Cách trồng Sen Nhật mini và bí quyết chăm sóc hoa nở đẹp

Cách trồng Sen Nhật mini và bí quyết chăm sóc hoa nở đẹp | Hướng dẫn tự trồng Sen Nhật mini tại nhà

Bước 1: Chọn hạt giống và xử lý
Để có được những chậu sen đẹp, bước chọn hạt giống là vô cùng quan trọng. Nên chọn những hạt sen to, già và sậm màu và loại bỏ ngay những hạt non và mềm bởi nó chỉ khiến bạn mất thêm thời gian mà thôi. Sau khi đã lọc hạt giống, dùng dao sắc có đầu nhọn gọt lớp vỏ phía trên của hạt vì vỏ hạt sen khô khá dày và cứng . Điều này giúp hạt nhanh chóng nảy mầm nhưng cần lưu ý không được phạm vào phần thịt của hạt hay trầy hạt.
Sau khi xử lý những hạt giống này, nhẹ nhàng đặt chúng vào cốc nước ở nhiệt độ 20 – 30 độ C trong 3 – 5 ngày. Lúc này bạn cần quan sát chỉ những hạt chìm xuống đáy mới có khả năng ra mầm, những hạt nổi lên trên thì nên loại bỏ ngay. Mỗi ngày thay nước 2 lần cho đến khi hạt nhú mầm xanh. Chú ý ta vẫn tiếp tục thay nước cho hạt mầm thường xuyên vào mỗi sáng và tối nhưng động tác phải thật  nhẹ nhàng để không làm tổn thương đến mầm cây.
Sau 3-5 ngày, từ những hạt giống tốt nhất sẽ xuất hiện mầm xanh non nhú ra, đảm bảo duy trì việc thay nước theo đúng hướng dẫn tự trồng sen Nhật mini tại nhà. 
 
Bước 2: Chọn bình
Sau khi hạt mầm đã phát triển đạt tiêu chuẩn, chúng ta bắt đầu tìm một không gian mới để mầm sen có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Bạn có thể lựa chọn những chiếc chậu sành hay thủy tinh với kích thước và hình dáng vô cùng đa dạng, thậm chí là những chiếc bình nhựa cũng khá tiện lợi. Tuy nhiên nên chọn bình màu tối vì nó có khả năng hấp thụ nhiệt tốt và giữ ấm cho các cây con.
Đặc biệt tuyệt đối không được chọn chững chiếc chậu có lỗ thoát nước vì sen luôn luôn cần giữ nước. Giống sen mini Nhật rất dễ trồng, bạn có thể trồng hoàn toàn trong nhà mà mỗi ngày chỉ cần cho sen hứng chút nắng. Nếu bạn đặt chậu sen của mình ngay tại phòng khách, bạn có thể cách điệu cho những chậu sen của mình chỉ bằng vài bước đơn giản chẳng hạn cho sen vào một chiếc bình rồi sau đó đặt vào trong một chiếc bình to hơn và đỏ nước ở bình to, một vài viên sỏi hoặc đá sẽ giúp chậu sen của bạn trở nên lung linh hơn bao giờ hết.
 
Bước 3: Chọn đất
Trồng cây Sen mini Nhật phải trồng sen bằng đất/bùn sạch, không ô nhiễm. Vì vậy trước khi tiến hành trồng ta cần làm sạch đất bằng cách rắc 1 thìa nhỏ vôi bột vào đất/bùn để khử khuẩn và khử chua sau khoảng 1 tuầnkhi đất đã được làm sạch ta tiến hành cho sen vào. Loại đất lý tưởng để trồng sen là theo tỷ lệ hai phần đất sét và một phần đất cát bùn. Đổ lượng đất vào trong chậu cao khoảng 15 cm tạo môi trường thuận lợi cho cây con phát triển. Khoảng cách giữa lượng nước và lượng đất khoảng 10cm là đạt tiêu chuẩn.
Những đóa sen tượng trưng cho sự thanh khiết vì “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Khi đã tìm hiểu kĩ hướng dẫn tự trồng sen Nhật mini tại nhà bạn đã có thêm kinh nghiệm xác định lượng đất và nước sao cho hợp lý giúp sen phát triển tốt nhất.
 
Bước 4: Chăm sóc sen
Đây là bước quan trọng nhất quyết định sự thành công của bạn trong việc trồng sen, giúp bạn có thể chơi sen được lâu để thỏa mã đam mê chơi sen cảnh của mình. Sau khi cho ra chậu khoảng 1 tuần bạn nên bón một ít phân NPK , sen sẽ phát triển tốt và ngày càng cứng cáp với chiều cao đạt từ 30-40 cm. Sen mini Nhật rất ưa ánh sáng, chính vì thế hãy thường xuyên cho cây tắm nắng.
Đặc biệt, giống sen Nhật mini rất nhanh ra hoa. Sau khoảng ba tháng gieo hạt bạn đã có thể ngắm những búp sen đầu tiên đang hé nở. Sen Nhật Mini trồng vào mùa Xuân- Hè là phát triển tốt nhất, hoa đẹp và hương thơm vô cùng ngào ngạt khiến ta không thể nào quên.
 
Bước 5: Phòng bệnh cho cây
Với hương thơm quyến rũ của sen, luôn có những loại côn trùng như bướm, rệp thậm chí cả những chú sâu ăn lá. Chính vì vậy bạn luôn phải để mắt và ngăn chặn những tác nhân có thể làm ảnh hưởng không tốt tới sự sinh trưởng và phát triển của cây và không quên làm theo đúng hướng dẫn tự trồng sen Nhật mini tại nhà. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN