CÁCH PHÒNG TRỪ BỆNH THỐI GỐC, LỞ CỖ RỄ TRÊN CÂY TRỒNG

CÁCH PHÒNG TRỪ BỆNH THỐI GỐC, LỞ CỖ RỄ TRÊN CÂY TRỒNG

1. Triệu chứng gây bệnh
 
Bệnh chủ yếu gây hại ở cây còn nhỏ, bệnh tạo thành vết màu nâu trên vỏ gốc cây chỗ giáp mặt đất. Chỗ vết bệnh bị thối và bong tróc vỏ, để trơ phần gỗ cũng biến màu đen, gốc cây bị khô thắt lại. Cây bị bệnh sinh trưởng kém, lá vàng và rụng, cây khô chết hoặc bị gãy gục. Lúc này cây nhổ lên dễ dàng, bộ rễ bị phá hủy chỉ còn trơ lại rễ cọc. Trời ẩm thấp, chỗ đất quanh vết bệnh có lớp sợi nấm màu trắng. Ngoài nấm Rhizoctonia còn có nấm Fusarium cũng gây hạBệnh thối gốc rễ là loại bệnh gây hại nghiêm trọng đến năng suất cây trồng, hiện tượng cây bị thối gốc, lở cổ rễ nếu không kịp thời phòng ngừa và phát hiện dấu hiệu bệnh thì sẽ gây chết cây hàng loạt dẫn đến thất thu nghiêm trọng.  i rễ làm cây chết nhanh.
 
2. Điều kiện phát sinh, phát triển bệnh bệnh
 
Vườn đất thấp, ẩm ướt, đọng nước thường bị bệnh nặng hơn. Gốc cây bị xây xát vỏ do mưa gió tạo điều kiện cho nấm xâm nhập gây hại.
 
3. Biện pháp quản lý, phòng trừ
 
Chọn các gốc ghép chống chịu bệnh khi trồng. 
Đất trồng phải cao ráo, có mương rãnh thoát nước tốt. Và xử lý đất trước khi trồng. Tránh để gốc cây bị xây xát vỏ. 
Bón phân hữu cơ và cung cấp nấm đối kháng Trichoderma vào trong đất.
Khi trong vườn có cây bị bệnh có thể dùng các loại thuốc có hoạt chất như mancozeb, Fosetyl aluminium, Tebuconazole…hòa nước đậm đặc quét vào chỗ đã cạo nhiều lần cho đến khi vết bệnh khô hẳn. Trong mùa mưa hàng tháng phun lên cây để ngừa bệnh bằng các thuốc trên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN