hướng dẫn chi tiết Cách trồng dưa hấu bằng hạt đúng kỹ thuật, năng suất cao

 

Các bước chuẩn bị trước khi trồng dưa hấu bằng hạt

Trước khi tiến hàng cách trồng dưa hấu tại nhà bạn cần chuẩn bị những khâu dưới đây thật kỹ để thu hoạch những quả dưa hấu căng mọng, ngọt lịm, tươi mát nhé!

Lựa chọn hạt giống

Dưa hấu là giống cây phát triển các tán lớn, có bộ rễ khỏe mạnh. Để thu hoạch được những trái to mà cây vẫn phát triển khỏe mạnh bạn nên chọn những chậu cây lớn, chứa được nhiều đất. Chúng ta có thể dùng những thùng sơn đã qua sử dụng hay các thùng xốp lớn.

Cách trồng dưa hấu trong thùng xốp hiện nay được nhiều người áp dụng và đã đạt được năng suất rất cao. Tuy nhiên để trồng được dưa hấu trong thùng xốp bạn cần phải đục thủng nhiều lỗ trong thùng xốp ở dưới đáy và bên cạnh thùng xốp. Mục đích giúp đất trồng thông thoáng, giúp cho khả năng thoát nước được tốt hơn. Nếu nước bị ứng đọng lại trong thùng sẽ rất dễ gây thối rễ cây hoặc có thể sẽ làm cây chậm phát triển.

Địa chri bán hạt giống cho bạn tham khảo

https://shopee.vn/product/27317075/22962385711/

https://dailyhatgiongcaytrong.com/

Thời vụ thích hợp để trồng

Thời vụ cũng được xem là một yếu tố quan trọng trong cách ươm hạt dưa hấu tại nhà. Nhìn chung dưa hấu sẽ được gieo trồng vào hai vụ chính là vụ đông xuân và vụ hè.

  • Vụ đông xuân: Vụ này có thể chia ra thành 2 đợt trồng. Đợt 1 từ ngày 5 tháng 10 dương lịch đến ngày 15 tháng 10 dương lịch. Thông thường chúng sẽ được thu hoạch vào mùa noel. Và đợt thứ 2 sẽ bắt đầu từ ngày 10 tháng 11 đến ngày 20 tháng 11 đợt này sẽ được thu hoạch  quả vào dịp tết.
  • Vụ xuân hè: Với vụ này bạn có thể gieo vào thời điểm đầu tháng 2 dương lịch và sẽ được thu hoạch vào cuối tháng 4. Hoặc bạn có thể gieo sớm hơn vào đầu tháng 12 dương của năm trước.

Tuy được trồng ở nhà nên bạn có thể chủ động trồng và chăm sóc nên không cần quá quan tâm đến thời điểm trồng dưa. Vì bạn có thể trồng chúng bất cứ lúc nào, miễn sao bạn có thể chăm sóc chúng đúng cách thì sẽ cho ra quả to, căng mọng, ngọt lịm.

Vị trí gieo trồng

Dưa hấu là một loại cây ưa nắng và gió. Nên thường được chọn ở những vị trí có ánh nắng chiếu vào khoảng 6 - 8 tiếng mỗi ngày. Nơi thích hợp có thể kể đến đó là sân thượng, ban công hay các vách tường nhà bạn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý nơi trồng cần phải có không gian chiều cao tối thiểu 1.5 mét. Để có đầy đủ điều kiện phát triển và cho ra năng suất cao.

Làm tơi đất để trồng cây

Để dưa hấu phát triển tốt cần phải có một môi trường giàu chất dinh dưỡng. Cách đơn giản nhất là bạn có thể mua đất ở các cơ sở bán cây giống và loại đất này đã qua xử lý nên rất giàu chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tự xử lý và tạo ra nguồn đất phù hợp. Bằng cách như sau: Bạn có thể trộn đất thịt với phân gà hoặc phân gà hoai mục. Song song với đó bạn có thể trộn cùng vỏ trấu với xơ dừa, mùn hữu cơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể phơi ải đất khoảng 7 đến 10 ngày để giảm tỷ lệ sâu bệnh, cùng với đó bạn nên bón lót một ít vôi trước khi cho đất vào trong chậu.

Đọc đến đây chắc hẳn các bạn cũng biết cần chuẩn bị những gì trước khi trồng cây dưa hấu bằng hạt. Nội dung tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về cách trồng dưa hấu bằng hạt tại nhà sao cho ra trái căng, mọng nước, sai quả nhé!

Hướng dẫn cách trồng dưa hấu bằng hạt tại nhà đúng kỹ thuật cho ra năng suất cao

Trước khi trồng cần ủ hạt trước khi gieo, giúp hạt nhanh nảy mầm và tỷ lệ này cao. Cách làm rất đơn giản: họ phơi hạt dưới nắng vài giờ. Tiếp theo, bạn ngâm hạt trong nước ấm theo tỷ lệ 2 sôi + 3 lạnh. Thời gian ngâm khoảng 2-3 giờ.

Tiếp theo, bạn tách bỏ hạt, rửa sạch nhớt. Dùng một mảnh khăn ẩm bọc hạt lại, chuẩn bị vào rơm rạ hoặc tro trấu. Nơi có ánh nắng chiếu vào, tưới ẩm thường xuyên. Nếu gặp thuận lợi, sau khoảng 2 - 3 ngày hạt sẽ nảy mầm. Lấy hạt trực tiếp cho vào chậu. Tuy nhiên, để hạt nảy mầm tốt hơn, bạn cho vào những vườn ươm nhỏ. Khoảng 7 - 10 ngày sau hạt sẽ thành cây con có 2 - 3 lá. Tiến hành chuyển cây từ chậu đất sang chậu lớn.

Cách chăm sóc dưa hấu đúng kỹ thuật cho ra năng suất cao

Tưới nước đúng cách

Dưa hấu là một loại cây ưa nước, chính vì thế bạn có thể tưới đều đặn 2 lần một ngày vào sáng sớm hoặc lúc chiều mát. Lưu ý không được tưới quá nhiều nước sẽ dễ gây úng nước làm cho cây kém phát triển và có thể gây chết cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước vo gạo để tưới tăng dinh dưỡng cho đất trồng. Khi bắt đầu kết trái bạn có thể giảm bớt lượng nước tưới. Bên canh đó nên tưới nước trực tiếp vào phần đất xung quanh gốc cây, lưu ý không nên tưới lên phần thân hay quả.                                                             

Bón phân một lượng vừa đủ

Vào thời kỳ đầu để cây phát triển bạn có thể bón bổ sung phân trùn quế. Còn phân hữu cơ nên sử dụng lúc cây đang trong quá trình ra hoa và kết trái. Nhằm mục đích giúp quả to, mọng nước và ngọt hơn.

Quy trình bón phân mà các bạn có thể tham khảo qua:

  • Sử dụng phân lân để bón gốc 3 lần ngay sau khi trồng, 25 ngày sau khi trồng và 25 ngày sau khi thực hiện bón phân lần 2.
  • Dưa hấu đặc biệt rất ưa thích các loại phân sinh học, chính vì vậy bạn có thể sử dụng các loại phân như super hume, phân NPK,...

Hạn chế tình trạng sâu bệnh

Trồng dưa hấu tại nhà giúp cây dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận khi thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng để có biện pháp đối phó. Nếu thời tiết quá lạnh, bạn nên tưới nước ấm cho cây vừa bảo vệ hướng gió. Nếu trời quá nóng, bạn nên che bớt nắng cùng với đó là tăng lượng nước tưới cho cây.

Sâu bọ như rệp, bọ cánh cứng hay chuột có thể phá hoại vườn dưa hấu. Khi gặp sâu bệnh nên chủ động đến nhà thuốc bảo vệ thực vật để được tư vấn và khắc phục tình trạng trên.

Làm giàn cho dưa hấu

Khi cây trồng được thời gian khoảng 1 tháng thì bạn nên tính đến việc làm giàn cho cây. Mục đích của việc làm giàn là giúp nâng đỡ thân cây trong quá trình phát triển, cũng như chịu được lực tác động trực tiếp từ quả. Nó giúp cho trái cây thuận lợi hơn để phát triển, mọng nước và ngọt ngào.

Cách làm bằng cách sử dụng các thanh tre, gỗ hoặc nhựa có sẵn. Nó tạo thành những khung cố định, đan chéo vào nhau. Tiếp theo, dùng dây kẽm buộc thân cây vào giàn. Khi quả phát triển lớn có thể dùng móc hoặc túi lưới để treo quả trực tiếp lên giàn.

Tuy nhiên khi cây vươn dài khoảng 60 - 90cm thì cây bắt đầu đơm bông. Ở thời điểm này bạn có thụ phấn nhân tạo cho cây bằng cách dùng hoa đực úp vào nuốm củ hoa cái.

Cách thu hoạch dưa hấu đúng cách

Theo kế hoạch, sau khi trồng khoảng 80-90 ngày là có thể thu hoạch. Hoặc sau 30 - 40 ngày ra hoa, quả sẽ chín và thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài khoảng vài tuần, nếu thời tiết thuận lợi thời gian có thể kéo dài hơn. Cách nhận biết quả chín khá đơn giản. Bạn chỉ cần dùng ngón tay chạm vào quả, nếu nghe tiếng “va” là quả đã được thu hoạch.

Một số vấn đề cần lưu ý khi trồng dưa hấu bằng hạt

Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý khi với cách trồng hạt dưa hấu tại nhà:

  • Nếu như bạn trồng dưa hấu vào vụ hè thì nên che chắn cho cây bằng một lớp kính mỏng.
  • Hạn chế thay đổi môi trường, chế độ nước và chăm bón cây trong thời kỳ cây ra hoa kết trái.
  • Không được trồng quá nhiều cây trong cùng một chậu. Mỗi chậu nên trồng từ 2 đến 3 cây, để không gian chậu ra từ 3 - 4 quả nhỏ. Để như vậy quả sẽ to hơn và ngọt hơn.

Như vậy bài viết trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách trồng dưa hấu bằng hạt đúng kỹ thuật, năng suất cao. Hy vọng các bạn nắm được các kỹ thuật hữu ích mà chúng tôi chia sẻ cùng với việc bỏ ra một chút công suất mỗi ngày. Sau khoảng 2-3 tháng bạn sẽ thu được thành quả là những dưa hấu chín mọng nước và đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN