Cách trồng rau diếp tím thơm tại nhà đơn giản, mọc tốt mơn mởn

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/18947186474/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Chuẩn bị trước khi trồng rau diếp thơm

Thời vụ trồng rau diếp thơm

Bạn có thể trồng rau diếp thơm vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên để đạt năng suất và chất lượng tốt, bạn vẫn nên ưu tiên trồng theo vụ mùa xuân hoặc mùa thu.

Dụng cụ và đất trồng

Có thể trồng rau diếp thơm trên nhiều loại đất khác nhau, Tuy nhiên nên trồng trên loại đất nhiều dinh dưỡng, đất có độ tơi xốp, đất có độ ẩm tốt. Đất vườn là loại đất cát, đất thịt pha thì việc trồng trực tiếp rất tốt. Ở những vùng đô thị nếu bị hạn chế về diện tích trồng, bạn có thể mua đất hữu cơ, đất trộn sẵn tại các cửa hàng, siêu thị nhà vườn.

Bạn có thể trồng rau diếp thơm ở bồn hoa, chậu cây, thùng xốp có lỗ thoát nước hoặc trồng bằng dung dịch thủy canh nếu bạn có hệ thống trồng thủy canh.

Hạt giống rau diếp thơm

Bạn có thể dễ dàng mua rau diếp thơm tại các cửa hàng, siêu thị nhà vườn. Ngoài ra bạn có thể đặt hạt giống tại các sàn thương mại, việc giao nhận tận nơi rất tiện lợi. Tuy nhiên hãy lựa chọn địa chỉ uy tín, tránh mua phải hạt để quá lâu, ẩm mốc.

Cách gieo trồng rau diếp thơm

Để gieo hạt rau diếp, trước tiên hãy ngâm hạt trong nước ấm có nhiệt độ khoảng 40-50 độ C trong 1-2 giờ trước khi gieo. Vì kích thước hạt rau diếp khá nhỏ nên sẽ khó quan sát khi gieo trồng, bạn có trộn ít tro hoặc cát trắng trước khi tiến hành gieo trồng.

Gieo hạt đều tay theo hàng ngang trên mặt đất đã được chuẩn bị trước, giữa mỗi hạt cách nhau khoảng 10-15 cm. Tránh để các hạt gieo quá sát nhau, vì khi cây lớn lên, chúng sẽ mọc chen chúc và khó phát triển. Sau đó, phủ lên một lớp đất mỏng khoảng 1 cm để giữ ẩm và giữ cho cây ấm áp. Tiếp theo, tưới nước để tạo độ ẩm cho đất, nhưng không tưới quá nhiều.

Khi cây rau diếp đã có từ 4-6 lá thật (khoảng 18-20 ngày sau khi gieo), tức là khi cây đã khỏe mạnh, bạn có thể tiến hành tỉa cây để trồng. Đặt cây con vào các lỗ đã đào trước đó, sau đó lấp đất vào gốc cây và nhẹ nhàng ấn đất để đảm bảo gốc cây chắc chắn. Tưới nước để giữ độ ẩm, tưới hai lần mỗi ngày trong tuần đầu tiên sau khi tỉa cây để cây phát triển rễ mạnh và tái tạo màu xanh.

Lưu ý rằng khi tỉa cây, bạn không nên trồng đâm quá sâu hoặc để cây trồng quá nông, để tránh ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Khi cây đã phát triển, tưới nước một lần mỗi ngày, tuy nhiên, trong mùa mưa, có thể giảm tần suất tưới xuống cách 2-3 ngày một lần, tùy thuộc vào độ ẩm của môi trường trồng cây.

Cách chăm sóc rau diếp thơm sau trồng

Nhiệt độ

Nền nhiệt thích hợp để trồng rau diếp thơm từ 16-21 độ C. Đối với những vùng khí hậu mát mẻ như Sapa, Lào Cai, Đà Lạt,… thì điều kiện tự nhiên rất phù hợp để loại rau này phát triển.

Tưới nước

Lượng nước tưới ít hay nhiều phụ thuộc vào thời tiết và vị trí trồng rau trong vườn. Bạn có thể kiểm tra độ ẩm bằng cách dùng ngón tay ấn xuống bề mặt đất, ấn sâu khoảng 1,5-2cm để kiểm tra độ khô của đất. Nếu thấy không còn ẩm hãy tưới thêm nước. Khi cây đã mọc nên tưới nước định kỳ 1 lần/ngày, đối với thời vụ mưa giảm thời gian xuống tưới từ 2-3 ngày, tùy thuộc vào độ ẩm của giá thể trồng.

Bón phân

Khi cây rau diếp thơm đã mọc được từ 2-3 lá thì tiến hành bón phân cho rau, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ. Có thể sử dụng các loại phân gà, phân trùn quế kết hợp cùng các loại phân bón lá hữu cơ, phân đạm cá, phân bánh dầu dạng nước,… Nên bón định kỳ từ 7-10 ngày/đợt.

Phòng trừ sâu bệnh hại

Cây diếp thơm có thể bị tác động của sâu hại và một số bệnh. Sâu gây hại chủ yếu là sâu ăn lá, bọ nhảy và bọ trĩ. Để kiểm soát sâu hại, bạn có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu như Radiant, Actara, Bio-B để phun phòng và tiêu diệt chúng.

Ngoài ra, cây diếp thơm cũng có thể bị mắc các bệnh tật như bệnh thối nhũn và chết cây con. Để phòng ngừa bệnh thối nhũn, bạn có thể sử dụng các loại thuốc như Physan 20SL, Poner 40 TB. Bệnh chết cây con thường xuất hiện khi cây còn nhỏ và non, thường sau khi cây được 5-7 ngày tuổi. Cây bị thối gốc, héo rũ và chết. Để ngăn chặn sự lây lan của bệnh này, bạn có thể sử dụng các thuốc chống nấm như Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP.

Việc sử dụng thuốc phòng trừ sâu và thuốc chống bệnh nên được thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất và tuân thủ các quy định về an toàn sử dụng thuốc trừ sâu và chất bảo vệ thực vật.

Tiến hành thu hoạch rau diếp thơm

Sau khi trồng rau diếp thơm từ 30-40 ngày là có thể thu hoạch. Bạn có thể thu hoạch theo hình thức nhổ cả cây hoặc tỉa lá từ dưới gốc lên trên để ăn dần. Tiến hành bón phân sau mỗi đợt thu hoạch tỉa dặm, giúp cây nhanh ra lá mới. Tuy nhiên không nên để quá thời gian từ 4-5 tuần sẽ khiến rau bị già, hình thành vị đắng, giảm dinh dưỡng.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN