Cách trồng rau xà lách xoăn xanh trong thùng xốp đơn giản mà hiệu quả cao

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

 

https://shopee.vn/product/27317075/23476287735/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

 

Chuẩn bị nguyên vật liệu

·Hạt giống xà lách

Với cách trồng rau xà lách xoăn từ hạt, bạn có thể mua hạt giống tại các shop bán hàng nông sản. Nên chọn loại hạt giống chất lượng, không bị nấm, mốc, hay hết hạn sử dụng sẽ khiến hạt khó nảy mầm hoặc kém phát triển.

·Chậu, thùng xốp

Xà lách có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở những khoảng đất rộng hoặc trong thùng xốp, chậu nhỏ đều được. Loại rau này có bộ rễ nhỏ, không quá dài nên khi trồng chỉ cần chuẩn bị chậu hoặc thùng xốp cỡ nhỏ, trung bình là được. 

 

Bạn nên chọn vật liệu trồng làm từ đất sét thì tốt hơn so với chậu nhựa. Bởi, điều này sẽ giúp cây hấp thụ nước và làm khô đất nhanh hơn.

Bên cạnh đó, dưới đáy chậu bạn cần khoét một lỗ nhỏ để cây thoát nước, tránh ngập úng gây thối rễ. Sau đó, bạn còn phải làm sạch chậu cây trước khi trồng để tránh vi khuẩn gây bệnh.

·Đất trồng

Xà lách có thể trồng được trên mọi loại đất. Nhưng tốt nhất là trồng ở đất đất tribat dinh dưỡng và xơ dừa. Bạn trộn hỗn hợp giá thể này theo tỷ lệ 1:1.

·Phân bón

Bạn nên bón phân cho cây bằng các loại phân hữu cơ đã được ủ kỹ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng phân vô cơ để bón, nhưng khoảng 15-20 ngày sau mới được thu hoạch để hàm lượng natri trong rau được giảm dần.

Cách trồng rau xà lách trong chậu hoặc thùng xốp

Sau khi đã chuẩn bị đủ các nguyên vật liệu, hãy cùng tìm hiểu hướng dẫn cách trồng cải xà lách dưới đây nhé!

  • Cách gieo hạt xà lách: Hạt giống mua về bạn cần phải ngâm trong nước trước khi gieo. Thời gian ngâm từ 1-2 giờ. Khi gieo hạt giống, bạn cần chú ý khoảng cách, không nên gieo quá thừa hoặc quá dày. Sau khi gieo xong, cần phủ một lớp đất mỏng lên hạt, khoảng 0.5cm. Cuối cùng hãy tưới nước cho hạt giống nhanh nảy mầm. Nên tưới hạt xà lách bằng bình tưới tia nhỏ để tránh đất bị xói mòn.
  • Chăm sóc cây: Bạn tránh đặt thùng xà lách ở vị trí có ánh nắng nhiều hoặc chiếu trực tiếp. Bởi điều này sẽ khiến cây dễ bị cháy lá và úa vàng. Xà lách là cây ưa lạnh, vì vậy thích hợp trồng ở nơi râm mát, ánh sáng không quá nhiều.
  • Tưới nước: Khi cây trong giai đoạn sinh trưởng, cần tưới nước 1 lần mỗi ngày. Nếu trồng vào mùa mưa, số lần tưới cần phải giảm đi, 2-3 ngày tưới 1 lần.
  • Tỉa thưa và sang khay: Khi hạt giống đã nảy mầm, ra lá, bạn cần tỉa thưa bớt cây và chuyển sang thùng xốp khác. Bước thực hiện này nhằm tạo không gian cho cây phát triển, cũng như giúp cây mau lớn hơn, rút ngắn thời gian thu hoạch. Thời điểm cần tỉa thưa là khi cây xà lách bắt đầu có 2 cặp lá. Cần nhổ nhẹ nhàng và trồng sang thùng xốp mới với khoảng cách cây là 10cm.

Thu hoạch

Sau 35 – 40 ngày sau khi gieo hạt, xà lách có thể thu hoạch được. 

Lưu ý: Sau khi thu hoạch 1-2 lứa, bạn cần cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân hữu cơ vi sinh. Với hàm lượng là 350-400g/m2. Đồng thời cần tiến hành xáo lại đất, phơi khô dưới nắng để diệt mầm bệnh.

Trên đây là cách trồng rau xà lách tại nhà. Hy vọng với những chia sẻ này bạn sẽ có thể tự cung cấp nguồn thực phẩm cho gia đình mình. Chúc bạn thành công!

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN