Hướng dẫn cách gieo trồng dưa chuột mèo cho năng xuất cao năm 2023

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị gieo trồng

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/19446737587/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  • Thời gian gieo trồng: Vụ chính gieo từ khoảng tháng 3, 4; cho thu hoạch tháng 5, 6; kéo dài thời gian thu hoạch cho đến cuối tháng 7 đầu tháng 8
  • Đất ươm hạt giống: Giống dưa mèo không quá coi trọng phần đất gieo trồng, tuy nhiên để đạt tỷ lệ nảy mầm cao thì bạn hãy chuẩn bị đất gieo trồng là đất sạch giàu dinh dưỡng, trộn thêm vỏ trấu hoặc xơ dừa, kết hợp thêm phân trùn quế hoặc phân gà theo tỷ lệ 3:1:1. Hoặc bạn có thể mua đất sạch đóng bao sẵn trên thị trường hoặc sử dụng viên nén ươm hạt.
  • Nơi ươm hạt giống: Đối với giống dưa mèo bạn có thể gieo ươm tại nơi trồng luôn. Tuy nhiên nếu ươm gieo số lượng lớn hoặc muốn kiểm soát quá trình gieo ươm hạt giống và tỷ lệ nảy mầm của hạt thì bạn nên ươm trong bầu ươm, khay ươm, vườn ươm.
  • Hạt giống: Bạn hãy lựa chọn những dòng hạt giống dưa chuột mèo chất lượng, xuất xứ rõ ràng, giống F1 để đạt năng suất cao. Nếu chưa tìm được thì hãy liên hệ với cửa hàng hạt giống TỐT TƯƠI để nhận hạt giống tốt nhất.

Phần 2: Hướng dẫn cách gieo hạt giống

- Đối với hạt giống dưa mèo thì bạn có thể gieo trực tiếp mà không cần phải ngâm ủ. Hoặc bạn có thể ngâm hạt giống trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 2 – 3 tiếng sau đó vớt hạt ra để khô rồi đem gieo trồng

- Hạt giống có thể gieo trồng trực tiếp nơi trồng như rãnh đồng ngô với khoảng cách 40 – 50cm/ 1 hốc. Mỗi hốc gieo  1 – 2 hạt. Hoặc bạn có thể gieo trong bầu ươm, khay ươm, chậu ươm với 1 bầu 1 hạt. Sau khi gieo xong thì bạn tiến hành phủ một lớp đất mỏng lên và tiến hành tưới nước bằng bình tưới phun sương.

- Duy trì độ ẩm hằng ngày bằng cách dùng bình tưới phun sương để tưới nước, tránh làm hạt nổi lên bề mặt đất. Trong khoảng 7 – 10 ngày hạt giống bắt đầu nảy mầm, lúc này bạn tiếp tục chăm sóc đến khi cây cao khoảng 10 – 15 cm thì tiến hành chuyển nơi trồng mới.

Phần 3: Cách trồng và chăm sóc dưa mèo

- Đối với cây dưa chuột mèo của người H’Mông thì bạn không cần quá chú trọng vào quá trình chăm sóc. Bạn chỉ cần chú ý đến quá trình cây sinh trưởng và phát triển.

- Nếu bạn xác định trồng dưa mèo trong chậu thì hãy chuẩn bị chậu trồng có đường kính ít nhất là 25cm, độ sâu 25cm, mỗi chậu trồng 1 cây. Nếu muốn trồng nhiều cây trong cùng một chậu thì đường kính của chậu ít nhất phải 50cm.

- Nếu bạn xác định trồng ngoài ruộng vườn thì hãy chú ý khoảng cách trồng làm giàn là cây cách cây 30 - 40 cm, hàng cách hàng 60 - 70cm, còn trồng bò thì hàng cách hàng khoảng 2m.

- Cây dưa mèo chỉ cần nắng, gió trời và những cơn mưa bất chợt của mùa hạ. Người H’Mông không phải tưới nước, không thuốc trừ sâu, không phân bón, không phải thụ phấn nhân tạo nên bạn cũng không nhất thiết phải cho dưa mèo.

- Nếu thấy đất trồng dưa chuột bị khô nhiều ngày thì bạn có thể tưới nước, khoảng 20 ngày sau khi trồng thì bạn cũng có thể bổ sung thêm phân kali, phân đạm tưới cho cây. Còn nếu bạn bận quá thì không cần để cây phát triển tự nhiên.

- Dưa chuột mèo của người H’Mông thường được trồng bò, tuy nhiên bạn cũng có thể làm giàn để dưa có thể leo, tiết kiệm diện tích gieo trồng.

- Sau khoảng 40 ngày sau khi gieo trồng, lúc này dưa đã bắt đầu cho ra quả, bạn đợi đến lúc quả đạt tiêu chuẩn thì thu hái. Trái có đường kính khoảng 7 – 10cm, dài khoảng 20 – 25cm là có thể thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài trong khoảng 60 – 75 ngày. Mỗi cây dưa cho 4 – 6 quả.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN