Hướng dẫn chi tiết cách trồng rau cải ngọt bằng hạt

 

cách gieo hạt rau cải ngọt: Đầu tiên bạn dùng tay đào một lỗ đất nhỏ có độ sâu tầm 5 cm sau đó cho 2-3 hạt giống cây rau cải ngọt đã nảy mầm vào rồi dùng tay lấp 1 lớp chất trồng mỏng như xơ đừa ,mùn cưa lên trên  sau đó dùng bình xịt tưới nhẹ nước vào hạt giống vừa mới lấp, việc này sẽ giúp cây tránh được các tác nhân bên ngoài như gió, nắng,.. ảnh hưởng tới sự phát triển của mầm cây. Bạn cũng nên chú ý đến mật độ của cây vì quá dày hoặc quá thưa đều không tốt.

Cách xử lý hạt rau cải ngọt trước khi trồng

Đối với hạt giống rau cải ngọt cọng xanh, bạn không cần xử lý hạt trước khi gieo cũng được. Vì hạt giống do chúng tôi cung cấp luôn đảm bảo chất lượng, hạt khỏe, độ nảy mầm tốt.

Tuy nhiên để đạt tỷ lệ cao nhất, bạn có thể áp dụng cách xử lý hạt rau cải ngọt để giúp vỏ hạt mau nứt và tăng thời gian nảy mầm của hạt. Bằng cách ngâm hạt giống từ 4h – 6h trong môi trường nước ấm (pha 2 sôi 3 nguội). Sau khi ngâm xong, bạn tiến hành vớt ra rổ để ráo khoảng 8h (nên để nơi thoáng mát và tối, bạn cũng nên xốc hạt để hạt khô đều). Trải qua thời gian 8 tiếng thì hạt của bạn sẽ nứt ra, nhú nang trứng bạn tiến hành gieo hạt.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/18645651125/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Cách chăm sóc rau cải ngọt

Rau cải ngọt là cây ngắn ngày, lại rất “háo nước”, do vậy khi trồng rau sạch này ở nhà bạn cần phải giữ ẩm thường xuyên. Tốt nhất là sau khi trồng, bạn nên thường xuyên tưới cây mỗi ngày một đến hai lần. Hoặc nhiều hơn nếu bề mặt đất trồng bị khô.

Sau khi cải ngọt của bạn ra lá, thì bạn có thể bắt đầu bổ sung đạm, sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng cho cải ngọt phát triển nhanh, đồng thời tăng khả năng đề kháng cho cây. Bạn nên bón phân 2 lần/tuần, nên phun đều lên cả lá và gốc rau. Ngoài ra, cải ngọt ở giai đoạn này rất cần nước nên bạn phải tưới nước 2 lần/ ngày cho cây. Thêm vào đó, bạn có thể thêm phân bón lá một lần một tuần để bổ sung các vi chất khác cho cây rau phát triển tốt, lưu ý bạn nên bón phân vào lúc chiều mát khi nắng đã tắt, thời điểm 5-6h chiều là tốt nhất.

Nếu cải ngọt của bạn bị sâu hại đối với trồng ở vườn thì bạn có thể phun thuốc trừ sâu (trước khi thu hoạch khoảng 1-2 tuần). Đối với những bạn trồng trong thùng xốp, chậu, vườn nhỏ có thể làm theo cách giã nhuyễn tỏi và ớt, chắt lấy nước rồi pha với nước vo gạo rồi phun xịt lên cây rau để phòng trừ sâu bệnh. Nên phun vào lúc tối khi mát trời.

Cách trồng rau cải ngọt trong thùng xốp

  • Chuẩn bị thùng xốp, đất sạch, hạt giống
  • Trải đất tribat đầy khay, gieo hạt cách hạt với độ thưa vừa phải và tưới nước
  • Khi hạt nảy mầm và đã phát triển thành cây con thì tiến hành đánh tỉa để cấysang các khay khác.
  • Tùy thuộc và đặc tính giống cây mà đánh tỉa và trồng khoảng cách sao cho thích hợp
  • Đất sau khi thu hoạch đánh tơi, hong khô và sử dụng làm nền cho lần trồng rau tiếp theo
  • Trải thêm 3-5cm đất mới vào khay rau đã trồng và tiếp tục gieo lứa mới.

Lưu ý: Đất sạch dinh dưỡng tribat chuyên trồng rau ăn lá, trồng hoa và trồng cây cảnh là loại đất sạch hữu cơ đầy đủ dinh dưỡng. Trồng cây không phải bón thêm bất cứ loại phân bón nào mà cây vẫn phát triển tốt. Tuy nhiên nếu không có đất tribat có thể thay bế bằng các loại đất khác cần trộn thêm phân bón và xử lý đất trước khi trồng.

Thu hoạch rau cải ngọt cọng xanh

Sau khoảng 30 – 35 ngày tuổi, cây phát triển căng, mọng, cây đạt từ 35 – 40 cm là lúc bạn có thể thu hoạch. Việc thu hoạch liên tục trong vòng 1-2 tháng thường xuyên nếu cứ hái dần các lá lớn, chừa lại đọt để cây tiếp tục phát triển.

Hoặc bạn có thể thu hoạch theo cách dùng dao cắt bỏ phần gốc, phơi cải dưới nắng nhẹ trước khi bỏ khoảng 1-2 giờ cho cây bay bớt hơi nước, tránh dập, gẫy khi vận chuyển đi xa.

Nếu được chăm sóc tốt, bạn có thể thu hoạch được từ 600 – 800kg, thậm trí lên tới 1 tấn/sào bắc bộ

Cách phòng trừ sâu bệnh ở cải ngọt

Cải ngọt thường bị một số sâu bệnh như: bọ nhảy, sâu khoang, sâu tơ, sâu xanh ruồi đục lá, bệnh thối nhũn vi khuẩn, bệnh chết cây con...

- Trừ bọ nhảy: Có thể sử dụng các biện pháp phòng trừ tổng hợp đối với bọ nhảy như vệ sinh đồng ruộng, phơi ải, che phủ bạt nilon, luân canh với cây trồng khác họ cải...

Dùng chế phẩm nấm Ma có hiệu quả cao, có thể dùng các loại thuốc Hopsan, Polytrin.

- Trừ sâu khoang: Có thể trừ bằng các loại thuốc có nguồn gốc Pyrethroid như Sherpa, Polytrin P; hoặc dùng các loại chế phẩm vi sinh như NPV, Vi-BT hoặc thảo mộc: Rotenone, Neem.

- Trừ sâu tơ: Sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc BT như Delfin Dipel, Aztron, Biocin... hoặc dùng các thuốc có gốc Abamectin, gốc Pyrethroid... và nên dùng luân phiên các loại thuốc.

- Trừ ruồi đục lá: Có thể dùng thuốc Ofunak, Scout...

- Trừ bệnh: Với bệnh chết cây con, thối bẹ dùng Moceren, Ridonmyl MZ; với bệnh thối nhũn dùng các loại thuốc như Kasuran, Kanamin...

Lưu ý: Khi dùng thuốc BVTV phải đảm bảo nguyên tắc "4 đúng" và giữ đúng thời gian cách ly.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN