hướng dẫn trồng rau đay trong thùng xốp | Cách trồng rau đay vừa đơn giản lại dễ chăm

hướng dẫn trồng rau đay trong thùng xốp | Cách trồng rau đay vừa đơn giản lại dễ chăm cho nhà ăn mãi

1. Chuẩn bị trồng rau
 
Để công việc trồng rau được tiến hành nhanh chóng và thuận lợi, bước chuẩn bị cũng chiếm phần quan trọng trong toàn bộ quá trình. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ những vật dụng dưới đây nhé:
Khay trồng: Bạn có thể tận dụng các thùng nhựa, khay nhựa, thùng xốp sẵn có ở nhà hoặc mua tại các cửa hàng chuyên cây trồng hay các sạp bán hoa quả. Nếu khay trồng chắc chắn thì bạn có thể sử dụng trong một vài năm. Sau đó, bạn khoét vài lỗ nhỏ ở thành khay chứa, cách đáy tầm 3 – 5 cm để giúp thoát nước.
 
Đất trồng: Bạn chuẩn bị đất sạch, có trộn mùn sơ dừa, vỏ trấu hun và thêm phân hữu cơ (như phân gà, phân bò, phân trùn quế), kết hợp với phân lân và kali để tăng dinh dưỡng cho đất. Đất được trồng rau đay cần tơi xốp, đảm bảo độ giữ ẩm tốt để giúp cây phát triển nhanh. Sau khi đất được trộn đều với mùn và phân bón, bạn đổ đất vào khay chứa. Nếu khay chứa có nhiều đất sẽ giúp cho bộ rễ cây phát triển khỏe mạnh.
 
Hạt giống: Để gieo hạt đạt tỉ lệ nảy mầm cao, cây mập, khỏe mạnh thì bạn cần chọn những hạt giống chắc khỏe, không bị lép, sâu. Bạn có thể mua hạt giống rau đay đỏ hoặc rau đay trắng đều được nhưng chú ý chọn mua hạt giống rau đay tại các công ty và cửa hàng có uy tín, thời hạn sử dụng còn dài. Hạt giống được ngâm trong nước ấm pha theo công thức 2 sôi 3 lạnh để hạt nhanh nảy mầm và nảy đều hơn. Thường bạn sẽ cần ngâm hạt rau đay trong khoảng tầm 3 – 4 tiếng là được.
 
Vị trí trồng rau: Vì rau đay là cây ưa ánh sáng tán xạ, nên khi trồng trong thùng chứa, bạn cần đặt ở vị trí thoáng, thời gian chiếu sáng không quá dài và quá mạnh. Nếu chọn vị trí có cường độ ánh sáng mạnh và nhiệt độ cao, cây sẽ phát triển khó khăn.
 
2. Gieo hạt và trồng cây con
 
Hạt giống sau khi được ngâm, bỏ ra để ráo nước sau đó mang gieo vào khay trồng. Bạn rắc hạt thưa đều trên mặt đất. Sau khi gieo, dùng đất bột rải đều một lượt để lấp kín hạt để đảm bảo độ ẩm cho hạt nảy mầm tốt, độ dày của lớp đất phủ lên hạt khoảng 0,5 cm.
Sau khi gieo hạt, bạn cần tưới ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều tối để đảm bảo độ ẩm cho đất. Khi hạt nảy mầm và cây phát triển được tầm 3 – 4 lá thật, bạn có thể tỉa chỗ cây mau để trồng ở chậu khác hoặc trồng ở những chỗ cây thưa.
 
3. Chăm sóc rau đay
 
Chăm sóc cây là một khâu quan trọng, và bạn cần phải làm trong suốt thời gian trồng cây. Nếu bạn đảm bảo tốt độ ẩm và dinh dưỡng cho cây, ray đay sẽ liên tục phát triển nhanh và khỏe mạnh. Bạn nên tưới rau đay ngày 2 lần, vào buổi sáng và chiều tối. Tuy rau đay cần nước, nhưng không được để cây bị ngập úng dẫn đến thối rễ, hỏng cây, vì vậy bạn cần chú ý điều chỉnh lượng nước tưới cho rau sao cho phù hợp.
Sau khi thu hoạch rau lần đầu, bạn nên tiến hành bón thúc cho cây để đảm bảo dinh dưỡng cho cây, giúp các mầm nhánh nhanh phát triển. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hữu cơ như phân trùn quế, phân gà, phân bò để bón cho rau hoặc sử dụng thêm phân lân và kali nhưng cần chú ý thời gian cách li.
 
4. Thu hoạch
 
Khi cây mọc cao khoảng 30 – 35 cm, bạn có thể tiến hành bấm ngọn để ăn. Khi ngắt ngọn, bạn cần chừa lại khoảng 3 – 4 đốt từ gốc của cây để cây tiếp tục phát triển nhiều nhánh. Với những nhánh tiếp theo, khi mọc dài khoảng 15 – 20 cm, bạn tiếp tục ngắt ngọn, chú ý chừa lại khoảng 2 – 3 đốt. Sau một vài lần ngắt ngọn như vậy, cùng với bổ sung phân bón đầy đủ, cây sẽ cho nhiều ngọn, phát triển xanh tốt. Như vậy, dù có trồng trong thùng xốp nhỏ, bạn vẫn luôn có đủ rau ăn, chế biến đủ món canh ngon bổ mát trong tuần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN