Cách trồng củ cải xanh ruột Xanh trong thùng xốp, chậu nhựa

 

Phần 1: Chuẩn bị gieo trồng

  • Thời vụ: Củ cải xanh ruột Xanh bạn có thể gieo trồng quanh năm. Tuy nhiên để đạt năng suất cao, chất lượng tốt nhất thì bạn nên gieo trồng từ khoảng tháng 8 đến tháng 3 năm sau (Trừ khoảng thời gian giá lạnh của mùa đông)
  • Ánh sáng: Đây là loại củ ưa độ ẩm cao và sự mát mẻ nên bạn hãy gieo trồng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng quá gắt.
  • Đất trồng: Củ cải xanh ruột Xanh thích hợp với những loại đất thịt nhẹ, đất cát pha, tơi xốp, nhiều mùn, thoát nước tốt. Bạn nên bổ sung thêm xơ dừa để tạo độ tơi xốp, bón thêm phân để tăng độ dinh dưỡng của đất. Nếu có điều kiện hãy sử dụng đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường để gieo trồng.
  • Nơi trồng: Bạn có thể gieo trồng ngoài ruộng, vườn hoặc trong chậu, thùng xốp. Nếu gieo trồng trong chậu, thùng xốp phải đảm bảo chiều cao khoảng 15 – 20cm, dưới đáy đục lỗ để thoát nước tốt nhất.
  • Hạt giống: Lựa chọn hạt giống F1 chất lượng từ các cơ sở cung cấp uy tín. Nếu bạn chưa biết mua ở đâu

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/22836237448/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  • Dụng cụ thêm: Chuẩn bị bình tưới nước phun sương, cuốc, bay và dụng cụ làm vườn khác phục vụ gieo trồng củ cải xanh ruột đỏ.

Phần 2: Cách gieo ươm hạt giống

  • Xử lý hạt giống: Bạn có thể gieo hạt giống trực tiếp nơi trồng. Hoặc xử lý hạt giống bằng cách ngâm hạt giống vào nước ấm khoảng 3 – 5 tiếng đồng hồ, để hạt hấp thụ nước giúp nhanh nảy mầm. Sau đó bạn đem gieo hạt giống. Nhiệt độ gieo mầm tốt nhất ở nhiệt độ 12 – 25 độ C.
  • Gieo hạt giống: Tiến hành đổ đất vào chậu, san phẳng, gieo hạt giống lên bề mặt, sau đó phủ một lớp đất mỏng dày khoảng 0,5 – 1cm, tiến hành tưới nước bằng bình tưới phun sương để tạo độ ẩm giúp hạt nhanh chóng nảy mầm, rồi phủ một lớp trấu hoặc rơm rạ băm nhỏ lên.
  • Chăm sóc hạt giống: Sau khi gieo hạt giống hằng ngày tưới 1 đến 2 lần, tùy điều kiện thời tiết, đảm bảo đất luôn ẩm để hạt có điều kiện tốt nảy mầm. Sau khoảng 1 – 2 tuần, những cây củ cải non sẽ nảy mầm và ra lá.
  • Chuyển nơi trồng: Khi cây con có từ 2 - 3 lá tiến hành tỉa bớt cây chỉ để cách nhau 5 - 6cm, tỉa bớt những cây thấp yếu, để lại cây cao to. Hoặc chuyển sang nơi trồng mới với khoảng cách cây 7 - 8 cm.

Phần 3: Quá trình chăm sóc củ cải xanh ruột Xanh

 Tưới nước: Củ cải ruột Xanh ưa độ ẩm. Vì vậy bạn nên chú ý cung cấp đầy đủ độ ẩm cho đất giúp cây phát triển. Mỗi ngày tưới 1 lần bằng nước sạch, sau đó dùng bình phun sương để tưới ẩm chứ không tưới đẫm nước. Lượng nước tưới vừa phải, tránh để đất quá ướt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

  • Vun xới: Cây cải củ ruột Xanh có đặc điểm là khi hình thành củ, củ thường trồi lên mặt luống làm cho vỏ củ sần sùi, không sáng mã. Để cây cải củ có củ to, sáng mã cần phủ rơm rạ ngay từ sau khi gieo để giữ ẩm thường xuyên và tiến hành vun xới cho cây. Khi xới phải nhẹ, nông tay, không xới sát gốc cây làm đứt rễ, cây long gốc kém phát triển hoặc bị chết.
  • Bón phân: Trong quá trình trồng củ cải ruột Xanh bạn nên cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây phát triển. Có thể dùng phân hữu cơ, kali và đạm để bón cho cây. Hòa phân cùng nước sau đó tưới đều, tránh tưới trực tiếp lên lá.
  • Phòng trừ sâu bệnh: Củ cải ruột Xanh nếu được vệ sinh sạch sẽ từ khâu đầu tiên sẽ tránh được sâu bệnh tấn công. Nếu có biểu hiện của bệnh trong quá trình cây phát triển, bạn nên sử dụng các loại thuốc sinh học như vậy sẽ hạn chế được tác hại của thuốc.
  • Thu hoạch: Sau 60 - 90 ngày là bạn có thể thu hoạch được củ cải ruột Xanh này rồi. Những củ cải ruột Xanh không chỉ đẹp mắt mà còn chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và cơ thể.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN