Cách trồng gừng tại nhà cho nhiều củ cực kỳ đơn giản | Cách Trồng Gừng Hiệu Quả Cho Ra Nhiều Củ

Cách trồng gừng tại nhà cho nhiều củ cực kỳ đơn giản | Cách Trồng Gừng Hiệu Quả Cho Ra Nhiều Củ

1. Chọn giống
Bạn nên chọn giống từ củ gừng nhỏ (gừng sẻ, gừng dé) không chọn loại củ to, vì củ nhỏ có vị cay thơm hơn và cây gừng có chiều cao vừa phải không bị gãy lá. Sau đó bẻ lấy một phần củ (gừng già) còn tươi cỡ 3 ngón tay, để gừng khô mặt mới đem giâm vào chậu.
Tiếp đó là ngâm gừng bằng nước ấm và để qua đêm.
 
2. Chọn chậu và chuẩn bị đất
Bạn có thể dùng chậu nhựa hay chậu sành có kích thước cao khoảng 35-40 cm, rộng 30-35 cm để trồng gừng. Gừng sẽ sinh trưởng tốt trong loại đất tơi xốp, nhiều mùn và thoát nước tốt. Vì thế, muốn tạo được loại đất thích hợp có thể trộn đất sạch và đất dinh dưỡng theo tỷ lệ 2:1, hoặc trộn trấu sống, tro trấu, phân trùn quế theo tỷ lệ 1:2:1.
Tiến hành trồng gừng đã ngâm ngay dưới bề mặt của đất, khoảng cách giữa các miếng gừng phải đều nhau.
 
3. Chăm sóc cây
Đặt chậu ở những nơi có đầy đủ ánh sáng với nhiệt độ khoảng 24-29 độ C. Sự tăng trưởng của cây sẽ bị giảm đi nếu nhiệt độ thấp hơn 24 độ C, bởi lẽ gừng là thực vật hợp với khí hậu nóng ẩm.
Cần tưới nước nhẹ 2-3 lần/ngày đủ ẩm, tránh chôn sâu củ gừng giống sẽ bị úng nước, dễ thối củ. Sau 20 ngày củ gừng sẽ ra mầm. Khi cây gừng ra nhiều lá thì tưới đẫm 1 lần/ngày.
Khi cây bước vào giai đoạn trưởng thành, chiều cao đạt từ 0.6-1.2 m. Bạn có thể đào những mầm mới lên và trồng lại chúng ở một nơi khác (chúng sẽ lại mọc rễ mới) hoặc lấy chúng để sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.
Trồng gừng trong chậu nhựa
 
4. Một vài lưu ý nhỏ khi trồng gừng:
Vì trồng gừng tại nhà nên cần thường xuyên nhổ sạch cỏ dại, bón thêm đất phân trên mặt chậu kịp thời nhưng hạn chế dùng thuốc BVTV, chỉ cần tưới nước đầy đủ là cây gừng sẽ luôn xanh tốt.
Chậu gừng đặt tại nơi có bóng râm thì củ sẽ nhỏ và ít, vì vậy muốn có năng suất cao, bạn nên trồng ở những nơi có thời gian chiếu sáng từ 5-6h.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN