Hướng dẫn chi tiết Cách Trồng Cây Ớt Trong Chậu Ngay Tại Nhà Cực Kì Đơn Giản

 

Trước khi tìm hiểu kỹ thuật cách trồng ớt, chúng ta cần chuẩn bị những dụng cụ cần thiết như sau:

- Hạt giống lựa chọn cần phải được phơi khô, hạt mẩy. Hạt giống có thể được mua sẵn hoặc bạn dùng những trái ớt chín (nhớ chọn trái ớt không sâu bệnh, tươi tốt).

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/23583083123/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

- Chuẩn bị một khay chứa nhiều lỗ như làm đá viên để ươm hạt giống.

- Vật dụng trồng ớt rất dễ tìm kiếm, bạn chỉ cần những thùng xốp hoặc chiếc chậu với kích thước khác nhau theo từng giống bạn chọn.

- Đất trồng ớt là loại đất thoáng khí, tơi xốp giàu dưỡng chất. Bạn có thể dùng đất cát, đất sạch, đất thịt, đất dinh dưỡng.

Chuẩn bị phân bón hữu cơ, giá thể trồng cây (xơ dừa/tro trấu).

 

Kỹ thuật cách trồng cây ớt trong chậu ngay tại nhà

Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ, vật liệu kể trên thì đây chính là lúc bạn bắt tay vào tìm hiểu từng bước trồng ớt. Cách trồng cây ớt trong chậu khá đơn giản, không khác với việc trồng những loại cây khác như cách trồng cà tím, cách trồng rau,... Thế nhưng, bạn cũng cần chú ý một số điều sau đây để cây phát triển một cách tốt nhất:

Lựa chọn hạt giống cây ớt

Trước khi gieo trồng bạn cần sàng lọc và lựa ra những hạt tròn mẩy, bụ bẫm và khỏe mạnh nhất để tăng khả năng nảy mầm nhanh hơn.

Ngoài ra, nếu không muốn tận dụng hạt giống từ những quả ớt chín, bạn có thể tìm mua hạt giống tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp trên toàn quốc nhé!

Ngâm hạt cây ớt

Sau khi đã hoàn tất bước xử lý hạt ớt, bạn hãy tiến hành mang hạt đi ngâm với nước ấm trong khoảng 5-8 tiếng. Điều này sẽ làm thúc đẩy quá trình nảy mầm của hạt.

Cách làm đất ươm hạt, trồng cây giống

Cây ớt là loại cây khá dễ trồng và dễ chăm sóc, có thể sinh trưởng tốt trên nhiều loại đất khác nhau chỉ cần đất thoáng khí, tới xốp và đủ dinh dưỡng.

Phối trộn đất thịt tự nhiên (hoặc đất cát pha) với phân bón hữu cơ tỉ lệ 1:1. Phân hữu cơ có thể là phân gà vi sinh, phân bò ủ hoai mục, phân trùn quế.

Ươm cây giống - cách trồng cây ớt trong chậu đơn giản

Cho hỗn hợp đất đã phối trộn sẵn vào khay nhựa, sau đó gieo hạt để ương cây giống. Bạn có thể phủ một lớp đất mỏng và tưới nước đẫm. Lưu ý, bạn nên đục một lỗ nhỏ dưới đáy khay nhựa để cây có thể thoáng khí và thoát nước tốt.

Dùng bình xịt tưới 1-2 lần/ ngày để kích thích hạt mau nảy mầm, chú ý về điều kiện thời tiết để tưới nước nhiều hay ít.

Thông thường, sau khoảng 7-9 ngày là hạt ớt có thể nảy mầm. Cây 20-30 ngày tuổi có thể lấy đi trồng sang chậu lớn hơn.

Tưới nước

Mới ban đầu cần tưới đầy đủ, khi cây ớt nở hoa và đậu trái xanh cần tăng cường lượng nước tưới nhiều hơn.

Nếu trồng ớt vào những tháng mưa nhiều, bạn cần có cách xử lý chậu cây, giăng giàn để chậu cây không bị ứ đọng nước, bởi vì nếu không thoát nước tốt lâu ngày sẽ dễ gây ra bệnh hại.

Bón phân - cách trồng cây ớt tại nhà

Bạn nên bón phân khi sang chậu mới cho cây con. Tỉ lệ trộn phân với đất cũng là 1:1, tuy nhiên bạn có thể bổ sung thêm tro trấu hoặc xơ dừa. Đặc biệt, sau khi thu hoạch đợt đầu tiên bạn cũng nên bón phân cho cây, tốt nhất nên sử dụng phân hữu cơ như phân dê, phân bò ủ hoai,... Để cây cho ra trái tươi tốt đảm bảo vệ sinh, an toàn.

Tỉa nhánh

Khi cây đang trong giai đoạn phát triển, bạn cần thường xuyên tỉa lá dưới điểm phân nhánh, tỉa cành để cây ra tán rộng và cho gốc được thoáng đãng hơn. Bạn nên làm công việc này khi trời nắng, để phòng chống lây nhiễm bệnh cho cây ớt.

Thu hoạch ớt

Với hướng dẫn cách trồng ớt tại nhà như trên thì đảm bảo chỉ sau khoảng 60-70 ngày là bạn có thể thu hoạch được thành quả rồi nhé!

Khi thu hái bạn nên cắt cả cuống trái nhưng cẩn thận kẻo làm đứt nhánh cây.

Sau khi thu hoạch đợt 1, bạn cần tiếp tục chăm sóc để cây cho quả vào những lứa sau.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN