cách gieo trồng và chăm sóc cải thìa tím 2023

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị gieo trồng

  • Thời vụ gieo trồng: Cải thìa tím có thể trồng quanh năm ở miền Nam, miền Bắc trồng từ cuối hè cho tới đầu xuân. Lưu ý nếu trồng vào mùa mưa thì cần có lưới, giàn che chắn để tránh mưa làm rách lá.
  • Nơi trồng: Bạn có thể gieo trồng cải thìa tím ngoài ruộng, vườn hoặc trong chậu, thùng xốp. Nếu trồng trong chậu, thùng xốp thì nên lựa chọn loại có kích thước lớn, tối thiểu 40 x 60 x 12cm, dưới đáy đục lỗ để thoát nước tốt.
  • Giá thể gieo trồng: Nên lựa chọn loại giá thể tơi xốp, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng. Bạn có thể chuẩn bị giá thể gồm đất thịt trộn với xơ dừa (tro trấu) rồi trộn thêm phân ủ hoai mục (phân trùn quế) theo tỷ lệ 3:1:1. Hoặc sử dụng đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường để gieo trồng.
  • Hạt giống: Lựa chọn hạt giống chắc, mẩy từ các cơ sở cung cấp uy tín. Nếu bạn chưa tìm được có thể liên hệ đặt hàng tại siêu thị hạt giống của chúng tôi.
  • Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo
  • https://shopee.vn/product/27317075/21376422391/
  • https://dailyhatgiongcaytrong.com/
  •  

Phần 2: Cách gieo ươm hạt giống

- Đối với hạt giống cải thìa tím thì bạn hoàn toàn có thể gieo trực tiếp. Tuy nhiên để hạt nảy mầm tốt nhất thì bạn nên ngâm hạt giống trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 2 – 3 tiếng trước khi gieo.

- Sau khi ngâm hạt giống xong thì bạn tiến hành vớt hạt ra rửa sạch, để ráo nước. Sau đó đem gieo hạt giống vào nơi trồng đã được chuẩn bị từ trước. Nếu trồng trong chậu thì bạn tiến hành cho giá thể vào trong chậu độ dày khoảng 10cm.

- Lựa chọn thời tiết mát mẻ để gieo hạt, tiến hành rải đều hạt lên bề mặt đất, rồi tiến hành phủ một lớp đất mỏng lên trên hoặc sử dụng rơm rạ đã băm nhỏ phủ lên để giữa ẩm tốt, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, hoặc sử dụng mái che để hạn chế ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.

- Sau khi phủ lớp đất mỏng thì bạn tiến hành tưới nước bằng bình tưới phun sương để tạo độ ẩm giúp hạt nảy mầm. Duy trì độ ẩm hằng ngày tránh để bề mặt đất bị khô, sau 3 – 4 ngày thì hạt giống bắt đầu nảy mầm. Khi cây con nảy mầm được khoảng 1 tuần thì lúc này tiến hành tỉa dần cây để đảm bảo khoảng cách trồng cây cách cây 15cm.

Phần 3: Cách chăm sóc cải thìa tím

- Giống rau cải thìa tím cũng giống các loại rau khác rất ưa độ ẩm cao, chính vì thế vào mùa nóng thì bạn nên tưới nước 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều mát. Vào mùa mát thì chỉ cần tưới 1 lần 1 ngày hoặc 1 lần vài ngày.

- Cứ khoảng 12 – 15 ngày thì bạn tiến hành bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây bằng cách sử dụng phân bón hòa tan pha loãng với nước để tưới cho cây. Các loại phân có thể sử dụng như phân hữu cơ vi sinh, phân chuồng ủ hoai mục, phân đạm,… là sự lựa chọn tốt nhất.

- Cải thìa tím có nguy cơ mắc một số bệnh ở lá khi trồng quá dày không có độ thông thoáng. Hoặc bị một số loại côn trùng sâu bệnh hại. Lúc này bạn có thể tạo độ thoáng cho cây phát triển, tránh để cây bị ngập úng, nếu bị nặng quá thì bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật.

- Sau khi gieo trồng khoảng 30 ngày là bạn có thể thu hoạch được cải thìa tím. Bạn có thể thu hoạch bất kỳ lúc nào, nhưng không nên để quá 70 ngày gieo trồng khi đó cải thìa sẽ bị già ăn mất vị ngon.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN