Kỹ thuật trồng rau ngót hiệu quả cao mang lại kinh tế ổn định | Bật mí kỹ thuật trồng rau ngót

Kỹ thuật trồng rau ngót hiệu quả cao mang lại kinh tế ổn định | Bật mí kỹ thuật trồng rau ngót

Thời vụ trồng rau ngót
 
Thời vụ trồng thích hợp nhất cho rau ngót đó là vào khoảng tháng 2 hàng năm để đến mùa hè tháng 3 tháng 4 sẽ có thể cho thu hoạch.
Điều kiện thời tiết phù hợp
Cây rau ngót có khả năng thích nghi tốt với các điều kiện thời tiết, tuy nhiên rau ngót phát triển tốt vào mùa mưa và nơi ẩm ướt.
 
1. Làm đất trồng rau bồ ngót
 
Rau ngót có khả năng sinh trưởng tốt trên mọi loại đất, nhưng thích hợp nhất là trồng trên đất thịt nhiều mùn và độ ẩm cao. Trồng cây bù ngót không cần phải làm đất kỹ, chỉ cần cày xới đất tơi xốp và bón lót phân chuồng ủ mục hay hỗn hợp các loại phân đạm, lân, kali để giúp cho cây phát triển giai đoạn đầu.
 
2. Chuẩn bị cành giâm
 
Cây bồ ngót có thể trồng bằng hạt giống tuy nhiên thời gian hạt nảy mầm rất lâu và khó sống. Do đó mà người ta thường trồng rau ngót chủ yếu là sử dụng biện pháp giâm cành. Chuẩn bị những đoạn gốc thân già dài 20 – 25cm, dùng kéo cắt xéo ở dưới gốc để cắm xuống đất. Nếu muốn cành nhanh mọc rễ thì có thể dùng dung dịch NAA để nhúng cành vào loại dung dịch này sẽ kích thích mọc rễ.
 
3. Cách trồng cây bồ ngót
 
Rạch các rãnh thẳng hàng với độ sâu khoảng 10 – 15cm, khoảng cách giữa các hàng từ 40 – 50cm, và các cây cách nhau 25 – 30cm, mỗi hố có thể trồng khóm 2 cây.
Tiến hành cắm 2/3 cành bồ ngót xuống hố đất với độ nghiêng khoảng 45°. Sau đó vun cho chặt gốc, tưới ẩm, phủ rơm rạ, phân hữu cơ xanh, phân chuồng để giữ ẩm cho đất và tạo độ râm cho cây hồi sức. Nên trồng cây vào thời điểm buổi chiều mát.
 
4. Kỹ thuật chăm sóc cây rau ngót
 
Sau khi trồng, mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng và chiều. Thường xuyên làm sạch cỏ xung quanh gốc cây. Trồng khoảng 15-20 ngày thì cành cây sẽ mọc rễ và nảy chồi, lúc này cần vun đất vào gốc để giúp rễ bám đất giữ cho cây mọc thẳng.
Sau 1 tháng trồng thì tiến hành bón thúc cho cây bằng phân chuồng ủ mục hoặc phân ure pha với nước rồi tưới gốc cây. Tiếp theo đợt bón thúc lần 1 thì các lần tiếp đó với định kỳ 7-10 ngày với lượng ít hơn và một ít đạm lân để kích thích mọc lá.
Rau bù ngót có khả năng sinh trưởng rất tốt và ít sâu bệnh, một số loại sâu gây hại chủ yếu ở rau ngót như sâu cuốn lá, sâu xanh, rầy rệp,… Để phòng và trị bệnh sâu ăn lá gây hại thì có thể sử dụng một trong các loại thuốc Crymax, Sherpa, Sherzol, SecSaigon, Mimic, nếu rầy rệp gây hại thì có thể dùng thuốc BrighTin, Exin, Homectin để phun.
 
5. Thu hoạch cây rau ngót
 
Nếu chăm sóc tốt, cây rau ngót sau khi trồng khoảng 2 tháng sẽ cho thu hoạch lá, có thể cắt ngang các nhánh cây hoặc chỉ tuốt lá. Rau ngót cho thu hoạch liên tục, cứ cách 15 – 20 cây sẽ cho lá non mới để thu hoạch.
Sau mỗi đợt thu hoạch bà con cần đôn xới gốc, cắt tỉa các nhánh cây già tạo thông thoáng cho vườn. Bổ sung bón phân chuồng ủ hoại trộn với đất lấp vào gốc cây và tưới thêm phân ure, đạm, lân và kali pha với nước rồi tưới vào gốc cây để cung cấp dưỡng chất cho cây phục hồi sức và sinh trưởng tốt.
Rau ngót là cây thân gỗ vì vậy mà một vụ trồng rau ngót có thể cho thu hoạch kéo dài trong vòng 4 – 5 năm. Khi thấy ruộng rau đã già cỗi thì cắt đốn toàn bộ để trồng lại vào tháng 5, tháng 6 trước khi mùa mưa đến, đây là thời điểm gieo trồng lý tưởng vì cây nhanh ra rễ và đỡ tốn công tưới.
 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN