Cách ươm hạt giống dưa pepino 2023

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/22935321685/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị giá thể ươm hạt. Bạn có thể dùng đất thịt trộn với xơ dừa, tro trấu hay phân chuồng hoai mục để ươm hạt. Nếu bạn có điều kiện thì hãy sử dụng viên nén ươm hạt hay dùng đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường như đất tribat, vinatap,…
  • Bước 2: Bạn tiến hành chuẩn bị bầu ươm hạt giống thay vì gieo trồng trực tiếp tại nơi trồng. Bởi vì khi ươm hạt trong bầu ươm thì bạn dễ dàng kiểm soát quá trình gieo hạt giống. Bầu ươm thì bạn có thể dùng chậu ươm, khay ươm, túi nilon bầu ươm.
  • Bước 3: Tiến hành xử lý hạt giống trước khi gieo trồng bằng cách ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) trong khoảng 10 – 12 tiếng. Bởi vì vỏ hạt giống dưa pepino hơi dày nên bạn cần ngâm để vỏ mềm ra, dễ nảy mầm hơn. Trong quá trình ngâm bạn có thể kết hợp chất kích thích nảy mầm GA3, Atonik để tăng khả năng nảy mầm của hạt.
  • Bước 4: Tiến hành gieo hạt giống trực tiếp trong bầu ươm mà không cần ủ hạt giống. Tiến hành gieo hạt giống theo nguyên tắc độ sâu của hạt so với bề mặt hạt bằng 1-2 lần đường kính của hạt và không nên nén chặt đất sau khi phủ hạt lên, thường thì phủ một lớp đất khoảng 1 – 2cm. Sau đó tiến hành tưới ẩm bằng bình tưới phun sương để tạo độ ẩm cho đất giúp hạt nhanh nảy mầm.
  • Bước 5: Hàng ngày duy trì độ ẩm cho đất bằng bình tưới phun sương, Mỗi ngày tưới nước khoảng 1- 2 lần vào buổi sáng hay chiều tối để giữ độ ẩm cho đất, cây nảy mầm nhanh hơn. Đối với thời tiết quá lạnh thì sau khi gieo xong thì bạn nên dùng màng thực phẩm bọc chậu hoặc khay ươm để tăng độ ẩm (đặt chậu nơi ít nắng), giúp hạt nảy mầm nhanh hơn.
  • Bước 6: Sau khoảng thời gian 7 – 15 ngày hoặc lâu hơn thì hạt giống bắt đầu nảy mầm. Khi cây con có 4 – 5 lá, cao 10 – 12cm, thân mập, khỏe mạnh có thể đem ra chậu trồng hoặc mảnh vườn, ruộng mình trồng.

Cách trồng và chăm sóc dưa pepino

  • Đất trồng: Cây Pepino là loại cây ưa ẩm, chịu hạn và úng rất kém. Do vậy đất trồng cây phải là loại đất tơi xốp, dễ thoát nước. Khi đất khô hạn thì cây vẫn phát triển bình thường nhưng ảnh hưởng đến năng suất ra quả.
  • Ánh sáng: Dưa pepino là loại cây ưa nắng nên trong suất quá trình từ gieo hạt đến khi cây ra hoa, kết trái. Bạn nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh nắng, nhiệt độ thích hợp để cây phát triển từ 25 – 34 độ C, cây cũng thích nghi tốt khi trồng ở nhà kính.
  • Tưới nước: Cây có khả năng chịu hạn tốt. Tuy nhiên để cây phát triển khỏe mạnh cho quả to, ngọt cần đảm bảo độ ẩm đất khoảng 60 – 70%. Trời mưa không cần tưới. Lưu ý độ ẩm vào mùa khô, nắng nóng tưới 2 lần/ngày.
  • Làm giàn: Khi cây cao khoảng 15 – 20cm thì bạn bắt đầu cắm cọc đỡ cho cây hoặc làm giàn đỡ cho cây. Bạn có thể làm cọc bằng tre, cọc dây, làm giàn bằng lưới. Nếu bạn gieo trồng trong chậu thì nên cắt tỉa hãm chiều cao của cây nhằm kích thích ra nhiều nhánh, cho ra nhiều quả, giảm thiểu đổ ngã khi gặp mưa gió.

 

·Bón phân: Để cây có khả năng sinh trưởng và phát triển mạnh, cho thu hoạch quả sớm thì bạn nên cung cấp dinh dưỡng cho cây bằng cách bón phân. Bạn cùng phân NPK 13:13:13 (thay bằng phân trùn quế, phân hoai ủ mục) với lượng khoảng 8 – 10 gram pha với 2 lít nước tưới cho cây, trung bình cứ khoảng 10 – 15 ngày tưới phân bón 1 lần. Cần ngưng tưới trước thời điểm thu hoạch khoảng 7 – 10 ngày để đảm bảo không tồn dư đạm gây mất an toàn.

  • Phòng trừ sâu bệnh: Cây dưa pepino có các loại bệnh xuất hiện như vàng lá, rầy, rệp, hay bị ốc sên cắn khi cây còn non. Chính vì thế khi trồng bạn nên để ý và xử lý kịp thời.
  • Thời gian thu hoạch: Sau khi gieo trồng khoảng 4 – 6 tháng thì cây bắt đầu cho thu hoạch, mỗi cây dưa pepino có thể cho từ 80 – 120 quả/vụ. Cây sống lâu năm nhưng thường đường trồng hàng năm sau khi thu hoạch xong là trồng lại vụ sau năng suất cao hơn.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN