cách chăm sóc rau cải ngọt cho năng suất cao | Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc rau cải ngọt

cách chăm sóc rau cải ngọt cho năng suất cao | Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc rau cải ngọt

1. Làm đất và ươm giống
 
Rau cải thích hợp để trồng trên các loại đất giàu dinh dưỡng như đất phù sa, đất tribat hay giá thể nền hữu cơ. Trước khi trồng bà con cày ải đất cho kỹ, phơi trong hai tuần để làm tơi đất và diệt nấm bệnh.
Bón phân trùn hoặc phân chuồng hoai mục theo tỉ lệ 2kg cho 50kg đất. Rau cải chịu hạn tốt nhưng không chịu được ngập nước nên bà con cần làm luống cao để đất thoát nước tốt. Làm đất xong, bà con phủ một lượt màng phủ phản quang nông nghiệp để giữ ẩm và chất dinh dưỡng trong đất, phòng trừ sâu bệnh và cỏ dại.
Thêm vào đó, giống như tên gọi, màng phủ phản quang nông nghiệp Kokage do Inabata cung cấp còn có tác dụng phản quang ánh sáng mặt trời, tăng khả năng quang hợp và kích thích cây sinh trưởng.
 
2. Gieo hạt và chăm sóc cây con
 
Rau cải có nhiều loại khác nhau nhưng cách trồng thì tương đối giống nhau. Thông thường bà con trồng rau cải từ hạt giống. Ngâm hạt trong nước ấm theo tỉ lệ 2 sôi 3 lạnh trong 2 giờ, rồi với ra cho ráo, ủ trong khăn ẩm trong 12 giờ cho hạt nứt nanh. Sau đó bà con gieo hạt vào khay đựng giá thể để cho hạt nảy mầm phát triển thành cây con.
Trong thời gian này bà con lưu ý giữ ẩm cho giá thể để cây phát triển bộ rễ. Khi cây con mọc ra 1 – 2 lá thật thì đánh ra vườn trồng.
 
3. Chăm sóc và thu hoạch rau cải
 
Cây con mới đánh ra vườn được phun bổ sung phân hữu cơ sinh học để rễ và lá phát triển. Khi cây được 3 – 4 lá thật bà con nhổ bớt cây con nhỏ hơn để các cây thưa nhau, để cây có đủ dinh dưỡng phát triển.
Hàng ngày bà con tưới nước cho rau vào sáng sớm và chiều muộn khi tắt nắng. Tưới từ lá tới gốc rồi tưới ra xung quanh gốc cho đất thấm đều và đủ ẩm.
Khi cây rau cải được 2 tuần thì bà con ngừng phun phân bón, đảm bảo chất lượng rau an toàn. Sau 3 tuần thì bà con giảm lượng tưới xuống 1 lần 1 ngày, chuẩn bị để thu hoạch. Khi thu hoạch, bà con nhổ cả cây rau cho tươi lâu. Đối với cải bó xôi, bà con có thể cắt để lại gốc để thu hoạch tiếp 2 -3 lứa nữa.
Sau khi thu hoạch bà con có thể bảo quản rau cải trong túi MA để giữ cho tươi lâu hơn. Sử dụng túi MA giúp bảo quản rau củ quả tươi lâu hơn từ 1 – 2 tuần, lại an toàn hơn những phương pháp khác do không sử dụng chất bảo quản.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN