hướng dẫn chuẩn bị đất trồng cây mướp đắng

hướng dẫn chuẩn bị đất trồng cây mướp đắng

- Làm đất ươm hạt
 
Quy trình ươm hạt giống có thể ươm trực tiếp vào vào đất ruộng, tuy nhiên sẽ gặp nhiều khó chăm sóc trong việc quản lý hạt lên cây, điều này khiến tỉ lệ hạt không thể nảy mầm rất cao. Vì vậy tốt nhất là bạn nên ươm hạt ở các thùng xốp, khay chậu hoặc bầu đất riêng. Sau khi gieo hạt cho cây con khỏe mạnh thì mới mang đi trồng vào ruộng.
Đất để ươm hạt giống cần phải xử lý và làm đất ươm thật sạch, đất phải chứa nhiều dưỡng chất cần thiết để kích thích hạt nảy mầm nhanh lên cây con. Bạn có thể sử dụng các loại đất hữu cơ có bán ở thị trường như loại đất Tribat, Multi, Fusa...
Hoặc nếu sử dụng đất bình thường thì cần phải làm đất sạch, bón lót vôi, phân chuồng ủ hoại, phân xanh, mùn mục hoặc xơ dừa, xới đất cho tơi xốp rồi phơi nắng 7 - 10 ngày trước khi ươm hạt. Lưu ý đất để ươm hạt giống cần phải được làm tơi xốp, đủ độ ẩm, không được quá ẩm hoặc quá khô.
 
- Làm đất trồng cây
 
Đất trồng rau xanh, củ quả tùy theo từng loại cây trồng mà có thể trồng trên các loại đất thịt, đất phù sa, đất pha cát hay đất ruộng,... tuy nhiên đều phải chú ý ở khâu làm đất trồng cây cần phải cày xới kỹ cho tơi xốp, dọn dẹp cỏ rác. Rải vôi bột, phân chuồng ủ hoại và hỗn hợp phân NPK vào đất cày xới đều rồi phơi nắng trong vòng 10 -15 ngày để diệt mầm bệnh, nấm mốc có trong lòng đất.
 
- Hướng dẫn cách xử lý đất để ươm hạt giống và làm đất trồng cây 
 
Đất trồng cây cần phải bón lót phân và phơi nắng từ 10 - 15 ngày trước khi trồng cây
 
Trồng tại nhà
Nếu trồng tại nhà thì cần chuẩn bị đầy đủ thùng xốp, xô chậu rồi cho lượng đất đã xử lý vào thùng, sau đó có thể trộn thêm mùn mục hoặc xơ dừa, trùn quế,... xới đất cho tơi xốp và tiến hành trồng cây con.
 
Trồng trên ruộng
Nếu trồng rau xanh, củ quả hay cây trồng trực tiếp trên ruộng thì cần tiến hành làm luống, liếp và rãnh cho đất trồng, khoảng cách và độ cao, rộng của luống, rãnh và các hàng, các cây sẽ phụ thuộc vào các loại cây trồng khác nhau. Nếu trồng vào mùa mưa thì nên làm rãnh sâu giữa 2 liếp và làm mương thoát quanh ruộng để thoát nước tránh ngập nước khiến cây bị th

BÀI VIẾT LIÊN QUAN