Cách trồng bí bơ và chăm sóc để bí bơ sai quả 2023

 

Dưới đây là chia sẻ về kinh nghiệm trồng bí bơ và cách chăm sóc để bí bơ không sâu bệnh, sau quả của chị Tiên. 

- Ủ hạt và ươm hạt: Hạt giống chị Tiên ngâm nước ấm 6 giờ rồi vớt ra cho vào túi zip ủ, để khoảng 1 ngày khi thấy hạt nứt mầm cho vào bầu ươm. Cây ươm được 10 ngày chị trồng ra chậu hoặc thùng xốp.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/h%E1%BA%A1t-gi%E1%BB%91ng-b%C3%AD-b%C6%A1-c%E1%BB%A7-l%E1%BA%A1c-F1-nh%E1%BA%ADp-kh%E1%BA%A9u-th%C3%A1i-lan-nguy%C3%AAn-bao-b%C3%AC-i.27317075.23103613708?sp_atk=a079a076-e3cf-4df6-997b-3591ef2e71fa&xptdk=a079a076-e3cf-4df6-997b-3591ef2e71fa

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

- Đất trồng: Chọn loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng (nếu dùng đất cũ thì phải xử lý mầm bệnh trước). Chị Thủy Tiên trộn tro trấu để tăng độ tơi xốp, kết hợp trộn thêm vào trong đất phân bò, phân trùn quế, hoặc nếu có rác thải nhà bếp có thể trộn thêm nấm đối kháng tricoderma rồi chôn vào trong đất.

Tỉ lệ đất 60% – chất tơi xốp 20% – phân hữu cơ 20%.

- Bón phân: Sau khi trồng ra chậu được 7 – 10 ngày, chị Tiên bón thúc cho cây nhanh lớn và ra quả. Chị trộn chung các loại phân hữu cơ trên và bón xung quanh gốc.

Nếu có phân tự ủ như đạm cá, đạm đậu nành, dịch chuối,…thì định kỳ 5 ngày tưới 1 lần. Giai đoạn cây ra hoa đậu trái cần lượng phân bón nhiều hơn nên có thể điều chỉnh tăng thêm lượng tưới để cây lớn khỏe.

- Thụ phấn: Chị Thủy Tiên cho hay, hoa cái sẽ mọc ở lá thư 8 trở đi, mỗi cây bí có thể ra nhiều hơn 3 hoa cái trên thân chính, khi hoa cái nở, nên tiến hành thụ phấn bằng cách lấy nhụy của hoa đực cọ sát vào bầu nhụy của hoa cái. Thụ phấn hiệu quả nhất từ 6-8 giờ sáng.

- Phòng bệnh: Cây bí bơ rất dễ bị nhiễm bệnh nếu như bị bọ trĩ, bọ phấn trắng hút chít. Vì vậy, người trồng cần phòng các loại côn trùng bằng cách sử dụng dầu neem nhủ hóa, một loại thuốc hữu cơ vi sinh không gây độc hại vừa phòng bệnh vừa tăng sức đề kháng cho cây. 

Định kỳ chị Thủy Tiên phun mỗi tuần 1 lần, hoặc phun vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Giai đoạn cây nuôi trái khỏe mạnh thì không cần phun nữa.

- Cắt tỉa: Chị Thủy Tiên nhấn mạnh, việc cắt tỉa cũng khá quan trọng để cây tập trung dinh dưỡng. Sau khi thụ phấn cây bắt đầu nuôi quả, chị cắt tỉa bỏ lá già từ gốc lên, loại bỏ nhánh phụ hoặc lá có dấu hiệu bệnh (ngã vàng, lốm đốm trắng, vàng,…)

- Thu hoạch: Quả sau khi thụ phấn có màu xanh lá nhạt, sẽ ngã màu dần và chuyển sang màu vàng cam. Khi thấy quả ngã màu đậm thì bí đã già và có thể thu hoạch được. Hoặc tính theo thời gian thì có thể thu hoạch sau 6 tuần thụ phấn.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN