hướng dẫn chi tiết Cách trồng dưa chuột bằng hạt nhiều quả

 

Địa chỉ bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/20441264909/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

 

1. Thời vụ trồng dưa chuột bao tử

a. Trồng dưa chuột vụ xuân

=> Vụ sớm: Gieo vào cuối tháng 1. Đây là thời điểm có nền nhiệt độ thấp, do đó cần phải gieo hạt trong bầu ươm để dễ che đậy, khi cây có 2 lá mầm đến 2 lá thật thì chuyển ra trồng ngoài ruộng.

=> Chính vụ: Gieo vào đầu tháng 2, đây là mùa vụ thích hợp với cây dưa chuột bao tử để cho năng suất cao.

=> Vụ muộn: Gieo vào đầu tháng 3 đến đầu tháng 5, thời điểm này nhiệt độ cao, do đó cần phải gieo trong bầu ươm để ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ thấp. Khi cây con đạt tiêu chuẩn thì chuyển ra trồng ngoài ruộng.

- Trong trồng dưa chuột vụ xuân thì trồng chính vụ sẽ cho năng suất cao, còn trồng vụ sớm hay vụ muộn thì năng suất giảm nhưng lại bán được với giá cao hơn.

b. Trồng dưa chuột vụ đông

- Gieo trồng dưa chuột vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Nếu gieo trồng vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 thì phải chọn các giống chịu rét tốt.

2. Hạt giống dưa chuột bao tử

- Thường các giống dưa chuột bao tử để trồng thì nên lựa chọn loại giống F1 của Nhật, Thái Lan, Đức, cây có đặc điểm sinh trưởng khỏe, năng suất cao, nhiều hoa cái, quả lớn nhanh, mỗi chùm 2 - 3 quả, 1 sào bắc bộ có thể gieo hết 30 - 35 gam hạt. Nếu bạn chưa tìm được cơ sở cung cấp hạt giống uy tín,

3. Phương pháp gieo hạt giống

  • Vụ xuân: Hạt giống cần xử lý bằng nước ấm (2 sôi 5 lạnh) để thúc đẩy nảy mầm. Ngâm trong hạt giống khoảng 4 - 6 giờ sau đó vớt ra đãi sạch, đưa vào ủ ấm ở nhiệt độ 30 - 32 độ C khi thấy hạt nảy mầm ra dễ thì đem gieo.
  • Vụ đông: Đầu vụ thì thời tiết còn nắng nóng nên chỉ cần ngâm hạt từ 2 - 3 giờ, sau đó vớt ra đem gieo ngay. Khi gieo hạt thì lấy ngón tay ấn nhẹ thành vệt lõm giữa bầu ươm, tra hạt sau đó phủ bằng một lớp đất mỏng. Sau khi gieo xong thì xử lý bằng thuốc validacin đặc chế phòng bệnh cho cây con (10ml + 1-2 lít nước phun cho 1 - 5m2 vườn ươm).

4. Đất trồng dưa chuột

- Lựa chọn đất cát pha hoặc đất thịt nhẹ, nơi chủ động tưới tiêu. Đất trồng phải cày kỹ, phơi ải ít nhất 1 tuần, làm tơi đất, lên luống cao khoảng 30cm, mặt luống rộng 1,1 - 1,2m, mỗi luống trồng 2 hàng, các hốc cây trồng dưa leo nên bố trí so le nhau để tận dụng tốt ánh sáng mặt trời.

5. Mật độ trồng cây dưa leo

- Đối với dưa chuột bao tử bạn cần phải áp dụng kỹ thuật trồng dưa chuột an toàn, sử dụng lượng phân đạm thấp nên khoảng cách trồng dày hơn kỹ thuật trồng dưa leo thâm canh. Mật độ trồng cây dưa leo là cây cách cây 30 - 40 cm, hàng cách hàng 60 - 70cm.

6. Tưới nước cho dưa leo

- Tưới nước là biện pháp cần thiết để tăng năng suất của dưa leo. Nếu độ ẩm thấp hơn 70% thì bạn tiến hành tưới cho dưa leo để đảm bảo đất có độ ẩm từ 85 - 90%. Lượng nước tưới và số lần tưới cần căn cứ vào độ ẩm của đất trước khi tưới, không nên tưới nước đẫm vào chiều mát sẽ rất dễ gây mầm bệnh. Cần thường xuyên hơn để giữ ẩm đất từ giai đoạn cây ra hoa, đặc biệt từ khi thu quả để tăng chất lượng thương phẩm quả

7. Bón phân cho dưa leo

- Bón lót trước khi trồng 3-7 ngày (300kg phân hữu cơ hoại mục, 15kg lân super + 2kg kali trộn đều bón hốc hoặc bón rãnh). Bón thúc lần 1 từ khi cây có 1-5 lá thật: 1,5 kg urê + 1,5 kg kali chia làm 3 lần tưới hốc, 3-4 ngày tưới 1 lần; bón thúc lần 2 khi cây bắt đầu có quả non: 1kg kali + 2kg NPK; bón thúc lần 3 khi cây ra quả rộ: 1kg kali + 2kg NPK.

- Trong quá trình chăm sóc cần sử dụng thêm các loại phân bón hữu cơ qua lá bằng cách phun khi cây có 3 -4 lá thật, sau đó 10 và 20 ngày phun lần 2 và lần 3, liều lượng theo hướng dẫn trên nhãn mác. Sau mỗi đợt hái quả nên tưới cho dưa bằng nước phân chuồng đã ủ hoại mục.

8. Làm giàn cho dưa leo

- khi cây có tua cuốn cần làm giàn kịp thời. Giàn cắm theo hình chữ A hoặc chữ X, mỗi gốc cần từ 1 -2 cây cắm. Khi cắm giàn cần phải cột chắc, sau đó dùng dây mềm cột ngọn dưa đưa lên giàn. Cứ 3 - 5 ngày cột một lần cho đến khi cây ngừng sinh trưởng (Khi cây đã thu được 3 - 4 lứa quả). Kết hợp với đó là tỉa bớt lá già, lá bệnh, làm sạch cỏ dại để gốc dưa luôn thoáng.

9. Phòng trừ sâu bệnh

- Kết hợp biện pháp phòng trừ tổng hợp, bón phân cân đối, phun thuốc theo nguyên tắc 4 đúng. Đối với sâu hại chỉ sử dụng các loại thuốc nông dược, sinh học.

- Khi cây bị bệnh chỉ dùng các loại thuốc trong danh mục cho phép, phun chủ yếu vào thời kỳ trước khi có quả. Thực hiện đúng thời gian cách ly.

10. Thu hoạch dưa chuột bao tử

- Thường thì hái vào lúc quả dài 3 – 4cm, đường kính 2 – 2,5cm, khoảng 2 ngày 2 một lần. Nên chế biến ngay trong ngày để dưa tươi ngon.

 

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN