cách trồng rau muống lớn nhanh như thổi cho người mới

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/23803971983/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

1/ Chọn vị trí trồng rau muống

Đầu tiên thì bạn phải chọn địa điểm trồng rau muống thích hợp. Rau muống thích nghi tương đối tốt ở khí hậu của nước ta nên có thể trồng ngay cả trong các thùng xốp, trong chậu. Và điều kiện để loại rau này phát triển tốt là nơi có nhiệt độ cao, ẩm ướt và cần đầy đủ ánh nắng mặt trời.

2/ Chuẩn bị dụng cụ trồng rau muống

Đối với việc trồng rau muống cạn thì bạn cần chuẩn bị một số vật dụng để trồng rau như hạt giống, giá thể trồng, dụng cụ làm vườn, thùng xốp, khay chậu,… Lưu ý là với những thùng xốp hay khay thì phải có một vài lỗ ở dưới đáy thùng để giúp đất thoát nước, tuy nhiên bạn không nên khoét lỗ quá lớn sẽ làm thoát nước nhanh và trôi đất, chất dinh dưỡng. Thùng trồng rau phải được kê cao lên cách mặt đất ít nhất là 4cm để tránh bị côn trùng bò lên.

3/ Chọn đất và làm đất trồng rau muống

Rau muống là loại rau trồng không kén đất, bạn có thể trồng rau muống trên hầu hết các loại đất chỉ cần luôn đủ nước để rau sinh trưởng, loại đất thích hợp nhất để trồng rau muống là đất có nhiều mùn, đất thịt.

Đối với đất cũ, trước khi trồng khoảng 7-10 ngày, nên bón lót phân chuồng hoặc phân hữu cơ sinh học, sau đó xới kỹ, dọn sạch cỏ rác trong đất để gieo trồng rau muống. Nếu chưa có đất, bạn có thể trộn theo tỉ lệ 5 phần đất nền : 3 phần giá thể tơi xốp : 2 phần phân hữu cơ để trồng. Để tiện lợi hơn, không mất nhiều thời gian lại đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì bạn nên chọn các sản phẩm đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho rau nhé.

4/ Hướng dẫn chi tiết cách trồng rau muống

Rau muống rất dễ trồng và dễ sống, bạn có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành thân già trồng xuống đất.

4.1 Cách trồng rau muống bằng hạt

– Ngâm ủ hạt giống

Ngâm hạt giống rau muống vào nước với tỷ lệ 2 sôi:3 lạnh từ 4-6 tiếng, sau đó vớt hạt ra rửa sạch lại và ủ hạt trong vòng 10-12 tiếng. Sau đó tiến hành kiểm tra, khi thấy hạt giống nứt ra và nảy mầm thì để hạt giống ráo khô nước rồi đem gieo.

– Gieo hạt giống

+ Gieo trên luống vườn

Nếu gieo hạt rau muống trực tiếp trên đất thì phải chú ý làm đất thật kỹ, tơi xốp, lên luống cao 20-30cm. Đất phải được trộn với các loại phân hữu cơ giàu dinh dưỡng.

Rạch hàng đều nhau với khoảng cách chiều dài 15cm và sâu 1cm rồi gieo hạt xuống đất thẳng theo hàng đã rạch, sau đó dùng phân hữu cơ lấp lên bề mặt, nên xịt các chế phẩm tỏi ớt gừng để phòng trừ kiến, dế, sâu đất…

Tiến hành tưới nước 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trong vòng 1 tuần đầu. Trong 1 tuần đầu gieo hạt có thể phủ rơm rạ hoặc bạt plastic để giữ ẩm.

Việc gieo trực tiếp sẽ gặp khó chăm sóc trong việc quản lý hạt lên cây hơn vì nếu gặp thời tiết bất lợi như mưa, nắng nóng hoặc sâu bệnh thì khó chủ động được. Phải chuẩn bị đất gieo tốt thì tỷ lệ cây chết sẽ ít.

+ Gieo trong chậu, thùng xốp

Đổ lượng đất vào thùng hay khay chậu, đất gieo hạt phải ẩm, mềm, tơi xốp, đất sạch và giàu dinh dưỡng. Bạn tưới nước vào trộn đều cho đất ẩm, sau đó san phẳng mặt đất, rạch đường thẳng hàng khoảng cách 15cm với độ sâu khoảng 0,5cm.

Gieo rải hạt theo hàng đã rạch, không quá dày. Sau đó lấp một lớp đất sạch mỏng lên trên. Tưới phun một ít nước lên mặt đất để tạo ẩm cho đất. Tưới nước 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trong vòng 1 tuần đầu tiên.

– Lưu ý khi gieo hạt

Sử dụng lưới lan, bìa carton hoặc rơm cỏ khô để che đậy bề mặt và đặt chậu ươm ở nơi râm mát trong vòng 1 tuần để thúc đẩy việc nảy mầm. Tưới đủ nước 1-2 lần mỗi ngày. Sau 1 tuần gieo, hạt sẽ nảy mầm lên cây, lúc này mang ra nơi có ánh sáng nhẹ để cây sinh trưởng.

4.2 Trồng rau muống bằng cành giâm

Để chọn cành rau muống để giâm cành, bạn nên chọn loại cành bánh tẻ, cành không già cũng không non dài khoảng 20 cm. Sau khi mua về, ngắt bớt ngọn để ăn và giữ lại phần cành cuốn phía dưới gốc. Bạn cần chú ý khâu làm đất tơi xốp, lên luống cho đất rồi cắm phần thân cây thẳng hàng, lấp đất sâu 3-4 đốt, khoảng cách giữa các cây cách nhau tầm 10cm.

Sau khi trồng xong thì để đặt vào nơi râm mát hoặc che phủ tạo bóng râm cho rau. Mỗi ngày chỉ cần tưới 1-2 lần cho rau muống là được.

Để cây tươi tốt và nhanh ra nhánh, bạn nên tưới thêm nước vo gạo giúp cây có thêm nguồn dinh dưỡng, thúc đẩy việc ra rễ nhanh hơn.

5/ Cách chăm sóc rau muống

Tưới nước

Rau muống phát triển rất nhanh và ít sâu bệnh nên không đòi hỏi phải chăm sóc nhiều. Chỉ cần thường xuyên tưới nhiều nước cho rau, đặc biệt là vào mùa khô nắng. Tuy nhiên vào mùa mưa to thì nên che phủ cho rau để hạn chế nước mưa làm dập nát và hư thối rau.

Làm đất

Khi cây cao được 2-3 cm thì vun gốc để giữ cho cây con bám đất tốt hơn.

Tỉa cây

Khi cây có 4-5 lá thì bắt đầu tỉa bớt những cây con để ăn giống như rau mầm, chỉ để lại khoảng cách giữa các hàng và các cây cách nhau từ 10-15 cm.

Bón phân

Trồng rau muống cũng không cần phải bón phân thường xuyên, chỉ cần bổ sung thêm các loại phân dơi, phần trùn quế, đạm cá, dịch chuối… để giúp rau muống phát triển tốt.

Khi rau muống con có từ 3-4 lá thì thường có hiện tượng lá nhạt màu hay bị vàng lá, vấn đề này là do thiếu đạm và rễ chưa phát triển, vì vậy bạn cần bón phân cho rau bằng cách trộn phân trùn quế với phân lân và bón cho rau muống vào buổi chiều mát, tưới ngay sau khi bón và vào buổi sáng hôm sau cần tưới xả lại.

Phòng trừ sâu bệnh

Rau muống rất ít bị bệnh hại, tuy nhiên bạn có thể sử dụng dầu neem, chế phẩm từ tỏi ớt gừng, ge, dung dịch nước rửa chén… để phòng trừ sâu bệnh. Trong trường hợp sâu hại nặng thì bạn nên sử dụng đế thuốc hoá học. Tuy nhiên nên hạn chế, nếu không thật sự cần thiết thì nên nhổ bỏ, cải tạo và trồng mới lại.

Các loại sâu xanh, sâu tơ, sâu đục đọt, sâu ăn lá, sâu khoang và sâu ba ba, nếu phát hiện các loại sâu này thì bạn sử dụng một trong các loại thuốc để phun như Aztron, Biocin 16WP, Dipel 6.4 WP,…

Rầy xám thường gây hại ở rau muống cạn, để phòng trừ bệnh thì bạn dùng thuốc Bassa 50ND, Cyperan 25EC… phun kỹ trên toàn bộ cây.

Bệnh rỉ trắng thường xuất hiện trên rau muống nhiều nhất vào mùa mưa. Để phòng bệnh này thì bạn cần chú ý lên liếp cao cho rau để thoát đất nước tốt. Khi phát hiện bệnh thì sử dụng các loại thuốc như Score 250 EC, Sherpa 20EC, Dithane 80 WP, Sumicidin 10EC, thuốc sinh học NPV để phun cho rau.

6/ Phương pháp thu hoạch rau muống

Rau muống cho thu hoạch trong vòng 2-4 tuần sau khi gieo trồng, thời gian thu hoạch và chất lượng rau phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ, nước và điều kiện chăm sóc. Nếu chăm sóc rau muống tốt thì rau có thể cho thu hoạch được 5 đợt.

Khi rau muống cao khoảng 30-40cm thì bạn cắt ngang gốc cách gốc cây khoảng 3cm. Sau 1 tuần thì cây sẽ tiếp tục nhú mầm non. Lúc này bạn có thể sử dụng phân hữu cơ, phân trùn quế bón cho rau để kích thích rau ra rễ và mau mọc lá mới.

Sau khi chia sẻ các bạn tất tần tận về cách trồng rau muống thì các bạn có thể bắt tay vào trồng rau tại nhà để có rau sạch ăn hàng ngày mà khỏi lo về vấn đề không an toàn như mua ở ngoài nhé.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN