Chia sẻ kinh nghiệm trồng lá mè hàn quốc 2023

 

Phần 1: Khâu chuẩn bị

  • Thời điểm gieo trồng: Đối với hạt giống rau mè bạn có thể gieo trồng quanh năm, tuy nhiên cây ưa khí hậu ấm áp, nhiều nắng mặt trời nên thời điểm gieo trồng thích hợp nhất vào khoảng mùa xuân, hè, thu. Mùa đông thì khí hậu lạnh sẽ khiến cây rất chậm phát triển.
  • Hạt giống: Bạn nên lựa chọn hạt giống chất lượng để đảm bảo tỷ lệ nảy mầm cao. Nếu bạn chưa tìm được cơ sở cung cấp uy tín

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/21351479699/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  • Chậu ươm, bầu ươm: Nếu có điều kiện bạn hãy gieo trong bầu ươm, khay ươm, viên nén ươm hạt để kiểm soát quá trình nảy mầm được tốt nhất. Bạn cũng có thể gieo trực tiếp nơi trồng luôn.
  • Đất ươm gieo hạt giống: Bạn nên chú ý đất ươm hạt giống nên là đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt nhất. Hãy chuẩn bị đất ươm hạt giống bao gồm: đất thịt tơi xốp + trộn xơ dừa hoặc tro trấu + phân hoai mục theo tỉ lệ 3:1:1.
  • Đất trồng: Lá vừng phù hợp trồng trên đất màu mỡ, giàu mùn hoặc có thể trộn với phân chuồng hoai mục. Chất đất phải thoát nước tốt, lá vừng Hàn Quốc ưa đất có độ PH 5.5 – 6.5. Nếu đất trồng quá chua, bạn phải thêm vôi vào đất để khử bớt độ chua của đất.

Phần 2: Cách ươm gieo hạt giống

- Hạt giống bạn mua về có thể đem gieo trực tiếp hoặc ngâm trong nước ấm 3 sôi 2 lạnh trong khoảng 3 – 4 giờ. Sau đó vớt hạt ra và rửa lại hạt bằng nước sạch, để khô ráo rồi tiến hành đem gieo hạt giống.

- Nếu bạn gieo trong bầu ươm, khay ươm, viên nén ươm hạt thì bạn chú ý chỉ gieo 2 – 3 hạt vào 1 bầu. Còn nếu bạn gieo trực tiếp nơi trồng hãy chú ý khoảng cách mỗi hạt khoảng 5cm. Sau khi gieo hạt xong thì bạn tiến hành phủ một lớp đất mỏng khoảng 1cm, dùng bình tưới phun sương để tưới đẫm đất.

- Sau khi gieo xong bạn tiến hành đặt bầu ươm ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp mặt trời, nhiệt độ khoảng 20 – 24 độ C, có thể tạo mái vòm để hạn chế ánh nắng trực tiếp.

- Duy trì độ ẩm hằng ngày bằng cách tưới ẩm cho đến khi hạt nảy mầm (Chú ý không tưới làm bật hạt lên trên), sau khoảng 2 tuần thì hạt giống bắt đầu nảy mầm, lúc này bạn tiếp tục chăm sóc để khi cây cao khoảng 10 – 15cm thì tiến hành chuyển nơi trồng mới hoặc nhổ tỉa bớt cây để tạo độ thông thoáng cho cây phát triển. Trước khi chuyển đến nơi trồng mới bạn cần phải cho cây con tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hằng ngày theo mức độ tăng dần để cây có thể thích nghi tốt trước khi đem trồng.

Phần 3: Cách trồng cây lá mè hàn quốc

- Nếu bạn trồng trong chậu thì cần tạo lỗ ở đáy chậu để thoát nước tốt, nếu bạn gieo trồng trực tiếp ngoài đồng ruộng thì cần phải làm luống, hoặc chọn nơi trồng cao ráo để tránh ngập úng cho cây.

- Khi trồng hãy đảm bảo khoảng cách trồng cây cách cây 25cm, hàng cách hàng 20cm để giúp cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

- Lá vừng Hàn Quốc phát triển tốt nhất trong điều kiện đất ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Chính vì thế hãy đảm bảo chế độ tưới nước hợp lý giúp cây phát triển tốt nhất. Đối với mùa khô hạn thì bạn có thể tưới nước 1 ngày 1 lần vào sáng sớm, còn đối với thời tiết bình thường thì 3 – 4 ngày tưới nước 1 lần.

- Để giúp cây phát triển được tốt nhất thì bạn có thể sử dụng phân hữu cơ trộn vào đất trước khi trồng cây. Trong quá trình chăm sóc thì bạn có thể bổ sung thêm phân kali, đạm hòa tan rồi tưới cho cây. Khoảng 15 – 20 ngày bạn tiến hành tưới cho cây. Ngưng tưới trước 12 ngày để thu hoạch rau được an toàn và đảm bảo.

- Bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra và phát hiện sâu bệnh hại cho lá mè Hàn Quốc. Sử dụng một số phương pháp thủ công hoặc thuốc bảo vệ thực vật nếu phát triển sâu bệnh. Nhưng khuyến khích sử dụng phương pháp thủ công.

- Sau khoảng 70 ngày thì cây sẽ phát triển trưởng thành, tuy nhiên vào khoảng 40 ngày là bạn có thể thu hoạch được rồi. Bạn có thể thu hoạch nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau 20  ngày, bạn có thể thu hoạch lá hoặc cắt thân ở một góc gần gốc cây.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN