hướng dẫn Cách trồng cây cà chua đen cho người mới thành công 100%

 

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/22650642507/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Bước 1: chuẩn bị đất

Đất để trồng cây cà chua đen phải có độ pH 6.2 – 6.8 thường là đất thịt đã phơi khô, đập nhỏ và trộn với hỗn hợp bột xơ dừa, gỗ mùn, trấu hun, phân bò, phân vi sinh hoặc các loại phân hữu cơ khác để tăng độ ẩm và dưỡng chất cho đất trồng. Sau đó, trộn toàn bộ hỗn hợp với vôi bột và phơi nắng 1 tuần trước khi trồng cây cà chua con.

Tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng các loại đất hữu cơ bán sẵn tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp để đảm bảo tỷ lệ dinh dưỡng của như mầm bệnh đối với cây trồng.

Bước 2: Ươm hạt

Nên chọn loại hạt giống đời F1 để cây có thể sinh trưởng và phát triển mạnh nhất.

Ngâm hạt vào nước ấm với tỉ lệ 2 sôi: 3 lạnh tức khoảng 40-50 độ trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 giờ rồi vớt ra để ráo nước, cho vào khăn vải sạch ngâm ủ ở nhiệt độ 25 đến 30 độ đến khi hạt nứt nanh là có thể đem gieo.

Bước 3: Gieo hạt

Sau đó bạn gieo mỗi hạt vào 1 ô của khay. Sau khi gieo xong phủ lên một lớp giá thể mỏng để che lấp hạt lại và để khay gieo hạt trong nhà có mái che tuy nhiên vẫn có ánh sáng mặt trời để cây phát triển bình thường.

Bước 4: Trồng cây

Cây con cứng cáp, mọc khoảng 4-5 lá thật là có thể đem đi trồng để cây có môi trường thuận lợi phát triển. Lưu ý khi mới trồng nên che chắn cây tránh cây mất nước khô héo khiến cây khó phát triển.

Cách chăm sóc cà chua đen

Tưới nước

Cà chua đen là loại cây ưa ẩm và ánh sáng chính vì thế luôn cần duy trì độ ẩm nhất định cho loại cây này để chúng có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Sau khi trồng phải tưới nước liên tục trong 1 tuần, mỗi ngày tưới 2 lần vào buổi sáng và chiều đến khi cây bén rễ thì 2 – 3 ngày tưới 1 lần đặc biệt trong giai đoạn khi cây ra hoa đậu quả là thời điểm cây cần nhiều nước nhất, lúc cây cần tưới nhiều nước nên đất luôn phải được giữ ẩm.

Do đó để đảm bảo tính chính xác cũng như tiết kiệm nhân công, thời gian bạn có thể tham khảo hệ thống tưới nhỏ giọt tự động của Lisado giúp tăng hiệu quả và năng suất cây trồng một cách tốt nhất.

Trong quá trình sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt, phân bón hòa tan trong nước sẽ được thêm trực tiếp vào để bón cho cây trong quá trình sinh trưởng giúp cây hấp thụ tốt, sinh trưởng và phát triển mạnh nhất.

Làm giàn cho cây cà chua

Khi cây được khoảng 3 tuần tuổi tính từ khi trồng cây nên bắt đầu làm giàn đỡ thân cây để cố định cũng như tạo điểm tựa nhất định cho chúng. Việc làm giàn này rất đơn giản, bạn có thể tận dụng các loại cây que, cọc gỗ hay kể cả là ống nước có trong gia đình để cố định cho chúng.

Bạn có thể lựa chọn làm giàn chữ A hoặc giàn bao quanh cả gốc cây để giữ chúng chắc nhất.

Bón phân cho cây

Sau khi cây được khoảng 10-15 ngày bạn nên bón thúc lần đầu tiên với phân Urê + Kali+ NPK, pha loãng vào nước để tưới, liều lượng tùy số lượng cây trồng.

Khi cây cà chua bắt đầu ra hoa bạn nên bón thúc lần 2 nhằm cung cấp chất dinh dưỡng nuôi cây ra hoa và đậu quả.

Khi cây đậu quả nên bón thúc lần 3 để cây có chất dinh dưỡng nuôi quả.

Sau khi thu hoạch lần đầu tiên nên bón phân để cây hồi lại và phát triển các lứa tiếp theo.

Lưu ý trong quá trình cây ra hoa bạn nên lắc nhẹ cây vào khoảng 8-9h sáng lúc cây ra hoa để tăng tỉ lệ đậu quả đồng thời nên tỉa bớt cành và chồi để cây tập trung nuôi quả.

Thu hoạch cà chua

Sau khoảng 2- 3 tháng trồng cây con cà chua sẽ chín. Do cà chua có màu đen đặc trưng nên rất khó có thể phát hiện chúng chín qua màu, nên kiểm tra qua độ cứng và mọng nước của quả.

Khi thu hoạch nên chọn thời điểm quả vừa chín tới tránh để cây quá chín trên cây dễ gây nhũn và không bảo quản được lâu.

Cách chọn và bảo quản cà chua đen

Khi chọn cà chua đen hay bất kì loại cà chua nào đều cần quan sát thật kỹ vẻ bề ngoài của chúng. Hãy chọn những quả căng bóng, không quá mềm bởi đó có thể là dập, quả không bị nát hay nứt nẻ. Ngoài ra bạn có thể cầm và ấn nhẹ để kiểm tra độ mọng nước quả cà chua, quả mới hái cuống còn xanh và chưa bị xuống nước nên rất căng mọng.

Để bảo quản cà chua đen một cách tốt nhất bạn nên rửa sạch rồi lau khô cà chua rồi xếp chúng vào trong hộp bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 20-25 độ.

Lưu ý không nên xếp quá nhiều cà chua lên nhau dễ khiến quả ở dưới bị dập ảnh hưởng đến chất lượng cà chua.

Đối với những gia đình không có tủ lạnh bạn có thể để chúng ở những nơi nhất hoặc vùi vào cát có thể bảo quản được lâu hơn.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN