Các bước trồng và chăm sóc hành gốc tím một cách chính xác nhất

 

Chuẩn bị một số vật dụng cơ bản: đất mùn, chậu trồng cây nhỏ (có thể dùng chậu đất, chậu nhựa, thùng xốp hoặc những vật dụng cũ có thể chứa đất), dao, kéo… Tiến hành trồng hành tím theo các bước sau: 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/24072826879/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

  • Cho đất vào khoảng 3/4 chậu, xới đất cho tơi xốp, không nén đất chặt để nước dễ thoát và không gây ngập úng. Tưới đều nước cho toàn bộ đất trong chậu có độ ẩm.
  • Tạo những lỗ nhỏ trên đất và đặt củ hành tím vào sao cho đất che được 1/2 củ. Hành tím được trồng cách nhau vừa bằng bề ngang của 2 củ, nếu dày quá sẽ không đủ dưỡng chất nuôi cây, nếu thưa quá sẽ gây lãng phí diện tích đất.
  • Kế tiếp dùng dao cắt khoảng 1/4 phía trên của củ hành tím, như vậy sẽ kích thích tốc độ phát triển của hành. Sau đó đặt củ hành tím xuống chậu đất, sao cho đất sâu 1/2 củ.
  • Tưới nước đều đặn cho chậu hàng ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần tưới khoảng 1/3 chậu.

Cách trồng hành tím ngoài đất

Hành tím tương đối dễ sống và phát triển nên có thể trồng trên nhiều loại đất, tuy nhiên cũng cần những điều kiện như: mô đất cao, tơi xốp, nhiều dinh dưỡng và không bị nhiễm mặn. Trồng hành thường có mùa vụ, không ra quanh năm, nên chọn trồng vào các mùa nắng và khô, tránh mưa để hành khó bị ngập úng.

Các bước trồng hành tím ngoài đất:

  • Làm đất: Bắt đầu cày xới đất trước khi trồng khoảng 1 tháng, mỗi tuần xới lại một lần, lớp đất cao khoảng 20 – 30cm, tiến hành rải vôi để khử khuẩn cho đất trước khi lên liếp, nếu sử dụng những loại đất chặt như đất sét, cần trộn thêm cát vào đất để dễ thoát nước hơn.
  • Làm liếp: Vun đất lên cao khoảng 20cm để tạo liếp, bề ngang mỗi liếp rộng khoảng 1m, khoảng cách từ liếp này đến liếp kia  tầm  20 – 30cm. Làm phẳng mặt liếp và tạo dốc nhẹ về 2 bên để dễ thoát nước, sau khi làm xong liếp thì tưới nước để tạo độ ẩm, xịt thuốc diệt cỏ và phủ rơm trước khi bắt đầu trồng.
  • Chọn những củ hành tím có màu đậm, da căng, thân tròn đều, không có tình trạng bị bệnh và cắt bỏ rễ non. Lột bỏ phần vỏ bị nâu và dơ bên ngoài sau đó xử lý bằng thuốc ngừa bệnh thối củ như: Copper-zinc, Aliette, Mancozeb, Rampart hoặc Kasuran rồi mới tiến hành trồng.
  • Trồng hành tím dưới đất theo hàng, mỗi hàng cách nhau 12 – 15cm, mỗi cây trong hàng cách nhau 10 – 15cm. Với loại đất cứng như đất sét, trồng củ sâu 2/3 lớp đất mặt; nếu là đất mềm thì cắm củ vừa ngập mặt đất. Để tránh nước bề mặt bị bốc hơi nhanh, cần phủ một lớp rơm mỏng trên mặt đất sau khi trồng hành tím.

Chăm sóc hành tím sau khi trồng

Bón phân

1. Liều lượng

Đối với diện tích trồng 1000m2: 50kg – 60kg vôi, phân hữu cơ (có thể sử dụng phân chuồng đã ủ hoai mục, phân tôm, phân gà): 15 – 20 thúng + phân cá, Komix hoặc Humix 40 – 50kg. Phân vô cơ: 25 – 30kg SA; 10 – 15kg Supper Lân; 12kg Kali; 30kg phân DAP; 27kg phân NPK. Thuốc bảo vệ thực vật: Sử dụng loại Furadan 2kg. Đây là công thức cho cách trồng hành tím thông dụng nhất.

2. Trình tự bón

Liều lượng bón lót: Vôi + phân hữu cơ + lân + 20kg DAP + 15kg phân NPK + 2kg thuốc Furadan.

Liều lượng bón thúc:

  • Bón thúc lần 1 (ngày 5-7): Tưới phun 5 – 6kg phân S.A hòa tan
  • Bón thúc lần 2 (ngày 15-20): Tưới phun 6 – 8kg phân SA hòa tan + 2kg phân NPK  + 3kg phân DAP và 3 kg Kali
  • Bón thúc lần 3 (sau 30 ngày): Toàn bộ phân hữu cơ vi sinh (có thể dùng các loại phân Komix, phân cá hay Humix) + 5kg phân NPK + 4kg Kali + 5kg phân DAP và 6 – 7kg phân SA hòa tan.
  • Bón thúc lần 4 (sau 40 ngày): 5kg phân NPK + 5kg Kali + 8 – 10kg SA hòa tan và 2kg phân DAP.

Tùy thuộc và thời tiết, đất đai, môi trường và tình trạng của củ hành tím để điều chỉnh công thức bón phân trên. Có thể tưới thêm phân SA hoặc DAP để lá, rễ củ phát triển nếu hành tím không được đẹp, không nên tưới urê để hạn chế phát triển lá hành và chỉ tập trung vào phần củ.

Chế độ tưới

Cách trồng hành tím tốt nhất là nên tưới 1 –2 lần/ ngày trong 10 ngày đầu tiên từ lúc trồng, từ ngày thứ 11 trở đi tưới 2 ngày/ lần, tăng dần lượng nước tưới mỗi lần từ 100 – 150 lít/ 1000 m2 đến 400 – 600 lít/ 1000m2 và ngưng hẳn trước khi thu hoạch 1 tuần. Phần củ hành tím sẽ bị rách và nứt nếu không tăng đều đặn lượng nước tưới hằng ngày. Trong 35 ngày đầu tiên nên tiến hành nhổ cỏ 2 lần nhưng không nhổ quá sâu, dễ làm bứt rễ hành. Vào những lúc thời tiết ẩm thấp, dễ phát triển sâu bệnh, nên phun những loại thuốc ngăn ngừa trước.

Cách thu hoạch và bảo quản củ hành tím

  • Giai đoạn thu hoạch hành tím tốt nhất là vào khoảng 2 tháng sau khi trồng, lúc này có thể thấy củ hành sậm màu và lá hành hơi ngả sang vàng. Sau khi thu hoạch cần phơi nắng khoảng 2 – 3 ngày để hành nhẹ, dễ vận chuyển, khi vận chuyển phải nhẹ tay, không làm dập lá và củ sẽ ảnh hưởng đến thời gian bảo quản hành. Nếu thu hoạch hành tím để làm giống thì cần thu hoạch sớm hơn khoảng 2 tuần trước khi củ quá già sẽ khó đâm lại rễ mới.
  • Để bảo quản củ hành tím tốt cần bảo quản với rơm, đầu tiên phơi khô rơm trong vòng 2 tuần rồi xịt thuốc ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong rơm. Sau đó chất rơm thành chồng cao khoảng 5m và bắt đầu trải hành tím, cứ mỗi lớp hành xen kẽ với 1 lớp rơm, ụ rơm đặt ở vị thoáng gió.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN