hướng dẫn chi tiết Kỹ thuật trồng bí đĩa bay trong thùng xốp, chậu nhựa

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị gieo trồng

  • Dụng cụ trồng: Đối với bí đĩa bay bạn có thể gieo trồng trong thùng xốp, chậu nhựa (Chú ý khoét những lỗ vừa phải dưới đáy để thoát nước, chậu phải có kích thước 30cm, sâu 30cm trở lên) hoặc trồng trong một mảnh vườn.
  • Đất trồng: Bí ngô đĩa bay không quá kén đất nhưng tốt nhất nên chọn loại đất tơi xốp, thoát nước.  Rễ cây bí phát triển tốt trong điều kiện đất thoáng, không bị ngập úng. Lựa chọn đất thịt trộn thêm phân trùn quế và xơ dừa hoặc rơm rạ mục hoặc đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường.
  • Hạt giống: Lựa chọn hạt giống chất lượng, hạt mẩy, không bị bệnh từ các cửa hàng, đại lý cung cấp uy tín.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20575693953/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  • nhiều những loại hạt giống dễ trồng, trong đó có dòng bí ngòi đĩa bay
  • Phân bón: Chuẩn bị phân hữu cơ, phân chuồng đã ủ hoai mục như phân bò, phân tổng hợp, không nên dùng phân hóa học.
  • Địa điểm trồng: Bí đĩa bay cần nhiều ánh sáng để quang hợp nên các gia đình nên làm giàn và đặt chậu ở khu vực có nhiều nắng trong vườn.

Phần 2: Cách ươm hạt giống bí đĩa bay

- Xử lý hạt giống bằng cách ngâm hạt trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) khoảng 6 – 7 tiếng, sau đó vớt ra đem ủ trong khăn ẩm ở nhiệt độ từ 18 – 25 độ C, sau 1 – 2 ngày hạt bắt đầu nứt thì đem gieo. Bạn cũng có thể bỏ qua bước này mà gieo hạt trực tiếp vì bước này giúp kích hạt nhanh nảy mầm hơn, cũng như loại bỏ các hạt bị lép, hỏng đối với hạt giống đại trà, kém chất lượng.

- Bạn có thể gieo hạt trực tiếp ngoài vườn, trong chậu. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả thì bạn nên gieo trồng trong bầu ươm, hay ươm. Làm ẩm đất gieo, gieo hạt giống vào sâu trong đất khoảng 1cm, phủ lớp đất mỏng lên bề mặt để giữ ẩm cho đất. Tưới nhẹ bằng bình phun sương.

- Đặt khay ở nơi râm mát có nguồn ánh sáng, không nên đặt nơi có ánh nắng, khoảng 3 – 5 ngày sau khi gieo hạt thì bắt đầu nảy mầm, hằng ngày đưa khay ra nơi có vị trí ánh nắng nhẹ buổi sáng, tránh để cây mới nảy mầm dưới nắng gắt buổi trưa, khoảng 7 – 10 ngày thì cây bắt đầu có lá mầm và lá thật. Khi khoảng 20 ngày nảy mầm thì bạn chuyển sang chậu mới hoặc trồng trực tiếp ngoài vườn, bước sang phần chăm sóc cây bí đĩa bay.

Phần 3: Cách chăm sóc cây bí đĩa bay

=> Tưới nước: Mỗi ngày cho cây vào sáng và chiều mát: Khi bí ngòi ra hoa phải tưới đủ nước ở gốc, không dùng vòi nước phun trực tiếp lên trên hoa (sẽ làm rụng hoa và trái non).

=> Làm cỏ: Trồng bí đĩa bay cũng như các loại rau khác cần chú ý nhổ cỏ dại ngay khi xuất hiện và có thể trải một lớp phủ (chẳng hạn như rơm, rạ,...) trên bề mặt đất để giữ độ ẩm cho đất. Đồng thời cắt bỏ bất kỳ cành lá hoặc trái bị bệnh để tránh lây lan sang các phần khác của cây.

=> Bón Phân: Sau khi trồng cây con được khoảng 10 ngày thì bạn tiến hành bón phân. Nên dùng phân trùn quế, phân lân để cung cấp dinh dưỡng cho cây nhanh phát triển. Sau đó cứ 10-15 ngày bón 1 lần đến khi cây ra hoa rộ thì ngưng bón.

=> Thụ phấn: Trong quá trình nở hoa nếu nhận thấy cây không thể tự thụ phấn thì bạn phải can thiệp bằng cách ngắt một bông hoa đực (thường có phần cuống dài, mảnh) cọ vào phần nhụy hoa cái (thường có phần cuống ngắn). Bạn có thể làm thao tác này trên vài bông hoa tùy thuộc vào thời gian bạn có (tốt nhất 8-10h sáng) và mức độ tăng trưởng mong muốn.

=> Tỉa bớt cành nhánh: Khi đã đậu trái cây vẫn tiếp tục ra hoa đực, vì vậy cần phải tỉa bỏ bớt hoa đực để cây tập trung nuôi trái.

=> Sâu bệnh: Loại bí đĩa bay rất hay mắc những bệnh như sâu đục thân, bọ cánh cứng, héo cây cho nên khi phát hiện bệnh thì dùng thuốc trừ sâu để diệt bệnh và loại bỏ những cành héo rũ.

=> Thu hoạch: Khi hoa ở đầu trái héo khô và rụng đi thì tiến hành thu trái. Bí đĩa bay trồng chậu khoảng 40 -50 ngày thì thu hoạch. Lúc này bạn sẽ có được vườn bí đĩa bay đẹp mắt, xanh tươi và thơm ngát cho gia đình mình

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN