Hướng dẫn cách gieo trồng ớt sừng trâu Tím Đen

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị gieo trồng

  • Thời vụ gieo trồng: Đối với ớt sừng trâu Tím Đen thì bạn có thể gieo trồng quanh năm. Tuy nhiên để cây phát triển tốt, cho năng suất cao thì bạn nên gieo ở 3 vụ là Thu Đông gieo khoảng tháng 8 – 9; Đông Xuân gieo khoảng tháng 11 - 12; Xuân hè gieo khoảng tháng 2-3.
  • Nơi trồng: Bạn có thể lựa chọn nơi trồng theo nhu cầu và điều kiện của bạn. Bạn có thể gieo trồng trong chậu nhựa, thùng xốp hoặc ngoài ruộng vườn. Nếu trồng kinh tế bạn nên lên liếp để trồng. Vì rễ ớt ăn sâu nên liếp phải cao 15-20 cm, rộng khoảng 1-1,2 mét. Nếu trồng trong chậu thì cần có lỗ ở đáy để thoát nước tốt.
  • Đất trồng: Lựa chọn đất trồng tơi xốp, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng như đất phù sa, đất pha cát, đất thịt pha sét,… Nên trộn thêm một ít phân chuồng hoai mục để cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho cây và một ít vôi bột để diệt trừ mầm bệnh có trong đất.

Phần 2: Cách ươm gieo hạt giống

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/18359843460/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

- Bạn có thể gieo trực tiếp vào đất hoặc ngâm trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 6 – 8 tiếng, sau đó vớt hạt ra rửa sạch, để ráo nước, tiến hành lấy khăn ẩm để gói hạt lại và cho vào bao nylon cột kín miệng để hạn chế bốc thoát hơi nước. Sau đó đem hạt giống ủ ở nhiệt độ từ 27 – 29 độ C. Sau khoảng 48 giờ hạt giống bắt đầu nứt nanh nảy mầm thì đem gieo hạt giống. Không nên để hạt ra rễ quá dài, cây mầm sẽ lên yếu, khi gieo dễ bị gãy mầm.

- Bạn có thể gieo trồng trực tiếp nơi trồng hoặc gieo trồng trong bầu ươm, Khi gieo bạn vùi hạt sâu khoảng 1cm, phủ đất lên, tưới nước bằng bình tưới phun sương. Sau khoảng 5 – 7 ngày hạt giống bắt đầu nảy mầm. Cần chú ý xử lý kiến trong giai đoạn này vì hạt ớt khá nhỏ nên dễ bị kiến tha mất hạt

- Khi cây con có được khoảng 4 – 5 lá thì bạn có thể đem trồng nơi mới hoặc nếu gieo nơi trồng thì nên nhổ bớt cây để tạo độ thông thoáng cho cây phát triển, đảm bảo cây cách cây khoảng 50 – 60cm một cây.

 

Phần 3: Cách chăm sóc cây ớt sừng

  1. Tưới nước: Bạn nên duy trì chế độ tưới nước để giữ ẩm liên tục, tránh khô hoàn toàn. Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn có thể tưới ngày 2 lần, 3 ngày tưới 1 lần. Tránh tưới quá nhiều nước sẽ có thể gây bệnh nấm cho cây. Vào thời điểm ra hoa và bắt đầu hình thành quả thì giảm tưới một chút nhưng không để đất khô hoàn toàn sẽ bị rụng hoa.
  2. Bón phân: Đối với trồng ớt thì bạn không cần phải bón phân quá nhiều. Trung bình 1 tháng bón phân 1 lần. Bạn có thể sử dụng phân NPK để bón xung quanh gốc hoặc pha loãng tưới cho cây. Hoặc sau mỗi đợt ra trái và thu hoạch quả thì cắt tỉa cành già yếu, bón phân gà + phân bò + NPK... và chờ ăn quả đợt tiếp theo.
  3. Cắt ngọn: Sau khi cây ra trái đợt 1 thì bạn tiến hành cắt hết cành và ngọn để cây có thể ra nhiều cành hơn và tránh làm cây quá cao sẽ dễ bị gãy. Sau khi cắt hết cành tầm 1 tuần sẽ ra mầm mới thì bạn tiến hành bón phân cho cây.
  4. Sâu bệnh: Trong cả quá trình phát triển chỉ lâu lâu cây mới bị bệnh xoăn ngọn, bạn mua thuốc về phun nhẹ.
  5. Thu hoạch: Sau khi trồng cây khoảng 40 – 50 ngày bạn có thể tiến hành thu hoạch ớt dần.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN