cách trồng và chăm sóc cải bắp cho năng suất cao | Kỹ thuật trồng rau Bắp Cải tại nhà

cách trồng và chăm sóc cải bắp cho năng suất cao | Kỹ thuật trồng rau Bắp Cải tại nhà cho bắp to đẹp

1. Thời vụ.
Bắp cải thường được gieo trồng từ cuối đến đầu tháng 10, có thể trồng sớm hơn vào thời gian cuối tháng 7 và đầu tháng 8 hoặc trồng trong vụ muộn là vào tháng 11 đến giữa tháng 12.
 
2. Đất trồng
Bắp cải thích hợp với đất có thành phần cơ giới nhẹ, độ tơi xốp cao, giàu mùn có độ dinh dưỡng cao như đất thịt nhẹ, cát pha, phù sa. pH 6-6,5
Lên luống cao từ 25-30cm, mặt luống rộng từ 1-1,2m. Đất nên làm kỹ, dọn sạch cỏ, và các loại tàn dư thực vật.
 
3. Trồng và chăm sóc
- Khi cây con được từ 6-7 lá thật đem trồng trên ngoài đồng ruộng.
Bón lót: 200-250 kg phân chuồng hoai mục +5 kg phân lân+12kg vôi bột.
Bón thúc: Có thể bón thúc cho cây bằng những loại phân bón sau: nitrat amôn, sulfat amôn thay cho urê, cloruakali, các dung dịch dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng. Mỗi đợt bón thúc cần làm cỏ, xới xáo, vun gốc cho cây.
- Tưới nước
Sau khi cây được trồng, cần phải tưới nước ngay cho cây, tưới 2 lần/ ngày vào sáng sớm và chiều mát. Khi cây ra lá hồi xanh, có thể kéo dài thời gian tưới cho cây từ 3- 5 ngày/ lần.
Tưới ngập rãnh vào thời kỳ cây trải lá bàng.
Sử dụng các nước phù sa sông để tưới cho cây hoặc nước giếng khoan đã qua xử lý để tưới cho cây, tuyệt đối không sử dụng các nguồn nước thải, nguồn nước ao tù để tưới cho cây.
- Sâu, bệnh hại
Có thể sử dụng các biện pháp sinh học, trồng trọt , canh tác, thủ công, sinh học để phòng ngừa sâu bệnh hại cho cây.
Trong trường hợp phải sử dung thuốc bào vệ thực vật để phun cho cây thì nên ưu tiên các loại thuốc  có đặc tính sinh học.
 
4. Thu hoạch
Khi cây đạt đủ kích cỡ, bắp cuộn chặt có thể thu hoạch. Chú ý nên thu hoạch vào sáng sớm hoặc chiều mát, chặt sát phần thân, loại bỏ lá ngoài trước khi đem đi tiêu thụ.
 
 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN