Hướng dẫn cách trồng dưa hấu khổng lồ bằng hạt 2023

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị gieo trồng

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/17486738553/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  • Thời vụ gieo trồng: Đối với hạt dưa hấu siêu to khổng lồ cũng giống như những dòng dưa hấu khác, bạn có thể gieo trồng quanh năm. Tuy nhiên để dưa đạt năng suất và chất lượng tốt nhất thì bạn nên gieo vào 2 vụ chính. Vụ đông xuân gieo vào tháng 10 và tháng 11; vụ xuân hè gieo vào khoảng từ tháng 2 – 4. Nếu gieo vào vụ đông xuân bạn sẽ có dưa vào dịp tết.
  • Giá thể ươm hạt: Bạn nên chuẩn bị giá thể ươm hạt tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Bạn có thể chuẩn bị giá thể bao gồm đất thịt trộn với xơ dừa và trộn thêm phân trùn quế theo tỷ lệ 3:1:1. Hoặc bạn có thể sử dụng đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường, dùng viên nén ươm hạt để gieo hạt giống.
  • Bầu ươm: Đối với hạt giống dưa hấu bạn có thể gieo trực tiếp nơi trồng, tuy nhiên để đảm bảo cây sinh trưởng đều, dễ kiểm soát quá trình nảy mầm, tiết kiệm chi phí thì bạn nên gieo trong bầu ươm, khay ươm, viên nén ươm hạt. Bầu ươm, khay ươm nên lựa chọn loại có đường kính 5cm, độ sâu 7cm.
  • Đất trồng: Dưa hấu siêu to là loại cây có rễ mọc sâu, chịu được hạn hán và chịu ngập úng kém. Vì vậy đất trồng dưa hấu cần thoát nước tốt, không quá phèn. Loại đất lý tưởng nhất để trồng dưa hấu là đất ven sông và đất cát. Bạn nên bón lót phân bò hoai mục hoặc phân gà để tăng độ dinh dưỡng cho đất giúp cây phát triển được tốt nhất.
  • Nơi trồng: Nếu trồng trên đất ruộng lúa, nên làm đất sau khi thu hoạch lúa. Dọn sạch cỏ dại và tàn dư thực vật, cày 1 lượt, bừa 1-2 lượt rồi đào mương lên luống. Nếu bạn trồng trong chậu, thùng xốp thì nên lựa chọn những loại chậu lớn, có thể chứa nhiều đất và dưới đáy nên đục thủng nhiều lỗ nhỏ để thoát nước tốt, tạo độ thông thoáng cho đất.
  • Vị trí trồng: Dù bạn trồng ở trong chậu, thùng xốp hay ở ngoài đồng ruộng, vườn thì bạn nên chú ý vị trí trồng. Lựa chọn nơi có nhiều ánh sáng chiều vào, ít nhất cũng khoảng 6 tiếng mỗi ngày. Và cần có không gian độ thông thoáng để cây có thể phát triển tốt nhất, năng suất cao.

Phần 2: Cách ươm gieo hạt giống dưa khổng lồ

- Đầu tiên bạn tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng thời gian 4 – 6 giờ, lúc ngâm bạn có thể nhỏ thêm vài giọt thuốc kích thích nảy mầm Atonik. Sau khi ngâm xong bạn tiến hành vớt hạt ra, rửa sạch cho hết nhớt rồi gói hạt vào trong khăn ẩm để ủ hạt, tiến hành cho khăn ẩm đã được gói hạt giống vào trong khay kín ở nhiệt độ 28 – 30 độ C trong khoảng 24 – 36 giờ cho hạt nứt nanh.

- Tiến hành cho hạt giống vào bầu ươm, mỗi bầu cho 1 hạt giống rồi phủ một lớp đất mỏng dày khoảng 1cm, dùng bình tưới phun sương để tạo độ ẩm cho đất.

- Sau đó để nơi có ánh sáng, thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp, tiếp tục duy trì độ ẩm bằng cách tưới nước hằng ngày, chỉ tưới lượng nước vừa đủ không tưới nhiều sẽ làm hạt bị ngập úng và chết. Sau khoảng 10 ngày thì hạt giống bắt đầu nảy mầm, lúc này bạn tiếp tục chăm sóc và cho ra tắm nắng hàng ngày với mật độ tăng lên để cây thích nghi với môi trường.

- Sau khi cây con có được 4 – 5 lá thì bạn tiến hành chuyển đến nơi trồng mới, cần chuyển vào chiều tối mát và trước khi chuyển nên tưới đẫm nước ở bầu. Khi chuyển cần để bầu cao hơn mặt đất để tránh làm thối thân cây dưa. Khi chuyển chú ý nhẹ nhàng để tránh làm đứt rễ. Nên đào những lỗ có độ sâu khoảng 5 tới 7cm, độ rộng phù hợp là 10 cm2. Bón một chút phân lót, trấu và đặt cây dưa hấu con vào bên trong.

Phần 3: Cách chăm sóc và trồng dưa hấu khổng lồ

·Che ánh nắng:

- Trong khoảng 15 ngày sau khi trồng xuống mà thời tiết nắng nóng thì bạn nên che nắng cho dưa hấu vì cây chưa đủ sức để chịu được ánh nắng, sau có thể bỏ ra không che nữa.

·Tưới nước cho dưa

- Dưa hấu là một giống cây ưa nước. Bạn nên thường xuyên tưới nước cho đây với định kỳ đều đặn 2 lần một ngày, vào sáng sớm hoặc chiều mát. Chú ý là bạn không nên tưới quá nhiều, lượng nước còn đọng lại sẽ khiến cây kém sinh trưởng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng nước vo gạo để tưới cho cây dưa hấu, nó giúp tăng giá trị dinh dưỡng cho đất trồng.

- Khi bắt đầu hình thành trái, bạn có thể giảm bớt lượng nước tưới cho cây. Nên tưới nước trực tiếp vào phần đất xung quanh gốc, bạn không được tưới lên thân, hoa hoặc quả.

·Bón phân:

- Bạn có thể dùng phân lân hoặc phân NPK để bón cho cây vào 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 bón khi cùng trồng cây, lần 2 vào khoảng thời gian sau 25 ngày trồng, bón lần 3 vào khoảng 25 ngày sau khi bón lần 2.

- Vào thời kỳ cây sinh trưởng mạnh thì bạn nên bón phân trùn quế để giúp cây phát triển tốt nhất. Vào thời kỳ cây ra hoa, kết trái thì bạn bổ sung thêm phân hữu cơ để giúp quả to và ngọt hơn.

·Thụ phấn:

- Hoa của dưa hấu siêu to khổng lồ được côn trùng thụ phấn hoặc chúng ta có thể tự làm điều đó vào sáng sớm bằng cách kéo một vài bông hoa đực và loại bỏ những cánh hoa. Sau đó chải phấn hoa đầy phấn hoa chống lại nhụy ở trung tâm của hoa cái, vì vậy phấn hoa dính vào nó.

Chú ý: Nên lựa chọn thời điểm thụ phấn vào khoảng 7 - 9 giờ sáng và lúc dây dưa dài khoảng 1,5m và ra hoa nở rộ (25-30 ngày sau khi trồng). Lựa chọn một vài bông hoa đầu tiên trên mỗi cành sẽ cho bạn quả tốt nhất.

·Làm giàn:

- Nếu bạn xác định làm giàn cho dưa hấu siêu to khổng lồ thì bạn phải làm giàn chắc chắn và phải có giàn để đỡ cho quả dưa, vì quả dưa nặng tới 15 – 20kg. Làm giàn vào khoảng 1 tháng sau khi trồng.

- Còn nếu không làm giàn thì bạn có thể để dưa nằm trên mặt đất, tuy nhiên cần có tấm lót ở bên dưới để tránh quả dưa tiếp xúc trực tiếp với mặt đất sẽ làm hỏng quả dưa.

·Phòng trừ sâu bệnh:

- Việc thực hiện cách trồng dưa hấu tại nhà giúp cách chăm sóc cây được dễ dàng hơn và ít bị nhiễm sâu bệnh. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý cho cây dưa hấu khi gặp phải thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng còn có biện pháp để phòng ngừa cũng như điều trị.

- Nếu khí hậu quá lạnh, bạn nên tưới cho cây dưa hấu chút nước ấm đồng thời che chắn hướng gió để cây được giữ ấm. Nếu như thời tiết quá nóng, bạn nên che bớt nắng và tăng cường lượng nước tưới cho cây.

- Những loại sâu bệnh mà khi trồng dưa hấu hay gặp phải như rầy mềm, bọ cánh cứng hoặc lũ chuột có thể phá hoại vườn dưa hấu. Khi cây bị nhiễm sâu bệnh bạn nên chủ động ra những cửa bán bán thuốc bảo vệ thực vật để được hướng dẫn và chữa trị kịp thời

·Thời gian thu hoạch:

- Sau khoảng thời gian 80 – 90 sau khi gieo trồng, khoảng 25 – 30 ngày sau khi thụ phấn là bạn có thể thu hoạch những trái dưa siêu to khổng lồ. Bạn kiểm tra nếu thấy quả dưa chắc tay, cuống dưa xoắn teo lại, vỏ quả dưa chạm đất có đống vàng đậm là dưa đã chín.

Lưu ý: Để đảo bảo ngon ngọt thì trước khi thu hoạch tầm 7 – 10 ngày thì bạn cần phải giảm lượng nước.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN