Kỹ thuật gieo trồng hạt giống dưa lê Hàn Quốc đơn giản cho người mới trồng

 

  • Thời vụ gieo trồng thích hợp

+ Đối với khu vực miền nam và một số nơi có thời tiết nắng ổn định ở nhiệt độ trên 20 độ C đến 35 độ C thì có thể gieo trồng quanh năm.

+ Khu vực miền Bắc có thể trồng từ tháng 2 đến đầu tháng 11 (Trừ các tháng có nhiệt độ thấp như tháng 11 đến tháng 1 năm sau ).

  • Khâu chuẩn bị gieo trồng
  1. Giá thể ươm hạt: Bạn chuẩn bị giá thể ươm hạt là loại tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng đất thịt trộn với xơ dừa, tro trấu và phân chuồng hoai mục để tạo dinh dưỡng cho đất. Hoặc bạn có thể sử dụng viên nén ươm hạt hoặc dùng đất dinh dưỡng bán sẵn trên thị trường như tribat, sông gianh,vinatap,…
  2. Đất trồng: Cây dưa lê Hàn Quốc không quá kén đất trồng, bạn chuẩn bị đất tơi xốp, thoát nước dễ, bón lót thêm phân để tạo dinh dưỡng cho cây.
  3. Bầu ươm: Bạn nên ươm trong bầu ươm, khay ươm, viên nén ươm hạt để đạt tỷ lệ nảy mầm cao, kiểm soát được quá trình ươm hạt.
  4. Nơi trồng: Bạn có thể gieo trồng ngoài ruộng, mảnh vườn nhỏ hoặc gieo trồng trong chậu, thùng xốp. Nếu bạn trồng trong chậu hoặc thùng xốp nên chuẩn bị có dung tích trên 40 lít trở lên để trồng khoảng 1 – 2 cây, đục ít lỗ dưới đáy để thoát nước tốt (Không cần đục nhiều để giữ nước cho cây phát triển và không bị trôi hết phân bón)
  5. Hạt giống: Bạn nên lựa chọn hạt giống mẩy, chắc, khỏe ở những cơ sở cung cấp uy tín.

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/18345287323/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

  1. Ánh sáng: Nên trồng ở nơi có nhiều ánh sáng, ánh nắng để cây có thể phát triển tốt nhất. Không nên trồng nơi khuất bóng vì trái dưa không lớn được.

·Hướng dẫn cách ươm hạt giống

+ Tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi 3 lạnh) trong khoảng từ 4 – 5 tiếng. Bạn có thể pha thêm chất kích thích nảy mầm GA3, Atonik để tăng tỉ lệ nảy mầm.

+ Tiến hành dùng một chiếc khăn giấy ẩm để ủ hạt sau khi ngâm hạt. Cho hạt giống vào khăn ẩm sau đó gấp lại và tiến hành tưới ẩm bằng bình tưới phun sương, sau đó cho vào hộp nhựa kín đậy nắp lại, đợi khoảng 24 – 36 giờ thì hạt bắt đầu nứt nhanh thì đem gieo

+ Cho hạt giống vào bầu ươm đã được chuẩn bị từ trước, mỗi bầu 1 hạt và tiến hành phủ một lớp đất mỏng lên trên, tưới ẩm cho đất, để vào chỗ râm mát để tránh ánh sáng trực tiếp. Khoảng 5-7 ngày hạt giống dưa bắt đầu cho lá mầm đầu tiên.

+ Tiến tục chăm sóc bằng tưới ẩm hằng ngày để cây con phát triển, sau khoảng 8 – 10 ngày thì cây bắt đầu cho 2 – 3 lá thật, lúc này bạn tiến hành đem bầu ươm đến nơi trồng mới.

+ Nếu bạn trồng trong chậu thì chỉ nên trồng 1 – 2 cây mỗi chậu có dung tích 40 lít, Nếu bạn trồng ngoài ruộng, vườn, nhà kính theo hướng làm giàn thì nên trồng cây cách cây 0,5m, hàng cách hàng 1,5m, lượng giống khoảng 1.400 – 1.600 cây/sào. Nếu bạn trồng ngoài ruộng, vườn theo kiểu trồng bò trên mặt đất thì cây cách cây khoảng 0,5m, hàng cách hàng khoảng 4m, lượng giống lượng giống 10 – 15g/sào.

·Cách chăm sóc cây dưa lê Hàn Quốc

=> Chuyển nơi trồng: Rạch bao nylon bầu ươm rồi đặt bầu vào lỗ đã đục sẵn, rồi vùi bầu cây dưới đất, đôn cho chặt gốc. Phủ rơm, rạ, hay gỗ mùn, cỏ khô xung quanh gốc để giữ ẩm cho cây trong thời gian đầu. Nên trồng cây vào buổi chiều mát khi nắng đã dịu. Khi trồng cây con xong cần tưới nước mỗi ngày 2 lần và che phủ tạo bóng râm trong 1 tuần đầu để cây hồi sức.

=> Tưới nước: Tưới nước cho cây mỗi ngày, từ lúc còn là hạt giống dưa lê Hàn Quốc. Đặc biệt giai đoạn dưa ra hoa, nuôi trái. Tuy nhiên, từ thời điểm dưa lớn đến chín thì bạn nên hạn chế tưới nước. Bởi nếu tưới quá nhiều thì vừa tốn kém chi phí lại dễ làm dưa bị thối, nhạt. Khoảng 7 - 10 ngày trước khi thu hoạch, giảm tưới nước 50 % vì đây là thời gian giúp tăng mùi vị và chất lượng quả bằng cách gia tăng hàm lượng chất rắn hòa tan của quả dưa lê.

=> Làm giàn: Sau khi cây ra 4 – 5 lá thì bạn tiến hành làm giàn, có thể dùng cọc tre cứng cáp để làm giàn giúp cây phát triển tốt nhất. Dùng dây nilon buộc nhẹ ngọn chính của dưa vào cọc tre hoặc giàn lưới.

=> Cắt tỉa lá và bấm ngọn: Khi dây leo đạt độ cao 40-50cm cần cắt ngọn để dưa phân ra nhánh cấp 1. Tiếp tục bấm ngọn nhánh cấp 1 khi khoảng dài 40 – 50cm để cho nhánh cấp 2, tiếp tục làm nhánh cấp 2 để có nhánh cấp 3. Như vậy 1 cây có 4 dây giúp cho nhiều trái hơn. Sử dụng phân urê với liều lượng thấp, kích thích dưa phát triển nhanh.

=> Ngắt bỏ bớt hoa: Sau khoảng 2 – 3 ngày khi thấy hoa cái bắt đầu phình ra là quả đã đậu. Lúc này nếu thấy có quá nhiều quả trên cùng 1 dây thì nên ngắt bỏ bớt chỉ để khoảng 3 – 4 quả/cây. Khi quả bắt đầu phát triển lớn thì bạn tiến hành bấm ngọn để tập chung nuôi quả.

=> Thụ phấn: Khi thấy đầu hoa cái chuyển vàng là hoa sắp nở. Thời gian này, bạn nên thụ phấn nhân tạo cho hoa vào lúc 6-8h sáng để đạt được tỉ lệ đậu cao nhất.

=> Bón phân: Dưa lê Hàn Quốc không thích hợp bón nhiều phân hóa học. Nếu bón quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả dưa. Bạn tiến hành dùng phân chuồng ủ hoai, phân bò, hoặc phân bón hữu cơ dynamic để bón cho cây theo 4 giai đoạn đó là bón lót 50gr trước khi trồng, bón thúc lần 1 sau khi cây được 6 – 8 lá khoảng 50 gram/ chậu, bón thúc lần 2 sau khi đậu quả khoảng 50 gram/ chậu, bón thúc lần 3 cách lần 2 khoảng 15 ngày với lượng phân khoảng 50 gram/ chậu.

=> Cách phòng trừ sâu bệnh:

- Bọ trĩ : Còn gọi là rầy lửa hay bù lạch, sống tập trung trên đọt non hay dưới mặt lá non. Chích hút nhựa làm đọt non chùn lại, không phát triển.

- Rầy mềm còn gọi là rầy nhớt. Chích hút nhựa làm cây chùn đọt lại, không phát triển, lá bị vàng. Ngoài ra còn là môi giới truyền bệnh khảm vàng. Sử dụng thuốc. Mặc khác, cần giảm nước tưới, giảm phân bón, nhất là Urê.

+ Bệnh thối rễ, héo dây: Khi thời tiết ẩm ướt trên gốc thân xuất hiện những vết màu trắng xám, phát triển thành một lớp mốc bông xốp màu trắng. Cây dưa héo khi trời nắng và tưới lại khi trời mát, cây có thể bị héo đột ngột.

=> Thu hoạch: Trong quá trình chăm sóc bạn nên che quả dưa tránh ánh nắng trực tiếp làm mất màu tự nhiên của quả dưa. Từ trồng đến thu quả chín khoảng 70 đến 80 ngày, tức là sau khi đậu trái khoảng 28 - 35 ngày, vỏ trái chuyển sang màu vàng đậm sáng đặc trưng của giống, là thời kỳ thích hợp cho thu hoạch.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN