Hướng dẫn chi tiết cách trồng cà chua trong chậu 2023

 

Cà chua là loi qu rt ngon và b dưỡng. Nguyên liu này hình như không th thiếu trong mi món ăn Vit. Cách trng cà chua cũng khá d dàng, không tn công chăm sóc và đặc bit tn ít chi phí đầu tư. Vì vy chng có lý do nào mà bn không tìm hiu ngay k thut trng cà chua trong chu ti bài viết này!

Cần chuẩn bị gì trước khi trồng cà chua?

Trước khi tìm hiểu cách trồng cà chua trong chậu, bạn cần chuẩn bị một số nguyên vật liệu sau:

Chậu trồng

Cà chua là một loại cây khá dễ sống, do đó bạn có thể trồng trong thùng xốp hoặc chậu nhựa đều được. Chỉ cần chọn kích thích chậu to một chút để cho cây có không gian sinh trưởng và phát triển.

Chọn hạt giống

Bạn có thể tìm mua hạt giống cà chua tại bất cứ cửa hàng nông sản hoặc siêu thị trên toàn quốc. Hoặc bạn cũng có thể trồng cà chua từ cây giống con. Nếu trồng bằng cách này, bạn nên lựa chọn cây giống khỏe mạnh, thân to để đảm bảo cây cho ra trái.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20262312599/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Chọn giá thể – đất trồng

Trồng cà chua đòi hỏi đất phải là đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Do đó, bạn nên trồng cà chua trên đất hữu cơ vừa sạch lại vừa đầy đủ dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và phát triển. Ngoài ra, để tăng năng suất bạn có thể trộn chung đất với phân ủ, trấu hoặc xơ dừa.

Vị trí trồng

Cà chua là loại cây ưa sáng, do đó vị trí trồng lý tưởng nhất là nơi có thể đón được ánh sáng mặt trời ít nhất 6 tiếng/ngày. Vì vậy, bạn có thể đặt chậu trên sân thượng hoặc ngoài ban công. 

Nếu trồng cây vào mùa hè, nắng quá gắt, bạn có thể che lưới để cây không bị héo.

Cách trồng cà chua tại nhà

Cách trồng cà chua trong thùng xốp sẽ vô cùng đơn giản nếu bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Gieo hạt

Trong kỹ thuật trồng cà chua trong chậu, bạn cần quan tâm nhất là cách gieo hạt. Để đảm bảo hạt nảy mầm đúng thời gian quy định, bạn cần kích thích chúng bằng cách ngâm với nước ấm trong vòng 4-6 giờ. Sau đó, vớt hạt ra để ráo rồi tiếp tục ủ vào khăn vải ẩm. Ủ đến khi hạt có hiện tượng nứt nanh thì đem gieo.

Ươm cà chua

Bước tiếp theo là đến giai đoạn ươm giống. Bạn hãy gieo hạt vào chậu rồi đặt ở vị trí có đủ ánh sáng. Nếu thiếu yếu tố này hạt giống sẽ khó có thể nảy mầm.

Xử lý đất trồng

Trước khi trồng cây giống khoảng 15 ngày, bạn cần tiến hành xử lý đất. Đầu tiên là xới đất, trộn chung với các giá thể (nếu có) và tạo lỗ trồng cây.

Xuống cây con

Khi cây con có chiều cao từ 10 – 25cm, lúc này bạn hãy chuyển cây giống sang thùng xốp lớn hơn để chúng tự do phát triển.

Đặt cây con vào thùng đất đã được trộn sẵn giá thể, lấp xung quanh gỗ và ấn nhẹ để cây chắc chắn. Tốt nhất cần trồng cây ngập sâu ⅔ trong đất với phần mặt bầu cách mặt đất 1cm.

Cách chăm sóc cây cà chua

Sau khi tiến hành trồng cà chua xong, bạn nên phủ lên bề mặt một lớp rơm rạ để giữ ẩm cho đất. Ngoài ra, khi cây đến giai đoạn ra hoa, bạn cần nắc nhẹ cây để giúp chúng thụ phấn tốt hơn.

Tưới nước

Khoảng 7 – 10 ngày sau khi trồng, bạn cần tưới nước thường xuyên cho cây khoảng 500m mỗi ngày, tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Tuyệt đối không nên tưới lúc trưa hoặc vào lúc trời đã tối. Bởi 2 thời điểm này có thể khiến cây dễ bị chết.

Bón phân

Để cây ra quả to và đỏ mọng, vào giai đoạn trổ hoa, bạn nên tích cực bón phân dynamic cho cây. Loại phân này sẽ có tác dụng nuôi quả và cho quả đỏ và to hơn.

Làm giàn leo

Cà chua khi đã trồng được 2 tháng bạn cần tiến hành làm giàn để cây có chỗ dựa, cũng như để đến khi ra quả, cây không bị đổ gập.

Bạn có thể làm giàn cho cây cà chua bằng các thanh tre, nứa, sắt,… Kích thước của giàn phụ thuộc vào không gian trồng của nhà bạn. Tuy nhiên, cũng không nên làm giàn quá thấp sẽ kìm sự phát triển của cây.

Tỉa cành

Vào khoảng tháng thứ 2-3, khi cà chua bắt đầu ra hoa, bạn hãy bón thêm cho cây một chút phân vi lượng và phân hữu cơ để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây.

Khi cây bắt đầu có trái, hãy tiến hành tỉa bớt lá để cây tập trung nuôi quả. Ngoài ra, giai đoạn này bạn cũng nên chú ý đến yếu tố ánh sáng. Cà chua được hấp thụ ánh sáng nhiều sẽ to và cho màu đẹp hơn.

Trên đây là hướng dẫn cách trng cà chua. Mong rằng với những chia sẻ này, bạn đã biết cách để sở hữu một vườn cà chua nhỏ xinh cho riêng mình!

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN