hỗn hợp dày 2,5 – 3 cm quanh mặt chậu.
Ổi cần nhiều phân, vì vậy khi chăm sóc cần phải cung cấp phân cho cây liên tục từ trồng đến trái. Lượng phân bón cung cấp nên tăng khi cây mọc. Trong những năm đầu, nên sử dụng 100 – 150g phân chuồng / cây và bón 2 lần vào đầu và cuối cho ổi. 
Khi cây ổi cho vài đợt trái và thấy hiện tượng cây bắt đầu suy yếu thưa lá, lá mới nhỏ dần thì tiến hành cắt tỉa thu gọn bớt tán cây, bón phân đầy đủ để cây ổi bắt đầu cho đợt trái mới. Có thể lấy than đập dập ngâm nước khoảng 2-3 ngày để khô rải xung quanh gốc. Trước đó nên bổ sung thêm đất trộn và thêm 1 lớp phân trùn quế lên trên mặt, hai lần bón cách nhau nửa tháng.
 
7. Thu hoạch ổi
Nếu như cách chăm sóc của bạn phù hợp thì chỉ sau 4-6 tháng cây ổi bắt đầu thu hoạch đợt quả đầu tiên. Quả chín là màu xanh lục nhạt, sau khi chuyển vàng, vỏ trái cây mịn, bấm với các ngón tay có thể được thu hoạch. Để gia đình có thể thưởng thức những trái ổi to, ngọt các bạn hãy lưu ý đến cách chăm sóc cây ổi trên sân thượng như mình đã chia sẻ nhé. Chúc các bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN