Hướng dẫn chi tiết cách trồng hoa cúc huân chương bằng hạt giống cho người mới

 

Chuẩn bị dụng cụ gieo trồng

 

  • Đất trồng: Có thể chọn đất thịt, đất phù sa hoặc giả thể đất phù sa + trùn quế. Các loại đất phải đảm bảo không có mầm bệnh, đủ dinh dưỡng cho cây phát triển, tơi, xốp, thoáng khí, thoát nước tốt.
  • Dụng cụ gieo trồng: Nếu bạn không có không gian trồng có thể sử dụng chậu hoặc khay. Nếu gia đình bạn có vườn thì có thể ươm hạt trực tiếp xuống đất vườn. Tuy nhiên Chúng tôi  khuyên bạn nên ươm hạt trong chậu trước vì sẽ quản lý được độ ẩm, chăm sóc và phòng ngừa sâu bệnh cho cây, sau đó mới chuyển xuống đất trồng
  • Bình tưới nước loại 1 lít hoặc 2 lít.

Kỹ thuật gieo hạt giống cúc huân chương

– Cúc huân chương là loại cây dễ sống nên có thể trồng trực tiếp ra đất hoặc ươm cây con trước. Tuy nhiên, tốt nhất nên lựa chọn ươm hạt để có cây con vì dễ kiểm soát độ ẩm, mầm bệnh và loại bỏ những cây không đạt chất lượng trước khi trồng cố định.

– Cho đất vào ¾ khay ươm. Rắc nhẹ hạt giống hoa lên bề mặt. Phủ lên một lớp đất mỏng rồi dùng bình xịt làm ẩm đất trồng.

– Đảm bảo đất trồng hoa cúc huân chương không khô, phải đảm bảo độ ẩm thường xuyên cho đất.

– Nhiệt độ thích hợp để hạt giống nảy mầm là từ 20-25 độ C. Bạn có thể dùng tấm lưới che để tạo nhiệt độ ổn định, đồng thời tránh sự xâm nhập của các loài động vật hay côn trùng

– Sau 5-7 ngày tưới nước, hạt hoa sẽ nảy mầm và phát triển thành cây con.

– Duy trì chăm sóc thêm khoảng 20 ngày nữa, khi cây con đã cứng cáp và mọc rễ nhiều (lúc này cây cao khoảng 7 – 10cm) thì có thể bứng cây ra trồng riêng.

Cách cấy tỉa cây con

- Sau khi gieo hạt từ 25 - 27 ngày, cây con đã cứng cáp và mọc rễ nhiều thì bạn có thể bứng ra trồng riêng.

- Tại đất trồng mới bạn nên bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cây.

- Nên lựa chọn ngày mát để tiến hành cấy cấy giúp cây sớm thích nghi và bén rễ.

- Sau khi cấy dùng bình phun sương tưới nhẹ lên đất một lượng nước ít, phun cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến cây.

Chăm sóc cây hoa huân chương

– Hàng ngày tưới nước cho cây con 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều tối. Khi cây ra hoa, chú ý tưới nước vào gốc và thân cây, không tưới vào hoa vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa rất nhiều.

– Cúc huân chương là loài hoa ưa mát, nên nếu thời tiết vượt quá khung 20-25 độ C, bạn có thể di chuyển chậu hoa vào chỗ mát, hoặc nếu dùng ngoài vườn thì dùng lưới che.

– Sau khoảng 3 tuần khi bứng cây ra trồng riêng thì tiến hành bón phân hữu cơ hoặc hòa loãng NPK với nước sạch để bón cho cây.

– Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, cúc huân chương có thể gặp một số bệnh như nấm, rệp, bọ trĩ, sâu ăn tạp… Có thể sử dụng thuốc đặc trị bảo vệ thực vật mua tại các cửa hàng.

Chú ý nên cắt tỉa bớt một số cành yếu, cành non dể kích thích cho cây phát triển ra nhiều nhánh. Mùa xuân là thời gian lý tưởng để bạn dùng kéo tỉ bớt cành, nên tỉa những cành có chiều dài ngắn hơn 25 cm và sát mặt đất để tạo độ thông thoáng cho cây.

– Nếu thực hiện tốt các bước trên thì chỉ sau 65 – 70 ngày kể từ khi gieo hạt là bạn đã sở hữu một chậu hoa cúc huân chương như ý.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN