Hướng dẫn cách trồng dưa leo trong chậu 2023

 

- Xét một cách công bằng thì dưa leo là một trong những loài cây khó trồng trong chậu nhất. Vì dưa leo đòi hỏi nhiều không gian vươn lên cao để phát triển tối đa. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gieo trồng dưa leo trong chậu được bằng cách làm giàn hoặc cắm cọc cho cây leo lên; bên cạnh đó là cách trồng dưa leo trong chậu đúng cách.

- Bài viết này chúng tôi sẽ chỉ: “Hướng dẫn cách trồng dưa leo trong chậu” để các bạn đang có ý định gieo trồng nắm bắt được các bước trồng quan trọng, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/21047309592/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

1. Chuẩn bị chậu trồng dưa chuột

- Bạn nên chuẩn bị chậu trồng dưa leo có đường kính ít nhất là 25cm, độ sâu 25cm. Nếu muốn trồng nhiều cây trong cùng một chậu thì bạn phải chuẩn bị chậu trồng có đường kính ít nhất là 50cm, độ sâu gần tương đương.

- Nếu đặt sâu ở trên sân thượng, ban công ngoài trời thì bạn nên chuẩn bị chậu trồng to một chút. Chậu to sẽ giữ độ ẩm hiệu quả và giúp cây phát triển tốt nhất. Chậu trồng bạn cần đục lỗ ở đáy để thoát nước tốt. Tránh tình trạng cây có thể bị ngập úng làm tổn thương đến bộ rễ của dưa leo.

2. Đất trồng dưa leo

- Dưa leo là một trong những loại cây không kén đất trồng, Bạn có thể lựa chọn đất cát pha hoặc đất thịt nhẹ. Để cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho đất, bạn nên trộn đất với 1 phân vi sinh, phân chuồng, phân trùn quế và 1 phần rêu than bùn hoặc xơ dừa theo tỉ lệ 1:1:1.

- Bạn cũng có thể lựa chọn công thức đất hỗn hợp trồng cho dưa chuột theo: Chuẩn bị đất thịt trộn với phân bò theo tỷ lệ 7:3. Phân định lượng đất sao cho vừa 1 chậu trồng, đất trồng cách mép chậu ít nhất 5cm, bổ sung khối lượng đất đã định lượng cho 1 chậu thêm 20gr phân lân, 20gr phân NPK, 50gr vôi, 20gr phân hữu cơ vi sinh.

- Nếu bạn có điều kiện thì có thể lựa chọn đất trồng cây trộn sẵn dành để trồng nhau có trên thị trường. Như đất tribat, đất thương hiệu đất việt, đất sạch vinatap, đất sài gòn,..

3. Kỹ thuật gieo hạt trong chậu

- Hạt giống được gieo trực tiếp không cần ngâm ủ. Mỗi chậu cần gieo 5 - 7 hạt, Gieo hạt lên bề mặt đất sau đó phủ một lớp đất mỏng khoảng 1cm, tưới nước ẩm cho đất bằng bình phun sương, sau đó phủ hạt bằng lớp đất xung quanh.

- Tiếp tục giữ ẩm cho đất hằng ngày, khoảng 7 - 10 ngày hạt bắt đầu nảy mầm, tiếp tục cung cấp nước để đất luôn được giữ ẩm, khi cây con được khoảng 4 lá thật, lúc này nên tỉa bớt cây, hoặc chuyển sang chỗ trồng mới. Mỗi chậu bạn chỉ nên trồng từ 1 - 3 cây tùy kích thước của chậu.

4. Cách trồng và chăm sóc dưa chuột

  • Ánh sáng: Ban nên đặt chậu trồng dưa chuột ở nơi có nhiều ánh sáng, như vậy dưa sẽ nhanh phát triển, quả sẽ mau lớn và đạt năng suất cao.
  • Tưới nước: Dưa chuột là cây háo nước nên cần cung cấp đầy đủ nước cho cây. Thời điểm cây còn con thì nên tưới ít nhất 1 lần 1 ngày. Còn khi cây đã trưởng thành thì có thể 3 ngày tưới 1 lần. Hoặc bạn thấy mặt đất có vẻ khô thì bạn tưới lượng nước vừa đủ. Đừng bao giờ để cho đất khô kiệt vì như thế sẽ cản trở sự phát triển của cây và khiến quả dưa bị đắng.

Bón phân: Bạn cần dùng phân bón hòa tan trong nước, và bón đúng liều lượng như hướng dẫn trên bao bì. Theo định kỳ thì mỗi tháng bạn nên bón phân 2 lần chia đều khoảng thời gian.

  • Làm giàn cho dưa: Đối với dưa chuột bạn có thể để cây mọc lan trên mặt đất (Hãy trải rơm khô hoặc bìa cát tông bên dưới để giữ cho quả được sạch sẽ) hoặc mọc leo quanh thân cọc thẳng đứng (Nên làm cọc để giúp cho quả dưa phát triển tốt, làm giảm khả năng dưa chuột bị hư hại hoặc thối.
  • Phòng trừ sâu bệnh: Hãy Diệt trừ các loài dịch hại bằng dầu neem hoặc các loại thuốc trừ sâu hữu cơ khác và Dùng thuốc xịt chống mốc sương để chữa các bệnh do nấm
  • Thu hoạch: Dưa leo cần được thu hoạch đúng thời điểm để đảm bảo chất lượng tốt nhất, cũng như cây càng phát triển nhanh cho năng suất cao. Thời điểm thu hoạch phù hợp là khi quả dưa có kích thước vừa phải, đầu quả còn cánh hoa chưa rụng, vỏ xanh vẫn còn lớp phấn trắng.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN