Cách trồng đu đủ vàng lùn bằng hạt 2022

 

1. Thời vụ gieo trồng đu đủ Đài Loan

Đu đủ vàng lùn cao sản là giống cây của vùng nhiệt đới, có thể trồng được quanh năm, được đánh giá là loại cây khá dễ trồng và dễ dàng thích nghi với nhiều vùng khí hậu. Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, để trồng đu đủ đạt năng suất cao, trái đẹp, hạn chế sâu bệnh, có thể bố trí trồng đu đủ vào các vụ sau:

- Miền Bắc: vụ Xuân trồng vào tháng 2 – 4 hoặc vụ Thu cuối mùa mưa (Tháng 9 – 10)

- Miền Nam: trồng vào đầu mùa mưa (Tháng 4 – 5). Những vùng chủ động tưới tiêu trồng vào cuối mùa mưa (Tháng 10 – 11 )

- Miền Trung: vụ Xuân trồng vào Tháng 12- 1, vụ Hè Thu trồng tháng 5-6.

2. Cách ươm gieo giống cây đu đủ lùn

+ Về giống cây đu đủ lùn bạn có thể mua hạt giống về ươm gieo trồng hoặc mua cây giống nhỏ tại các vườn ươm về trồng. Tuy nhiên nếu mua giống cây con về trồng thì nên mua ở vườn ươm uy tín, chọn cây chắc khỏe, không bị sâu bệnh, chiều cao từ 20 - 30 cm.

+ Nếu bạn mua hạt giống về ươm thì bạn tiến hành cho hạt giống đu đủ lùn vào ngâm trong nước từ 30 - 40 độ C (Để loại bỏ những hạt nổi lên, hạt lép, hạt non khi mua ở nơi không uy tín) trong khoảng 10 phút, sau đó vớt ra và tiếp tục ngâm trong nước lạnh bình thường khoảng 2 tiếng. Vớt ra tiến hành gieo trong bầu ươm hoặc trên luống.

+ Khi bạn gieo trên luống: Đất gieo được trộn đều với phân chuồng hoặc trộn với phân trùn quế để tăng độ phì nhiêu giúp hạt giống nhanh nảy mầm. Mỗi 1m2 đất có tỉ lệ trộn đất gồm: 5 - 10kg phân hữu cơ + 0,15 - 0,2kg super lân + 0,3 - 0,5kg vôi. Gieo mỗi lỗ từ 2 - 3 hạt, cách nhau 5 - 10cm, gieo ở độ sau khoảng 0,6cm. sau khi lấp đất thì ủ rơm rạ cho hạt nảy mầm.

+ Khi gieo trong bầu ươm: Sử dụng bầu cây có kích thước 10 x 15cm để gieo 2 - 3 hạt. Đất trong bầu đã được trộn với phân chuồng hoai mục, sử dụng đất tơi xốp.

+ Theo các chuyên gia tư vấn thì bạn nên gieo hạt giống trong bầu đất để thuận tiện trong quá trình chăm sóc. Sau khi gieo vào bầu thì tưới nước đủ ẩm, nén vừa phải. Khi cây con cao từ 20 - 30cm, có từ 3 - 5 lá thật thì đánh cây từ trong bầu ươm ra vườn trồng.

 

3. Chuẩn bị đất trồng và hố trồng

+ Chọn đất ở vùng cao, thoát nước tốt, hoặc vùng đất đồi, nếu trồng ở vùng đồng bằng phải lên luống thật cao và đường mương thoát nước phải sâu. Đất giàu chất hữu cơ là lý tưởng nhất. Độ pH thích hợp từ 6 – 6,5.

+ Đất cày sâu lên luống cao, mặt luống rộng 1m, cao 0,4 – 0,5m, cây cách cây khoảng 2m, căn cứ vào khoảng cách để đào lỗ, bón phân lót rồi trộn đều với đất và đắp bằng.

+ Cây đu đủ trước khi xuống giống 1 ngày phải tưới nước đầy đủ, lấy cây trong bầu ra rồi trồng xuống đất ngay thẳng, mỗi hốc trồng 1 cây, sau đó tưới nước.

+ Đối với mặt luống dùng màng phủ nông nghiệp thì hố đào vừa túi bầu (khoảng 15 x 20 cm). Mỗi hố cần: 5kg phân chuồng; 300g NPK (15-9-17+TE), 300g Supe lân, 250g bao hạt vàng, 200g vôi. Đào hố với kích thước 60x60x60 cm

4. Bón phân cho đu đủ vàng lùn

Bón lót: Bạn chuẩn bị từ 3 - 5kg phân chuồng hoai + 500 - 600g supe lân + 100 - 300g ure + 100 - 300g kali hoặc 2kg phân NPK (5 - 10 - 3 - 8) cho mỗi hố, dùng cuốc trộn đều phân với đất, lấp cho gần đầy hố. Bón phân trước khi trồng từ 20 ngày trở ra.

Bón thúc 3 lần trong năm đầu: lần 1 sau trồng 4-6 tuần, lần 2 khi cây ra hoa kết quả, lần 3 khi quả lớn. Mỗi lần bón 200g urê, 100g lân, 200g kali. Hoà toàn bộ phân vào nước, tưới xung quanh và cách gốc 30-40cm.

+ Bạn không nên dùng quá nhiều phân đạm vì dễ khiến cây bị xốp tốt lá sấu quả lại hấp dẫn côn trùng, khiến quả bị đắng, chát, gây ngộ độc cho người sử dụng.

+ Khi cây mang quả nặng cần cắm cọc chống gió bão cho đu đủ, cắt bỏ lá già gần gốc, khơi rãnh thoát nước chống úng cho cây; làm sạch cỏ dại, xới xáo cho đất thông thoáng. Mùa khô cần ủ rơm rạ quanh gốc giữ ẩm cho cây. Năm sau, cây đu đủ thường phát triển kém đi, chọn để lại những cây khoẻ, loại bỏ cây yếu kém và trồng thế bằng cây con mới. Chế độ chăm sóc năm sau không khác gì năm đầu.

5. Cách đặt cây đu đủ con

+ Đặt bầu cây giữa hố, dùng dao sắc rạch nhẹ gỡ bỏ bầu nilon (không làm vỡ bầu), vun đất quanh bầu, nén chặt gốc và tưới đủ ẩm cho cây. Dùng rơm rạ hay bèo phủ giữ ẩm cho đất. Khi cây bén rễ sinh trưởng tốt, cắm cọc ghì cây để giữ cây khỏi đổ qua mưa gió bão, khi cây lớn nới dần dây buộc.

6. Cách chăm sóc đu đủ đài loan

  • Tưới nước: cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín.
  • Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc chè bằng cỏ, rác, cây phân xanh... để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.
  • Cắm cây cọc: Thông thường đu đủ đều trồng thẳng, khi gặp gió bão phải cắm cọc chống gió, dùng 3 cây cọc cắm chéo hoặc 1 cây cọc cắm thẳng và cột chắc cây đu đủ vào cọc. Vào thời kỳ cây đậu trái nhiều mà gặp gió bão có thể chặt bớt một số lá già gần gốc, để giảm bớt sức cản gió, chống đổ ngã hoặc gãy.
  • Thụ phấn: Nếu trong vườn trồng có nhiều cây đu đủ cái. Tiến hành thụ phấn bổ sung từ 8 - 10 giờ sáng khi thời tiết khô ráo. Dùng kim nhọn đâm nhẹ vào thân, trái non để dính nhựa, sau đó lăn kim để lấy phấn trên nhị đực. Dùng phấn đó sát nhẹ trên nuốm vòi nhụy cái của hoa chưa nở hoặc mới nở
  • Tỉa cành và hái trái: Sau khi xuống giống, nếu trên thân chính mọc ra nhánh con phải ngắt bỏ sớm. Vào thời kỳ đậu trái phải hái bỏ kịp thời những trái bị méo, bị sâu bệnh, những lá già héo chết phải ngắt bỏ luôn cuống lá.
  • Phòng trừ sâu bệnh cho đu đủ lùn: Trong quá trình sinh trưởng, đu đủ có thể bị một số sâu hại như rệp sáp, bọ nhảy, bọ xít, nhện đỏ... phá. Có thể phun Decis 2,5ND (nồng độ 0,1%), Trebon (1%) khi mật độ sâu hại cao. Các bệnh hại đu đủ như virus xoăn ngọn đốm vàng, bệnh phấn trắng, bệnh thán thư... Để phòng tránh bệnh nên thực hiện tốt luân canh cây trồng, chọn trồng giống kháng bệnh, bón cân đối NPK để cây khỏe, chống chịu bệnh tốt. Phát hiện sớm bệnh để phun Daconil, Topsin hay Zineb, Mancozeb (đối với các bệnh nấm phấn trắng hay thán thư).
  • Thu hoạch đu đủ vàng Đài Loan: Tầm 5-7 tháng. Khi trái đạt kích thước tối đa và bắt đầu chín thì có thể thu hoạch. Quan sát lúc vỏ trái bóng lên, hơi ửng vàng ở chóp trái (gọi là đu đủ lên da), lúc này nhựa mủ trong cây chảy ra hơi trong. Để kéo dài thời gian thu hoạch bà con nên bón nhiều phân hữu cơ kết hợp phân bón lá. Cần chú ý thu trái lúc trời nắng ráo, vì vỏ trái khi chín thường mềm hơn dễ bị xây xát. Ở nhiệt độ 8 – 12 độ C trái chín lưu trữ được khoảng 3 tuần.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN