Cách trồng và chăm sóc Sen trong chậu tại nhà cho bông đẹp | Cách trồng và chăm sóc hoa sen

Cách trồng và chăm sóc Sen trong chậu tại nhà cho bông đẹp | Cách trồng và chăm sóc hoa sen

1. Cách trồng

– Bước 1: Đặt chậu trồng sen ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời, ít nhất 6 tiếng mỗi ngày để cây quang hợp tốt.
– Bước 2: Cho bùn đã chuẩn bị vào 2/3 chậu rồi bắt đầu trồng: 
+ Đối với trồng hạt: Đặt hạt đã nảy mầm vào giữa chậu, đặt nhẹ nhàng, không nén hạt mà chỉ ấn hạt hơi lún một ít vào bùn.
+ Đối với trồng củ: Dùng tay vạch một đường, đặt củ xuống bùn, phần mầm sen để hướng lên trên bùn.
– Bước 3: Nhẹ nhàng xả nước lên đầy miệng chậu. Bổ sung nước cho chậu 1 – 2 lần/ tuần (tốt nhất là 1 – 2 ngày lần). Khi bổ sung nước nên tưới để nước trong chậu chảy tràn ra ngoài.
 
2 Cách chăm sóc sen trong chậu tại nhà
– Bón phân: Sau khi trồng sen ra chậu khoảng 1 tuần thì tiến hành bón thêm một số loại phân như sau:
+ Phân trùn quế: 1 muỗng cà phê nhỏ ( gói trong giấy, ấn sâu xuống bùn, cách gốc 10cm)
+ Phân hỗn hợp NPK: Rắc phân chậm tan vào bùn sát thành chậu, nên bón 1 tháng/lần. Cây dưới 3 tháng sử dụng NPK 30-10-10; cây từ 3 tháng sử dụng NPK 20-20-20. Lượng phân tùy vào kích thước chậu, chậu trồng sen 50cm sử dụng lượng phân ½ muỗng cà phê.
Chú ý: Nếu bạn muốn trồng hoàn toàn hữu cơ thì có thể không bón phân NPK mà chỉ bón phân trùn quế SFARM Pb01 mỗi tháng 1 lần. Dinh dưỡng trong phân trùn quế vẫn đảm bảo đầy đủ đa trung vi lượng cho hoa sen nở màu đẹp, dày cánh mà lại an toàn cho sức khỏe.
– Cắt tỉa: Cắt bỏ lá vàng, cắt sát tận chân cuống hoa héo, tàn, sâu bệnh để sen có thể nở nhiều hoa mới.
– Thay bùn: Sau khoảng 1 năm, sen hấp thụ hết các chất dinh dưỡng trong bùn nên phải tiến hành thay. Nhẹ nhàng nhổ sen lên, trong trường hợp bụi sen phát triển quá to, tiến hành tách bụi, rồi trồng lại.
 
3 Phòng trừ sâu bệnh
Tùy vào từng khu vực mà sen sẽ bị các loại dịch hại khác nhau, nhưng đa số sen thu hút rệp và sâu bướm. Nếu ít có thể dùng tay để loại bỏ, trường hợp bị nhiều thì nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ như tinh dầu neem.
Nếu sen được chăm sóc tốt, bón phân đầy đủ, đặt ở nơi có nhiều ánh sáng nhưng không quá gay gắt thì sau khoảng 2 – 3 tháng cây sẽ phát triển mạnh và cho ra hoa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN