Hướng dẫn chi tiết về cách trồng hành lá tại nhà đơn giản 2023

 

Chắc hẳn, hành lá đã không còn xa lạ với tất cả mọi người. Loại gia vị này có mặt ở nhiều món ăn trong gia đình Việt Nam. Hành lá đã trở thành một trong những loại gia vị không thể thiếu ở mọi nhà. Do đó, việc tự trồng hành lá tại nhà sẽ giúp đảm bảo an toàn và đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trồng hành lá đúng cách. Để giúp bạn có thể tự tay trồng loại gia vị này tại nhà, Vệ Sinh Năm Sao sẽ hướng dẫn cách trồng hành lá tại bài viết dưới đây!

Có khá nhiều cách để trồng hành lá khác nhau. Tùy thuộc vào môi trường và những vật dụng mà bạn đang có để lựa chọn phương pháp trồng phù hợp nhất.

Cách trồng hành lá bằng chai nhựa

Trồng hành lá bằng chai nhựa là một trong những cách trồng hành lá được nhiều người áp dụng. Bởi chai nhựa xuất hiện hầu hết ở mọi gia đình, nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy. Chỉ cần vài thao tác đơn giản cùng với chai nhựa bạn đã có thể dễ dàng trồng hành lá tại nhà.

Để thực hiện việc trồng hành trong chai nhựa, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn cần phải chuẩn bị sẵn một chai nhựa loại to khoảng 2 lít đến 5 lít. Kích cỡ của chai và số lượng chai bạn có thể tùy chỉnh dựa trên mức sử dụng của gia đình.
  • Bước 2: Tiếp theo đó, hãy tiến hành khoan những lỗ nhỏ ở xung quanh chai nhựa mà bạn vừa chuẩn bị. Khoảng cách của các lỗ phải đều nhau và chiều rộng cũng cần được canh vừa đủ để lá hành có thể xuyên quan. Để dễ dàng hơn, bạn hãy cắt phần đầu của chai nhựa.
  • Bước 3: Sau đó, bạn cần sử dụng một lớp đất bùn mịn để đổ vào chai, cần đổ đất khoảng 5-7CM. Kế tiếp, hãy xếp các củ hành ở xung quanh lớp đất đó, cần sắp xếp sao cho phần rễ hành hướng vào bên trong và phần ngọn hướng về phía lỗ đã khoan.
  • Bước 4: Cuối cùng, hãy sử dụng tiếp tục một lớp đất mịn đến đầy bình để phủ lên trên những củ hành vừa xếp.

Lưu ý: Để hành có thể phát triển một cách tốt nhất bạn cần tưới nước thường xuyên bằng cách phun sương vào những lỗ trống. Đồng thời, hãy đặt chúng ở nơi có ánh sáng tự nhiên.Với cách trồng hành này, chỉ cần 1 tuần gia đình bạn đã có thể sử dụng một vụ hành tươi ngon, an toàn.

Cách trồng hành lá bằng chậu đất và thùng xốp

Cách trồng hành lá bằng chậu đất hoặc thùng xốp vẫn luôn là cách trồng hành được nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn. Với những dụng cụ này có thể giúp bạn trồng cùng lúc nhiều cây để đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình. Để thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn: 

1). Đất mùn.

2). Hành.

3). Thùng xốp hoặc hậu có trang bị lỗ thoát nước.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo quy trình dưới đây:

  • Bước 1: Lựa chọn sẵn những gốc hành già, phần gốc to, có lá cứng và lá hành không nhiễm sâu bệnh.
  • Bước 2: Sau khi đã chọn được loại hành phù hợp, bạn hãy cho phần đất chuẩn bị vào đầy chậu hoặc thùng xốp.
  • Bước 3: Sau đó, sắp xếp phần gốc hành với khoảng cách đều nhau, khoảng 20cm, mỗi lỗ hãy trồng khoảng 2 tép hành. Bạn chỉ nên để hành với độ sâu khoảng 3cm để hành có thể phát triển nhanh hơn.

Lưu ý:

Bạn hãy tưới nước cho cây hàng ngày và dọn dẹp cỏ ở trong chậu để đảo bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho hành.

Sau khoảng 3 - 4 tuần là bạn đã có thể cắt hành và sử dụng đế chế biến các món ăn ngon cho gia đình của mình.

Hành lá có những lợi ích gì?

Hành là mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích như:

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Do ở trong hành lá chứa hàm lượng chất xơ cao nên rất có ích cho quá trình tiêu hóa.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nhờ có chứa các chất như vitamin A, vitamin C nên sẽ giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn và bảo vệ cho cơ thể tránh nhiễm trùng.
  • Kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa tiểu đường: Hành lá có chứa hợp chất lưu huỳnh nên có thể làm giúp làm giảm lượng đường ở trong máu rất hiệu quả.
  • Ngăn ngừa cảm lạnh: Do hành lá sở hữu tính kháng virus và kháng khuẩn tốt nên sẽ giúp cơ thể chống lại những bệnh như cảm lạnh và có thể chống lại các loại dịch nhầy.
  • Chống ung thư: Hành lá chứa rất nhiều flavonoid và allyl sulfide sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của những tế bào ung thư. Vì vậy, có thể giúp chống ung thư hiệu quả.
  • Tốt cho mắt: Do hành lá có chứa vitamin A và carotenoid giúp giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa việc mất thị lực.
  • Tốt cho tim: Trong hành lá có chứa vitamin C và những hợp chất chống oxy hóa nên có thể chống lại những gốc tự do và giúp giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch.
  • Giúp cho xương chắc khỏe: Do có chứa vitamin K, vitamin C và những chất dinh dưỡng quan trọng khác đã giúp xương luôn chắc khỏe.
  • Cung cấp dồi dào chất xơ cho cơ thể: Ở trong hành lá có hàm lượng chất xơ cao nên sẽ giúp cung cấp khoảng 10% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày cho cơ thể. Nó sẽ luôn tạo cho cơ thể cảm giác no, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm mức cholesterol, tim mạch và nhiều bệnh lý khác.

Hành lá một loại gia vị nấu ăn không thể thiếu trong mọi gia đình. Nó không chỉ giúp cho món ăn trở nên ngon hơn mà còn hỗ trợ sức khỏe rất tốt. Hy vọng với những cách trồng hành lá được Vệ Sinh Năm Sao giới thiệu ở bài viết này có thể giúp bạn tự tay trồng hành lá tại nhà một cách dễ dàng.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN