Chia sẻ kinh nghiệm trồng đậu cove dẹp thân leo 2023

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/23567990859/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Bước 1: Lựa chọn thời vụ gieo trồng

- Đậu cove tím nói riêng và các dòng đậu cove nói chung có thể gieo trồng quanh năm. Tuy nhiên bạn có thể gieo trồng thành 2 vụ: Vụ Đông Xuân gieo vào khoảng tháng 11 và đầu tháng 12 dương lịch. Vụ Hè Thu gieo vào khoảng tháng 5, 6 dương lịch.

- Bạn nên tránh gieo hạt giống vào cuối tháng 12 cho đến tháng 2 dương lịch năm sâu. Thời gian này thường bị ruồi đục lá gây hại nặng. Bạn cũng nên tránh gieo trồng vào tháng 7 đến tháng 9 dương lịch vì thời điểm này sâu đục thân phá hoại gây thiệt hại.

Bước 2: Lựa chọn nơi trồng

- Nếu bạn không có điều kiện trồng ngoài vườn hay đồng ruộng thì bạn có thể gieo trồng trong thùng xốp, chậu nhựa hay tận dụng những vật dụng trồng khác. Những vật dụng này trên có kích thước lớn để cây có thể phát triển tốt. Thùng cao ít nhất 10cm để rễ có thể phát triển được.

- Bạn phải tiến hành đục lỗ dưới đáy thùng xốp để cây có thể thoát nước. Tuy nhiên cũng không nên đục quá nhiều lỗ để tránh tình trạng thiếu nước.

- Nếu bạn trồng ngoài ruộng, vườn thì nên làm luống ruộng khoảng 1,2m và cao khoảng 15 – 20cm. Lượng hạt giống đậu cove tím leo giàn cần dùng cho 1000m2: 2 – 2,5kg.

Bước 3: Đất gieo trồng

- Đối với giống đậu cove leo tím thì có thể gieo trồng được trên nhiều loại đất, nhưng thích hợp nhất là đất cao, thoát nước tốt, nhiều mùn và giàu dinh dưỡng. Những loại đất thịt pha cát, đất thịt nhẹ thuận lợi cho cây phát triển, cho năng suất cao.

- Nếu có điều kiện bạn có thể sử dụng đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường để gieo trồng đậu cove trong thùng xốp, chậu nhựa. Lựa chọn loại đất này bạn sẽ tốn ít công chăm sóc và tiết kiệm lượng phân bón cho cây.

- Nếu sử dụng đất ngoài ruộng vườn thì cần cày sâu, bừa kĩ, phải được xử lý vôi bột, dọn dẹp sạch cỏ dại, tiến hành bón lót, phơi ải và lên luống.

Bước 4: Kinh nghiệm gieo hạt giống đậu cove leo

- Đối với giống cove tím leo giàn thì bạn không cần phải ngâm ủ mà có thể gieo trồng trực tiếp. Hoặc bạn có thể tiến hành ngâm ủ hạt giống để rút ngắn thời gian nảy mầm của hạt giống.

- Trước khi gieo hạt thì bạn nên tưới nước để tạo độ ẩm cho đất, việc tưới nước phục thuộc vào điều kiện tưới của bạn.

- Gieo 2 – 3 hạt/ hốc, mỗi hốc cách nhau khoảng 15 – 20cm. Nếu gieo ngoài ruộng khi lên luống rộng 1,2m thì bạn trồng làm 2 hàng, hàng cách hàng khoảng 70 – 80cm. Trồng trong thùng xốp thì chú ý khoảng cách giữa các hốc.

- Sau khi gieo hạt xong thì bạn tiến hành phủ một lớp đất mỏng phía trên, nên giải thêm Basudin 10H để tránh côn trùng tấn công hạt giống. Sau đó tiến hành tưới ẩm lại bằng bình tưới phun sương để hạt nảy mầm, tránh tưới quá nhiều sẽ khiến hạt hút nước nhanh làm rách vỏ hạt và khiến hạt không mọc được. Nên lựa chọn nơi gieo hạt nhiều ánh sáng và thoáng mát để hạt nảy mầm tốt nhất

Bước 5: Duy trì độ ẩm để hạt nảy mầm

- Bạn tiếp tục duy trì độ ẩm hằng ngày bằng cách dùng bình tưới phun sương tới 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều mát đối với mùa hè, 1 lần mỗi ngày vào chiều tối đối với mùa xuân. Không nên tới quá nhiều nước sẽ gây ngập úng. Mùa mưa nên có biện pháp che chắn để tránh ngập úng.

- Sau khoảng 7 – 10 ngày gieo hạt thì hạt giống bắt đầu nảy mầm, tiếp tục chăm sóc đến khi cây mọc đều, kiểm tra để cấy dặm những cây mắt khoảng nhằm đảm bảo mật độ gieo trồng.

Bước 6: Chăm sóc đậu cove tím leo giàn

  • Tưới nước: Bạn nên có chế độ tưới nước thường xuyên để cung cấp độ ẩm giúp cây phát triển tốt nhất. Đặc biệt tới kỳ cây ra hoa và đậu quả thì cần cung cấp lượng nước nhiều hơn.
  • Làm giàn: Khi cây phát triển khoảng 10cm thì bạn tiến hành làm giàn chữ A hoặc chữ X  với chiều cao khoảng 1,8 – 2m để cho cây leo khi phát triển, tránh tình trạng cây mọc bò dưới đất rất dễ bị sâu bệnh hay côn trùng tấn công.
  • Bón phân: Bạn sử dụng phân đạm và kali để bón cho cây theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 khi cây có 2 – 3 lá thật, lần thứ 2 trước khi cắm giàn (lúc này cây có khoảng 5 – 6 lá thật) và lần thứ 3 khi cây ra quả rộ. Bạn có thể bổ sung thêm lượng phân bón cho lần thứ 4 sau khi thu hoạch 2 – 3 lá quả.
  • Vun xới: Bạn nên thường xuyên xới tơi đất, vun gốc kèm đó là hái bớt lá héo già ở gốc để giữ cho vườn được thông thoáng, hạn chế được sâu bệnh hại.
  • Phòng trừ sâu bệnh hại: Sau khi trồng cây được khoảng 1 đến ngày ta bắt đầu phun thảo mộc để có thể phòng trừ các loại sâu bệnh. Cứ 5 ngày bạn nên phun một lần mỗi lần hòa vào 5ml dung dịch với 1 lít nước phun cho 10m2.
  • Thu hoạch: Sau khi gieo trồng khoảng 60 – 70 ngày thì giống đậu cove tím bắt đầu thu hoạch. Nên thu hoạch vào sáng sớm, và thu khi quả bắt đầu nổi hạt với độ dài của quả khoảng 10 – 15cm, tránh để quả quá già mới thu khi đó đậu đã già ăn nhiều xơ. Để kéo dài thời gian thu hoạch bạn có thể tăng cường phun phân bón chuyên dùng cho các loại rau ăn quả, phân bón hữu cơ hoặc phân đạm kali.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN