Chia sẻ Kinh nghiệm trồng hoa hướng dương theo phương pháp mới

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20451787861/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

Phần 1: Nhiệt độ gieo trồng

- Mặc dù hướng dương là loại cây có thể gieo trồng quanh năm, tuy nhiên với bộ rễ rất nhạy cảm với việc di chuyển nơi trồng, nếu điều kiện trồng không tốt có thể làm chết cây khi đánh ra trồng chỗ khác. Chính vì thế bạn nên lựa chọn thời điểm gieo trồng thích hợp để có những bông hoa hướng dương to đẹp nhất.

- Theo kinh nghiệm thì hướng dương có nhiệt độ nảy mầm tối ưu từ 12 - 25 độ C, thời gian nảy mầm khoảng 7 - 10 ngày, sau khoảng 60 - 70 ngày gieo trồng thì hoa sẽ nở. Chính vì thế mà thời điểm trồng thích hợp nhất là khi mùa lạnh nhất qua đi, thường thì gieo trồng vào tháng 4 là phù hợp nhất.

 

Phần 2: Ánh sáng gieo trồng

- Hoa hướng dương xù là loại cây cần ánh sáng, chúng cần đầy đủ ánh sáng mặt trời trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển (Ít nhất ánh nắng mặt trời 6-8 tiếng mỗi ngày), thân và lá hướng dương sẽ phát triển kém, hoa không nở to và đẹp, tươi khi thiếu ánh sáng. Chính vì thế bạn nên lựa chọn nơi trồng có đầy đủ ánh sáng, tốt nhất nên trồng ngoài trời cách xa cây cối, tường và các vật khác có thể chắn mất ánh sáng mặt trời.

Phần 3: Đất trồng cây hướng dương

- Hướng dương là loại cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt trên nhiều nền đất trồng khác nhau. Tuy nhiên nếu đất nghèo dinh dưỡng quá thì cây không phát triển được. Nên lựa chọn đất tơi xốp, nhiều dinh dưỡng, thoát nước tốt, có độ pH khoảng 6.0 - 7.2.

- Nếu bạn trồng hướng dương trong chậu thì có thể lựa chọn đất trồng là hỗn hợp đất thịt kết hợp với phân hữu cơ (phân trùn quế) và tro trấu (xơ dừa) theo tỉ lệ 2:1:1. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường.

Phần 4: Cách ươm gieo hạt giống

- Đối với hạt giống hướng dương xù là loại có nguồn gốc xuất xứ từ Đức nên bạn có thể gieo trồng trực tiếp mà không cần ngâm. Còn không bạn có thể ngâm hạt giống với nước ấm khoảng 8 tiếng sau đó đem gieo hạt giống.

- Bạn có thể gieo trực tiếp tại nơi trồng như chậu lớn, ruộng, vườn. Tuy nhiên để dễ dàng chăm sóc, kiểm soát chất lượng cây giống thì bạn nên gieo tại chậu ươm nhỏ hoặc khay ươm hạt. Tiến hành cho đất trồng vào chậu ươm nên đổ 3/4 thể tích chậu.

- Tiến hành gieo hạt giống bằng cách dùng tay ấn nhẹ hạt xuống đất chừng 2,5cm sao cho phần nhọn hướng lên trên, sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên, dùng bình xịt nước để hạt và đất đủ ẩm (không tưới quá nhiều sẽ khiến hạt bị úng và thối không nảy mầm được.

- Duy trì độ ẩm trong khoảng 7 - 10 ngày hạt bắt đầu nảy mầm, để chậu ở nơi có ánh sáng nhẹ để cây phát triển tốt, tiếp tục chăm sóc đến khi cây đạt chiều cao khoảng 30 - 40 cm thì tiến hành chuyển nơi trồng mới là chậu trồng hoặc luống trồng. Thời gian đầu bạn không nên để cây tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp gay gắt để tránh hiện tượng cây bị cháy lá.

 

Phần 5: Cách chăm sóc hướng dương

=> Mật độ trồng:

- Bất kể bạn trồng trong chậu, thùng xốp hay mảnh vườn, ngoài ruộng thì hãy đảm bảo mật độ trồng phù hợp để tạo độ thông thoáng cho cây phát triển. Đảm bảo cây cách cây ít nhất khoảng 30cm.

=> Tưới nước:

- Khi chuyển cây trồng, lúc này cây còn nhỏ nên rất mong manh, bạn cần tưới nước đều đặn 2 lần một ngày vào buổi sáng sớm và chiều mát. Chú khí bạn nên tưới cách xa cây khoảng 7 - 10cm để kích thích rễ phát triển và tránh làm trôi cây con.

- Khi cây đã hình thành và bén rễ thì bạn cần giảm tần suất tưới, mỗi tuần bạn chỉ cần tưới 1 lần, tưới đẫm nước. Nếu thời tiết khô quá thì bạn tăng cường lường tưới 2 lần  mỗi tuần. Duy trì độ ẩm để cây sinh trưởng và phát triển tốt, đặc biệt là thời kỳ trước và sau khi cây ra nụ hoa.

=> Bón phân:

- Việc bón phân bạn phải hết sức lưu ý, vì bón quá nhiều phân sẽ làm tổn hại đến hướng dương. Bạn có thể không cần bón phân mà cây vẫn phát triển tốt. Còn nếu bạn muốn hướng dương mọc thật cao hoặc trồng để thu hoạch thì bạn có thể dùng phân bón hòa tan pha loãng với nước và tưới xung quanh cây, nên cách xa gốc, khoảng 15 - 20 ngày thì bạn mới nên bón phân 1 lần.

- Bạn cũng có thể sử dụng phân bón tan chậm để bón xung quanh gốc cây hướng dương, loại này thì bạn chỉ cần bón 1 lần duy nhất.

=> Cắm cọc:

- Khi hướng dương cao quá 90 cm hoặc đối với các giống cây có nhiều cành, có thể bạn cần cắm cọc để chống đỡ cho cây. Dùng vải hoặc vật liệu mềm buộc lỏng thân cây vào cọc.

=> Lưu ý thêm:

- Thường xuyên loại bỏ cỏ dại để chúng không tranh dinh dưỡng của cây và Kiểm soát sâu bướm và mọt, đây là hai loại sâu bệnh thường xuất hiện trong quá trình cây sinh trưởng.

=> Thời gian ra hoa:

- Sau khi trồng khoảng 60-70 ngày thì cây hướng dương sẽ nở hoa. Lúc này là lúc bạn thu hoạch thành quả gieo trồng của mình. Hoa hướng dương thường tồn tại trong khoảng 30-45 ngày.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN